7 พ.ย. 2020 เวลา 01:46 • ท่องเที่ยว
4 พ.ย. 63
☀️ อรุณสวัสดิ์ วิลล่า ทาเลน่า อ่าวท่าเลน
🌞 นกยูงปลุกตั้งแต่ฟ้ายังไม่แจ้งเท่าไหร่ แกว๊กๆๆ...ก เสียงดังสนั่นลั่นป่า อดไม่ได้ที่ฉันจะต้องดีดตัวลุกจากเตียง แล้วเดินออกมาสำรวจหาที่มาของเสียง มองซ้าย มองขวา หันกลับไปหาอีกที อิ๊..อิ๊ ไม่เจอตัวจ้า ไม่รู้ไปรำแพนหางอยู่ตรงมุมไหน 🦚
🦚 ถามเพื่อนที่เป็นเจ้าของรีสอร์ท เพื่อนบอกแกไม่ต้องไปมองหาหรอก วันดีคืนดี นางก็จะบินมาเอง มาเดินเล่นแถวนี้แหละ เดี๋ยวแกก็เจอเอง รอนะจ๊ะ...วันนี้นางอาจจะยังไม่อยากให้แกเจอ 🐿
🙏 โปรแกรมสำหรับเช้านี้ เราจะเข้าวัดเข้าวา ทำบุญ กราบพระขอพร เอาฤกษ์ เอาชัย ขอให้การเดินทาง เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่มีอุปสรรคใดๆ สาธุ เพี้ยง
🌻 วัดบางโทง เป็นวัดแรก ของทริปนี้ แต่ฉันใส่กระโปรงยาวเสมอเข่า ไม่อาจเข้าไปภายในไม่ได้ งั้นขอกราบนอกประตูทางเข้าก็แล้วกันเจ้าค่ะ
🌺 ถัดมาอีกวัด คือวัดแหลมสัก หรือวัดพระธาตุแหลมสัก อ.อ่าวลึก วัดที่มีหลวงปู่เนตร ที่เป็นพระเกจิอาจารย์สายปฏิบัติกรรมฐาน วัดนี้โบสถ์จะตั้งอยู่บนเนินเขา มีระเบียงล้อมรอบให้เราเดินชมวิว 360 องศา 🏞 แต่บางคนอาจใช้ระเบียงรอบโบสถ์เดินจงกรม ทำสมาธิ ใช้ฉันเวลาด้านบนไม่มาก แล้วเดินกลับลงมาที่ศาลา เพื่อไปกราบพระบรมสารีริกธาตุ และร่วมทำบุญสร้างเจดีย์ เพื่อบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ จากนั้นเราก็มุ่งหน้าสู่ท่าเรือแหลมสัก
🏝 เกาะหมากน้อย คือเป้าหมายหลักของเราในวันนี้
🚤 จากท่าเรือแหลมสัก เราใช้เวลา ประมาณ 20 นาที ก็มาถึงเกาะหมากน้อย เกาะเล็กๆ ที่ขึ้นกับ ต.เกาะปันหยี ใน จ.พังงา
⏳ เรือหางยาว เบาเครื่อง เตรียมเทียบท่าเข้าใกล้บ้านหลังเล็กๆ ลอยทุ่นอยู่ในทะเล ที่มีกระชังกั้นเป็นล็อกๆ บังคนขับเรือเป็นไกด์ให้เรา ชักชวนให้ลงไปดูการเลี้ยงสาหร่ายพวงองุ่น แถมเด็ดให้ชิมฟรีๆ แบบจานใหญ่มาก...ก เป็นครั้งแรกที่ได้ชิมแบบสดๆ ชนิดฟินสุดๆ กรอบกรุ๊บกริ๊บ อร่อยมากๆ รสชาติไม่เหมือนกับที่เราซื้อกินกันตามห้าง
🧜 ที่นี่...นอกจากจะเลี้ยงสาหร่ายพวงองุ่นแล้ว ยังมีกระชังเลี้ยงปลาเก๋า ปลาช่อนทะเล โอ้ยย..ย ปลาเก๋าตัวใหญ่มาก น่าหม่ำๆ 🐟
🛥 เราใช้เวลาสักพักใหญ่ๆ แถวๆ ฟาร์มสาหร่าย เราก็กันหัวเรือต่อไปยังท่าเรือหลักของเกาะ🛥
🏝 เกาะหมากน้อย...เกาะที่มีวิถีชุมชนแบบดั้งเดิม แฝงเสน่ห์ชวนหลงใหลมากมาย เอาตั้งแต่เมื่อเรือเทียบฝั่ง ฉันเห็นรอยยิ้ม คำทักทาย ของผู้คนมอบให้ด้วยมิตรภาพที่อบอุ่นกินใจ อย่างบอกไม่ถูก 🥰
🐌 เริ่มจะบ่ายแก่แล้ว แถมเวลาก็มีจำกัด
เราจึงเลือกรถพ่วงสามล้อ วิ่งชมตัวหมู่บ้าน และชุมชน รถวิ่งผ่านสวนยาง ร้านค้า โรงเรียน สิ่งที่ได้เห็นตลอดเส้นทางคือรอยยิ้มน่ารักๆ ของผู้คน โอ้ย..ย มิตรภาพดีๆ มีอยู่ทุกที่จริงๆ
เกาะเล็กๆ นี่มันมีเสน่ห์ไม่น้อยเลย อาชีพหลักของที่นี่ คือการประมง ออกเรือหาปู 🦀หาปลา 🐠 กุ้ง 🦐 กั้ง 🦞 หอย 🐚 เลี้ยงสาหร่ายพวงองุ่น ปลาเก๋า ปลาช่อนทะเล และที่สำคัญมี ธนาคารปูม้า (ในบางครั้งที่ชุมชนจับปูม้าที่มีไข่นอกกระดอง เตรียมจะวางไข่ได้ ชาวบ้านจะนำปู มาปล่อย และเลี้ยงไว้ในกระชัง รอให้ปูออกไข่ก่อน จะได้ไม่ถูกจับไปทั้งไข่เต็มท้อง)
🧕 คราวนี้...เป็นโอกาสดีที่ฉันได้เจอกับผู้ใหญ่บ้าน หญิงแกร่งแห่งเกาะหมากน้อย ฉันถามว่าทำไมไม่ทำโฮมสเตย์ล่ะคะ ผู้ใหญ่บ้านบอกว่า " ที่นี่...ไม่มีไฟฟ้า ไม่มีน้ำประปาใช้อย่างที่อื่นๆเค้า กลัวจะไม่สะดวกนักท่องเที่ยว ไฟฟ้าก็ได้จากเครื่องปั่นไฟ 2 เครื่อง ที่มีอยู่แค่ 2 เครื่อง บ้านชาวบ้านก็ใช้ไฟจากพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคา "
👧 ชวนให้ฉันคิดต่อ ในเมื่อมีวิถีชีวิตแบบดั้งเดิม มีเสน่ห์ความน่ารักของผู้คน มีแหล่งอาหารทะเลสดๆ มากมาย 🦞🐠🐚🦀🐟 ที่ส่งไปขายทั่วบ้านทั่วเมือง ที่สำคัญราคาไม่แพง อย่างที่เราๆเคยเจอ น่าจะชวนนักท่องเที่ยวให้มาเที่ยว มากิน มาอยู่ที่นี่ได้นะ
🛖 ฉันอดไม่ได้ที่จะแอบถามผู้ใหญ่บ้านอีกครั้ง ถ้านักท่องเที่ยวอยากมาพักจริงๆละคะ ท่านก็ตอบ "แต่ถ้านักท่องเที่ยวอยากมาพัก ก็ต้องพักที่โรงเรียน ชุมชนจะคิดค่าบริการท่านละ 400 บาท "
🐬 สำหรับคนที่อยากจะมาพักจริงๆ อยากเข้าถึงวิถีชีวิตของคนที่นี่ ก็ต้องยอมรับเงื่อนไข ของที่นี่ค่ะ ในเรื่องสิ่งอำนวยความสะดวก เหมือนการมาต่างที่ ต่างถิ่น ก็ต้องเคารพกฏบ้าน และวัฒนธรรมของเค้านะจ๊าาา 🤲
🏝 วันนี้..ฉันอยากจะสวมวิญญาณนางเอก ชวนบรรดาเพื่อนๆ มาเที่ยว เกาะหมากน้อย มาดูวิถีชุมชน ดูการเลี้ยงสาหร่ายพวงองุ่น ได้ชิมกันแบบสดๆ มาชิม มาช้อปอาหารทะเลสดๆ กันที่เกาะหมากน้อยกันค่ะ 🐡
🌻 เดอะแกงค์ของทริปนี้ วี๊ดวิ่วกันมากๆ ออเดอร์กันแบบจะกินกันเป็นกองทัพ เอาให้หายอยาก เปรมเลยมื้อเย็น สดๆ ซิงๆ จากทะเล น้ำจิ้มซีฟู้ด รอเลยจ้า
🖐ได้เวลาก็ต้องโบกมือบ๊าย...บาย ผู้คนบนเกาะหมากน้อย เพื่อกลับเข้าฝั่ง
มื้อเย็น เสบียงมาแล้ว จัดเต็ม ซีฟู้ด
เล่นเอาจุกลืมอิ่ม เลย
🌟 หนังท้องตึง หนังตาก็เตรียมปิด
ราตรีสวัสดิ์เจ้าค่ะ
โฆษณา