8 พ.ย. 2020 เวลา 14:32 • การศึกษา
เกลียดตัวกินไข่ กินปลาไหลกินน้ำแกง
ใครเกลียดปลาไหลบ้างคะ 😁
ความหมายของสุภาษิตนี้เป็นที่รู้จักกันดีอยู่แล้ว นั่นคือ เกลียดตัวเขาแต่อยากได้ผลประโยชน์จากเขา เช่น ไม่ชอบเขา แต่เมื่อเขาให้ของก็รับไว้
ปลาไหลไทย ขอบคุณรูปภาพจาก https://www.simummuangmarket.com/product/679
ที่มาของสุภาษิตนี้ความหมายก็ตรงตัวอยู่แล้ว คือ ด้วยรูปร่างปลาไหลที่ดูไม่น่ากิน บางคนเลยไม่ชอบแต่พอเอามาแกง น้ำแกงมีรสหอมก็เลยกินน้ำแกงแทน
เราเป็นคนหนึ่งที่ไม่เคยกินปลาไหลเพราะเห็นแม่ไม่กินก็เลยไม่กินไปด้วย และด้วยรูปร่างหน้าตาปลาไหลที่ดูเหมือนงู อีกทั้งตัวยังลื่น ๆ เลยไม่ชอบเข้าไปใหญ่
แต่พ่อกับยายชอบกินผัดเผ็ดปลาไหล แม่เลยต้องทำให้กินบ่อย ๆ
เวลาแม่จะแกงปลาไหล แม่ต้องไปหาใบอะไรสักอย่าง จำชื่อไม่ได้ ซึ่งผิวมันจะหยาบ ๆ สาก ๆ เอามารูดที่ตัวปลาไหลให้เมือกลื่น ๆ ออกให้หมด
จากนั้นมาตัดหัว ผ่าท้อง ควักไส้ทำความสะอาด และหั่นบาง ๆ มาผัดเผ็ดกับเครื่องแกงรสจัดจ้าน
ขอบคุณภาพจาก https://www.wongnai.com/restaurants/308970TJ
แต่ถ้าเป็นปลาไหลญี่ปุ่น คิดว่าหลายคนคงเคยกินและเราก็เป็นหนึ่งในนั้นด้วย 😁😁
อาจจะเป็นเพราะเราไม่เคยเห็นตัวเป็น ๆ ของมัน อยู่ ๆ มาเจอบนหน้าซูชิหรือหน้าข้าวญี่ปุ่นแล้วมันหอมยั่วใจก็เลย...เลยตามเลย
แล้วปลาไหลไทยกับญี่ปุ่นเหมือนกันไหม 🌿
คำตอบ คือ ไม่เหมือนกันค่ะ
ปลาไหลญี่ปุ่นเป็นปลาชนิดหนึ่งในวงศ์ปลาตูหนา ใช้ชีวิตอยู่ในน้ำจืดเป็นส่วนใหญ่ แต่จะไปวางไข่ในน้ำทะเล ในญี่ปุ่นจะเรียกปลาชนิดนี้ว่า อูนางิ ร้านอาหารนิยมเสิร์ฟโดยการย่าง เรียกว่า คาบายากิ
ขอบคุณรูปภาพจาก https://dictip.com/photos/683
หน้าตาของปลาไหลญี่ปุ่นจะต่างจากปลาไหลไทยอย่างชัดเจน คือ มีครีบตรงหูและตรงหาง ซึ่งปลาไหลไทยไม่มี ส่วนเนื้อของปลาไหลบ้านเราได้ยินมาว่ามักมีกลิ่นสาบดิน เลยนิยมใส่เครื่องเทศแรง ๆ เพื่อดับกลิ่น แต่หลายคนบอกว่ารสชาติอร่อยมากกกกก
เราเพิ่งมาเห็นปลาไหลญี่ปุ่นตัวเป็น ๆ ตอนไปตลาดปลาซึกิจิ ซึ่งเป็นตลาดปลาที่ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น เป็นที่ที่เปิดประมูลปลาทูน่ากันในตอนเช้าตรู่ รอบ ๆ ตลาดมีร้านซูชิและซาชิมิที่สดอร่อยมากมาย
วิธีการแล่ปลาไหลของเขา คือ ใช้เหล็กแหลม ๆ เหมือนตะปูปักลงบนคอปลาไหลแล้วตอกเบา ๆ ให้ปลายึดอยู่กับเขียง จากนั้นก็ใช้มีดแล่ตามความยาวของลำตัว เอาก้าง เครื่องในออก แล้วตัดตรงคออย่างรวดเร็ว
ขอบคุณรูปภาพจาก https://www.shopback.co.th/blog/fo-re
นอกจากเรื่องอาหารแล้วปลาไหลยังเป็นปลาที่คนนิยมนำไปปล่อยเพื่อทำบุญสะเดาะเคราะห์ด้วย
ความหมายของการปล่อยปลาไหล คือ การงาน การเงิน การเรียนจะราบรื่น
แล้วถ้าจะปล่อยปลาไหล ควรปล่อยที่ไหนดี 🌿
สามารถปล่อยลงแม่น้ำ ห้วย หนอง คลอง บึง ท้องนา ร่องสวนหรือบริเวณที่มีน้ำแฉะได้ แต่ไม่ควรปล่อยตามแหล่งที่กระแสน้ำไหลแรง เพราะนิสัยปลาไหลชอบขุดรูเพื่อเป็นแหล่งอาศัย
ที่บ่อปลาของเราเคยประสบปัญหาตอนน้ำท่วม ช่วงนั้นฝนตกหนักแต่ยังสบายใจว่าไม่ท่วมบ่อเพราะขอบบ่อสูง แต่กลับมาเจอปัญหาว่าปลาไหลขุดรูจนเป็นช่องให้พ่อแม่พันธุ์ออกไปได้
ในบางบ่อที่ลงลูกปลาก็มักเจอปลาไหลอยู่ในบ่อ ซึ่งถือเป็นศัตรูอีกชนิดที่คอยกินลูกปลา จะสังเกตเห็นรูของปลาไหลอยู่ตามขอบบ่อ ต้องคอยกำจัดออก ซึ่งการหว่านปูนขาวในบ่อไม่สามารถกำจัดปลาไหลได้เพราะมันมักหลบอยู่ในรู ต้องคอยสังเกตแล้วขุดมันออกมาค่ะ
จะว่าไปปลาไหลก็เป็นปลาที่มีรสชาติดีไม่น้อย แค่เราต้องมองข้ามรูปลักษณ์ภายนอกของมันไปเท่านั้นค่ะ 🌿
ขอบคุณทุกกำลังใจที่แวะมาทักมายนะคะ ❤️
โฆษณา