8 พ.ย. 2020 เวลา 06:14 • ความคิดเห็น
ถ้าพูดถึงซีรีส์ที่ฮอตฮิตที่สุดในตอนนี้เรื่องหนึ่งที่ใครต่อใครต่างกันถ้าพูดถึงให้คะแนนคำวิจารณ์กันอย่างล้นหลามก็คงจะหนีไม่พ้นเรื่อง The Queen's gambit
ที่กวาดคะแนนรีวิวมาเรียกได้ว่าล้นหลาม 10/10 หรือ 9/10 กันเลยทีเดียว
1
ที่น่าสนใจคือใน rotten tomatoes มินิซีรีส์เรื่องนี้ได้คะแนนมะเขือเทศสดถึง 100% และความเห็นจากคนดูถึง 97% เลยทีเดียว
ส่วนตัวแล้ว ได้ยินกระแสเรื่องนี้มาค่อนข้างหนาหู บวกกับนักแสดงนำอย่างน้องจอย (Anya Taylor-Joy) ที่แจ้งเกิดจาก split และฝากผลงานล่าสุดกับ X-men new mutant เลยทำให้ตัดสินใจดูกับเขาบ้าง
1
บทความนี้ไม่ได้จะมาเป็นบทความเชิงรีวิวสักเท่าไหร่แต่จะมาบอกเล่าข้อคิดเห็นและประโยชน์ที่ได้รับจากซีรีส์เรื่องนี้ให้กับทุกๆคนได้ฟังกัน
2
ซีรีส์เรื่องนี้กล่าวถึงผู้หญิงคนหนึ่งที่ประสบ อุบัติเหตุในวัยเด็กจนสูญเสียแม่ไป แล้วทำให้เธอกลายเป็นเด็กกำพร้า สุดท้ายเธอก็ได้ถูกส่งมาอยู่ในสถานเลี้ยงเด็กกำพร้าแห่งหนึ่ง และนั่นก็เป็นจุดเริ่มต้นในเส้นทางชีวิตของ นักหมากรุกอัจฉริยะหญิงของโลก
1
การเดินเรื่องก็เป็นการพูดถึงเรื่องราวของผู้หญิงคนนี้ ที่เริ่มต้นจากคนที่ไม่มีอะไรเลยค่อย ๆ กลายมาเป็นคนที่มีฝีมือได้รับการยอมรับ และในที่สุดก็ ประสบความสำเร็จในระดับโลก
ส่วนเรื่องราวที่ว่า ความสำเร็จของเธอจะไปถึงจุดไหน คงต้องติดตามต่อไปในซีรีส์นะครับ
สิ่งที่น่าสนใจของเรื่องนี้อีกอย่างหนึ่งก็คือเสน่ห์ของการต่อสู้และดิ้นรน ต้องบอกก่อนนะว่าเรื่องราวของหนังเริ่มต้นในปี 1950 ซึ่งในยุคสมัยนั้นเป็นยุคสมัยที่กีฬาหมากรุกกลายเป็นกีฬาที่ได้รับความนิยมอันดับต้นๆ ของโลก แต่ที่สำคัญก็คือนักกีฬา 95% นั้นเป็นผู้ชาย แต่ทว่า ตัวเอกในเรื่อง กลับเป็นผู้หญิง
มันจึงทำให้เราได้เห็นการต่อสู้แบบตาต่อตา มันสมองต่อมันสมองแบบผู้หญิงที่โค่นเอาชนะผู้ชาย ในยุคที่โลกกำลังมีความคิดที่ผู้ชายเป็นใหญ่
มุมมองความคิดในสังคม ในช่วงเวลานั้น ได้ถูกสะท้อนผ่านตัวละคร ให้เราได้เห็นและได้สัมผัสถึงในช่วงเวลาของอดีตกาลที่ผ่านมา
นี่คือประโยชน์ข้อแรกที่ได้รับจากหนังเรื่องนี้
อีกมุมมองหนึ่งที่ตัวเองชื่นชอบก็คือ การต่อสู้เพื่อชัยชนะของนางเอก
ได้เห็นถึงเรื่องความพยายามและการทำมากกว่าคนอื่น จึงทำให้ ประสบความสำเร็จ
นางเอกศึกษา และทำความเข้าใจในด้านของหมากรุกอย่างจริงจัง และนำไป ประยุกต์ใช้ ได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งมาเทียบดูกับการใช้ชีวิตปกติแล้ว ก็ทำให้เห็นได้ว่า แท้จริงแล้วทุกอย่างในชีวิตหากเราต้องการที่จะเป็น ผู้ที่เก่งกาจหรือเชี่ยวชาญ ในด้านใดด้านหนึ่งเป็นพิเศษ นั้นจะต้องอาศัย ความ "พยายาม" ที่มากกว่าคนอื่นเสมอ
เช่นซ้อมมากกว่า อ่านมากกว่า ทดลองมากกว่า ลงมือทำมากกว่า สุดท้ายแล้วความพยายามนั้นจะตกผลึกกลายเป็นความสำเร็จในที่สุด เหมือนประโยคหนึ่งที่ผมเคยได้ยินมานั่นก็คือ " ความพยายามอยู่ที่ไหนความสำเร็จอยู่ที่นั่น เป็นจริงไหมไม่รู้ แต่ความสำเร็จอยู่ที่ไหนความพยายามอยู่ที่นั่นแน่นอน
1
นี่คือประโยชน์ข้อที่ 2 ที่ผมได้รับ
อีก ข้อหนึ่งที่น่าสนใจ ในตอนท้ายของซีรีส์เรื่องนี้ทำให้ผมนึกถึงการแข่งขันกีฬา ของนักกีฬา 2 คน ในกีฬาเทนนิส นั่นก็คือโรเจอร์ เฟเดอเรอร์ และ ราฟาเอล นาดาล
ทุกคนรู้ดีว่าโรเจอร์เฟเดอเรอร์เป็นมือ 1 อันดับโลกมาแต่ไหนแต่ไร แต่ในช่วงหลังมานี้เขาถูก นาดาล มาแย่งชิง ความเป็นอันดับ 1 ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องสถิติ การคว้าแชมป์ต่าง ๆ อย่างไม่หยุดหย่อน
ทั้งสองคน ต่างเคยแพ้-ชนะ ให้แก่กันและกันมาแล้วหลายครั้ง จนในที่สุด การต่อสู้ ก็ทำให้พวกเขากลายมาเป็นเพื่อนกัน
1
ในซีรีส์เรื่องเองก็เช่นกัน ทำให้เห็นได้ว่า แท้จริงแล้วมิตรภาพการแข่งขันเกมกีฬานั้นเกิดขึ้นได้
เพราะต่างคนต่างใช้ทุกอย่างที่มีนำ ออกมาสู้ต่อกัน สุดท้าย ไม่ว่าใครจะชนะหรือแพ้ ก็ทำให้ได้ บทเรียนจากการแข่งขันครั้งนั้น และนอกจากนั้น ยังได้ มิตรภาพดี ๆ จากการแข่งขันอีกด้วย
ประโยชน์ข้อสุดท้ายคือทำให้ผมรู้ได้ว่าบนโลกใบนี้ไม่มีใครสามารถที่จะเก่งได้เพียงคนเดียว
ไม่ว่าจะเป็นคนที่ฉลาดหลักแหลมมีความสามารถมีพรสวรรค์มากกว่าคนอื่นมากเพียงไหน แต่เหนือฟ้ายังมีฟ้าเสมอ ไม่ว่าจะเก่งมากแค่ไหนสักวันหนึ่งเราจะเจอคู่แข่งที่เหมาะสมเพื่อท้าทายเรา ซึ่งสิ่งที่จำเป็นสำหรับการก้าวผ่านผ่านอุปสรรคนั้นไป ไม่ใช่แค่เพียงตัวเรา แต่ยังมีมิตรภาพหรือคนรอบตัว ที่เป็นคนคอยช่วยเป็นแรงผลักดันชั้นดีให้กับเรา เป็นกำลังใจให้กับเราในวันที่ท้อถอย เป็นคนที่คอยชื่นชมในวันที่เราประสบความสำเร็จคือคนที่คอยตักเตือนในวันที่เราทำผิดพลาดลงไป สิ่งเหล่านี้ไม่ว่าจะเป็นคนที่เก่งมากแค่ไหน ก็เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ สำหรับคนที่ประสบความสำเร็จคนหนึ่งจะต้องพึงมี
3
นี่ก็เป็นประโยชน์ทั้ง 3 ข้อที่ผมได้จากการดูซีรีย์เรื่องนี้ ส่วนจะถามหาเรื่องความสนุกและ Score ผมคงจะไม่ให้เป็นคะแนนสำหรับซีรีย์เรื่องนี้แต่จะขอแนะนำคนที่อ่านอยู่ว่าถ้าคุณยังไม่ดูลองไปดูสิครับ เปล่า คนจะได้อะไรดีๆจากที่ดูซีรีย์เรื่องนี้จบ
โฆษณา