8 พ.ย. 2020 เวลา 13:35 • ประวัติศาสตร์
“ยุวชนแดง (Red Guards)” ขบวนการนักเรียน นักศึกษาแห่งการเมืองจีน
1
ในช่วงปฏิวัติวัฒนธรรมในประเทศจีน “เหมาเจ๋อตุง (Mao Zedong)” ได้รวบรวมหนุ่มสาวชาวจีนกลุ่มหนึ่ง ซึ่งเรียกกันว่า “ยุวชนแดง (Red Guards)” ให้ช่วยในการทำให้นโยบายเป็นจริง
เหมาเจ๋อตุงมุ่งหวังที่จะเผยแพร่แนวคิดคอมมิวนิสต์ให้กว้างไกล และกำจัดสิ่งที่เห็นว่าล้าหลัง ซึ่งตามแนวคิดของเขา มีอยู่สี่อย่าง
1.ธรรมเนียมเก่า
2.วัฒนธรรมเก่า
3.นิสัยเก่า
4.แนวคิดเก่า
เหมาเจ๋อตุง (Mao Zedong)
ยุวชนแดงกลุ่มแรกประกอบด้วยนักเรียนและนักศึกษา เริ่มต้นตั้งแต่นักเรียนชั้นประถม และเมื่อกลุ่มยุวชนแดงใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ คนงานและชาวนาก็เริ่มจะเข้าร่วมกลุ่ม
กลุ่มยุวชนแดงได้ทำลายสิ่งของเก่าๆ มากมาย ทั้งโบราณวัตถุ บันทึกต่างๆ รวมทั้งวัดวาอาราม สร้างความเสียหายมากมาย
นอกจากนั้น กลุ่มยุวชนแดงยังทำการประจานอาจารย์ นักบวช เศรษฐีทั้งหลายให้ต้องอับอาย หรือใครที่มีทีท่าว่าจะต่อต้านการเปลี่ยนแปลง ก็จะถูกประจานให้อับอายกลางที่สาธารณะ
ในไม่ช้า การประจานให้อับอายก็เริ่มพัฒนา กลายเป็นความรุนแรง และทำให้มีคนเสียชีวิตนับพัน
ความรุนแรงนี้ได้ส่งผลกระทบต่อจีนในหลายๆ ด้าน ที่แย่ที่สุดคือทำให้เศรษฐกิจชะลอตัว
เหมาเจ๋อตุงและพรรคเริ่มเห็นถึงความเสื่อมถอยและเสียหายที่เกิดขึ้น จึงเริ่มออกนโยบาย ให้กลุ่มยุวชนแดงเริ่มไปเคลื่อนไหวยังต่างจังหวัด
นโยบายนี้เริ่มในเดือนธันวาคม ค.ศ.1968 (พ.ศ.2511) โดยเหมาเจ๋อตุงอ้างว่าเพื่อที่จะให้เยาวชนเข้าใจความเป็นจีนอย่างแท้จริง จึงให้ยุวชนเหล่านี้ไปอยู่ต่างจังหวัด เรียนรู้การใช้ชีวิตภาคการเกษตร
1
แต่อันที่จริง เหตุผลที่เหมาเจ๋อตุงย้ายยุวชนแดงไปต่างจังหวัด เนื่องจากไม่ต้องการให้เกิดความเสียหายมากไปกว่านี้
ยุวชนแดงได้ทำลายประวัติศาสตร์ของจีนไปมาก หากแต่นี่ก็ไม่ใช่ครั้งแรก
“จิ๋นซีฮ่องเต้ (Qin Shi Huang)” ฮ่องเต้พระองค์แรกในประวัติศาสตร์จีน ได้ทำการทำลายบันทึกทางประวัติศาสตร์ทุกอย่างก่อนการขึ้นครองราชย์ของพระองค์ และพระองค์ยังมีรับสั่งให้ฝังบัณฑิตทั้งเป็นอีกด้วย
จิ๋นซีฮ่องเต้ (Qin Shi Huang)
นับเป็นประวัติศาสตร์บทหนึ่งที่จีนคงลืมไม่ลง
โฆษณา