9 พ.ย. 2020 เวลา 03:04 • ธุรกิจ
START-UP: ซอดัลมีในโลกความจริง! รู้จัก 5 CEO สาว พลังหญิงผู้ปลุกปั้นสตาร์ทอัพในเกาหลี
ช่วงนี้กระแสซีรีส์เกาหลีเรื่องใหม่ล่าสุดของ Netflix 'START-UP' กำลังมาแรงมาก เรื่องราวว่าด้วยเรื่องแก๊งคนรุ่นใหม่ไฟแรงที่เปี่ยมด้วยความฝันที่จะสร้างธุรกิจสตาร์ทอัพเป็นของตัวเอง
1
และหนึ่งในตัวละครหลักที่เราเชื่อว่าหลายคนชื่นชอบแน่นอนนั่นก็คือ 'ซอดัลมี' (แสดงโดยแบซูจี) หญิงสาวผู้มีความฝันยิ่งใหญ่ อยากขึ้นลิฟต์ไปชั้นสูงๆ และเป็นซีอีโอของธุรกิจให้ได้ ตัวละครหญิงอาจดูโดดเด่นมากในเรื่องนี้ แต่ในความเป็นจริงแล้ว งานวิจัยแสดงให้เห็นว่าเกาหลีใต้เป็นประเทศที่มีผู้หญิงนั่งในบอร์ดบริหารน้อยที่สุดในโลก หากซีรีส์เกาหลีมีเป้าหมายเพื่อพัฒนาและเปลี่ยนแปลงสังคม ซีรีส์เรื่องนี้อาจต้องการกระตุนให้ชาวเกาหลีเปิดพื้นที่ให้พลังหญิงมากขึ้นก็เป็นได้
แต่มีน้อย ใช่ว่าจะไม่มี และที่มีก็ประสบความสำเร็จอย่างสูง วันนี้ SHiFT Your Future จะพาทุกคนมารู้จักซอดัลมี 5 คนในโลกความจริง ที่ต่างเป็นซีอีโอมือทองผู้ปลุกปั้นสตาร์ทอัพของตัวเองให้ปังได้!
อ่านจบแล้วลองเตรียมดูกันว่าตอนจบของ START-UP ซอดัลมีจะพิชิตบัลลังก์ซีอีโออย่าง 5 คนนี้ได้หรือไม่
1.โซฟี คิม (Sophie Kim) ซีอีโอของ Market Kurly
อดีตพนักงานธนาคารที่เปลี่ยนความชอบในอาหารมาเป็นอาชีพ เธอปลุกปั้น Market Kurly แอปพลิเคชันส่งผักสด ไข่ไก่ และวัตถุดิบอาหารที่พร้อมส่งให้ลูกค้าทุกคนตั้งแต่เช้าตรู่เพื่อเตรียมปรุงอาหาร แอปพลิเคชันนี้เปิดตัวในปี 2015 และทำเงินได้ถึง 157.1 พันล้านวอน แรงบันดาลใจหลักของเธอคือการเห็นลุกค้าพึงพอใจในสิ่งที่ได้รับ และนี่คือหลักใหญ่ที่พาคิมมาจนถึงจุดนี้
2. ลี ฮโย-จิน (Lee Hyo-jin) ซีอีโอของ 8percent
จากการเป็นพนักงานธนาคาร และการได้รับแรงบันดาลใจจาก the Lending Club ในอเมริกา ทำให้เธอเห็นช่องทางใหม่ในการสร้างแพลตฟอร์มกู้ยืมเงินออนไลน์ 8Percent โดยเป็นแพลตฟอร์มแบบ P2P (การกู้ยืมเงินระหว่างบุคคลต่อบุคคล) ที่ให้นักลงทุนมาปล่อยสินเชื่อให้ผู้กู้ยืม และเป็นอีกช่องทางที่ให้ข้อมูลในการวิเคราะห์สินเชื่อ เธอคือหนึ่งในนักธุรกิจคนแรกๆ ที่เข้ามาเล่นในวงการนี้และประสบความสำเร็จอย่างมาก
3. จา-ยัง ยูน (Ja-Young Yoon) ซีอีโอของ Styleshare
จากความรักในแฟชันสู้การสร้างแอปพลิเคชันที่เป็นแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนเรื่องราวทางแฟชัน ยูนก่อตั้ง Styleshare มาเพื่อให้เป็นพื้นที่ที่ผู้ใช้สามารถโพสต์แฟชันในแต่ละวันของตัวเอง แชร์เทรนด์และผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ และสามารถลงขายเสื้อผ้ามือสองอีกด้วย Styleshare เป็นหนึ่งในสตาร์ทอัพที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดของเกาหลี หลังจากเปิดตัวไม่ถึง 10 ปีก็มีผู้ใช้กว่า 5.5 ล้านคน คุณค่า 3 อย่างที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของ Styleshare คือ คุณค่าของการแบ่งปัน ความอิสระ และความเชื่อมั่น
4. ฮเยมิน ลี (Hyemin Lee) ซีอีโอของ Finda
ฮเยมินเป็นผู้ก่อตั้งสตาร์ทอัพด้านอีคอมเมิร์ซถึง 2 บริษัท และอีกบริษัทที่สำคัญคือ Finda สตาร์ทอัพด้านฟินเทค หรือเทคโนโลยีทางการเงินที่ให้บริการเรื่องการปล่อยสินเชื่อ โดยให้เทคโนโลยีมาวิเคราห์ว่าผู้กู้สามารถกู้ได้ต่ำสุดและสูงสุดเท่าไหร่ได้ในเวลาไม่กี่วินาที และยังให้ข้อมูลด้านผลิตภัณฑ์ทางการเงินกว่า 17,000 อย่าง และร่วมมือกับสถาบันการเงินกว่า 50 สถาบัน โดย Finda ถือเป็นสตาร์ทอัพซีรีส์เอที่ได้เงินทุนกว่า 3.8 ล้านดลลาร์สหรัฐฯ จากนักลงทุน
5. โซฟี ซูวอน อึม (Sophie Soowon Eom) ซีอีโอของ Adriel Inc.
1
โซฟีเป็นผู้ร่วมก่อตั้ง Adriel Inc. สตาร์ทอัพที่ให้บริการด้านการตลาดและโฆษณาที่คิดค้นโดยใช้เอไอ Adriel Inc. มีลูกค้ากว่า 2,000 รายจาก 20 ประเทศ และได้ผลิตโฆษณามากว่า 4,000 ชิ้นในแพลตฟอร์มทั่วโลก ก่อนหน้านี้โซฟีเคยก่อตั้งสตาร์ทอัพด้านการเงิน Solidware ร่วมกับสามีของเธอ โดยให้บริการด้านข้อมูลและแมชชีนเลิร์นนิงในการวิเคราะห์เครดิต โดยโซฟียังเคยติดอันดับสุดยอดดาวรุ่งแห่งเอเชียที่อายุน้อยกว่า 30 ซึ่งจัดอันดับโดย Forbes ในปี 2017 อีกด้วย
ติดตามความรู้ดีๆ จาก SHiFT Your Future ในช่องทางอื่นๆ เพิ่มเติมได้ที่:
👉🏻 LINE: @shiftyourfuture หรือ https://bit.ly/3jgkLnC
👉🏻 Facebook: https://bit.ly/2BKPB8x
👉🏻 Linkedin: https://bit.ly/3kf2wR5
👉🏻 YouTube: https://bit.ly/2HfWGAy
#SHiFTYourFuture #STARTUP #LeaderSHiFT
โฆษณา