9 พ.ย. 2020 เวลา 15:55 • สุขภาพ
ผู้ติดเชื้อโควิดทั่วโลกแตะ​ 50 ล้านคน​ ในขณะที่ตัวเลขในหลายๆ​ ประเทศยังคงพุ่งสูง
ผู้เสียชีวิตจากโควิดทั่วโลกรวมทั้งสิ้นกว่า​ 1.2 ล้านคน
หายจากโควิด​ไปแล้วกว่า 35.7 ล้านคน
ยังรักษาตัวอยู่​ 13.6 ล้านคน​ โดยที่​ 13.5​ ล้านคนอาการคงที่​ และมี​ 92,629 คนที่อยู่ในภาวะวิกฤต
แต่ว่าตัวเลขที่แท้จริงอาจจะมีจำนวนผู้ติดเชื้อมากกว่านี้​เนื่องมาจากในหลายๆ​ ประเทศยังขาดแคลนชุดทดสอบโควิด
ตารางแสดงจำนวนผู้ติดเชื้อในแต่ละประเทศ/ ที่มา the Guardian
การระบาดในยุโรปจาก​ ​second wave
ในยุโรปมีผู้ติดเชื้อทั้งสิ้นกว่า​ 12.5 ล้านคนและมีผู้เสียชีวิต​ 305,700 คน​ ในขณะนี้ยุโรปเป็นหนึ่งในศูนย์​กลางการระบาดของเชื้อไวรัส
ในการระบาดระลอกสองนี้พบว่าประเทศส่วนใหญ่ในยุโรปมีจำนวนผู้​ติดเชื้อ​มากขึ้นเมื่อเทียบกับการระบาดในระลอกแรกเมื่อช่วงต้นปี​ ซึ่งอาจเป็นเพราะชุดตรวจโควิดมีมากขึ้นและมีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น
ในฝรั่งเศสมีผู้เสียชีวิตทั้งสิ้นกว่า 40,439 ราย​ ทางรัฐบาลฝรั่งเศสตัดสินใจล๊อคดา​วน์พร้อมกับออกกฎที่เข้มงวดในการออกจากบ้าน​ โดยที่อนุญาต​ให้ประชาชนออกนอกบ้านเพื่อมาซื้อของใช้หรือยาที่จำเป็น​ หรือออกกำลังกายได้​ 1 ชม.​ต่อวัน​ หรือบุคคลที่มีหน้าที่จำเป็นและไม่สามารถทำงานที่บ้านได้​เท่านั้น การล๊อก​ดาวน์​ของฝรั่งเศสจะยาวจนถึงวันที่​ 1 ธันวาคม
อย่าการ์ดตกกันนะคะ
อังกฤษ​เป็นประเทศที่มีผู้เสียชีวิตจากโควิดมากที่สุดในยุโรป​ ปัจจุบันมีผู้ติดโควิดในอังกฤษ​กว่า​ 1.19 ล้านราย​ ภายในวันเดียวมีผู้ป่วยใหม่กว่า​​ 20,572 ราย​ เสียชีวิต 156 ราย​ รวมจำนวนผู้เสียชีวิตทั้งสิ้น 49,044 ราย​ ทางรัฐบาลกล่าวว่าถึงแม้จะมีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นต่อวันกว่าหมื่นราย แต่คาดการณ์​ว่าจำนวนตัวเลขผู้ติดเชื้อจะมีจำนวนลดลงเนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อรายวันเริ่มลดลง
ที่มาPixabay.com/djedj
เดนมาร์ก​ได้ล๊อกดาวน์​ 7 เทศบาลทางตอนเหนือหลังจากพบว่ามีผู้ติดโคโรนาไวรัสที่มีการกลายพันธุ์​จากมิงค์​ ร้านอาหาร​ ระบบขนส่งสาธารณะปิดทำการ​ และรัฐบาลพยายามให้ประชาชนตรวจโควิดให้มากที่สุดเพื่อยับยั้งการระบาด
โปรตุเกส​ประกาศเคอร์ฟิว​ทั่วประเทศวันนี้​ ส่วนสวิตเซอร์แลนด์​ได้ให้ทหารกองหนุนจากกองทัพกว่า​ 200​ นายเข้าไปช่วยงานในโรงพยาบาลเพื่อรองรับจำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มมากขึ้น
โจ​ ไบเดน​และแผนการจัดการโควิด
เปิดศักราชใหม่กับ​ ปธน.​ (อย่างไม่เป็นทางการ)​ นายโจ ไบเดน​กล่าวว่าจะวางมาตรการเชิงรุกในการจัดการหลังจากที่​ ปธน.​ คนปัจจุบันอย่างทรัมป์ไม่ได้แก้ปัญหา​นี้อย่างจริงจัง​ อีกทั้งยังต่อต้านมาตรการ​ Social​ distancing ต่างๆ​ และการใส่หน้ากากในที่สาธารณะ
ที่มา Reuters
นายไบเดนได้เริ่มฟอร์มทีมนักวิทยาศาสตร์เพื่อหาวิธีเพิ่มการทดสอบโควิดและวางแผนรณรงค์​ให้ประชาชนสวมหน้ากากเวลาออกนอกบ้าน
ดูเหมือนว่านายไบเดนเข้ามารับตำแหน่งในช่วงเวลาที่เหมาะเจาะ​เมื่อดูจากจำนวนผู้ติดเชื้อในสหรัฐ​อเมริกาที่พุ่งไม่หยุด​ ปัจจุบันมีผู้ติดเชื้อทั่วประเทศมีมากกว่า​ 10 ล้านคน​ และมีจำนวนผู้ติดเชื้อรายวันจำนวน​ 125,000 รายติดต่อกันเป็นระยะเวลา​ 3 วัน
จากนโยบายของนายไบเดน​ ทำให้มีการคาดการณ์​ว่าจำนวนตัวเลขผู้ติดเชื้อในสหรัฐ​อเมริกาจะลดลงในช่วงปลายเดือนมกราคม
แล้วโอลิมปิกล่ะ?
ประเทศญี่ปุ่น​ นักยิมนาสติก​จาก​ 4 ประเทศทำการแข่งขันจริงในโตเกียวเพื่อทดสอบระบบการจัดการและเตรียมความพร้อมสำหรับโอลิมปิกในปีหน้า​ โดยผู้เข้าแข่งขันจะต้องรับการทดสอบทุกวันและสวมใส่หน้ากากตลอดเวลาที่อยู่ในสนาม​ ส่วนผู้เข้าชมจะต้องมีการวัดอุณหภูมิ​และเดินผ่านอุโมงค์​ฆ่าเชื้อก่อนเข้าชม
ที่มา EPA

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา