11 พ.ย. 2020 เวลา 00:30 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
เฉลยคำตอบ! การทดลองทางวิทยาศาสตร์ ทำไมแมวชอบอยู่ในกล่อง?
1
123RF
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
นักวิจัยจากคณะสัตวแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยยูเทรกต์ ประเทศเนเธอร์แลนด์ หาคำตอบของสมมติฐานว่า 'กล่องช่วยลดความเครียดให้แมว' โดยใช้แมวที่ถูกทอดทิ้งจากศูนย์พักพิงแมวจรจัด ซึ่งเป็นแมวที่มีความเครียดสูง พวกเขาแบ่งแมวเป็นสองกลุ่ม คือ แมวกลุ่มที่ได้รับกล่อง และแมวกลุ่มที่ไม่ได้สัมผัสกล่องเลย โดยประเมินความเครียดแมวทุกวัน ต่อเนื่องกันเป็นเวลา 2 สัปดาห์
คะแนนความเครียดของแมวทั้งสองกลุ่มเริ่มแตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัดในวันที่ 3-4 ของการทดลอง แมวกลุ่มที่ได้รับกล่องทุกตัวสามารถฟื้นฟูจิตใจจนภาวะความเครียดอยู่ในเกณฑ์ปกติ แต่เมื่อผ่านไป 2 สัปดาห์ แมวทั้งสองกลุ่มก็มีระดับความเครียดในเกณฑ์ปกติเท่าๆ กัน ถึงแม้กลุ่มตัวอย่างจะค่อนข้างน้อย จนไม่สามารถเอาไปอ้างอิงในงานวิชาการอื่นได้ แต่ก็แสดงให้เห็นว่ากล่องช่วยลดภาวะความเครียดให้แมวได้ดีกว่าการปล่อยให้ฟื้นฟูด้วยตัวเอง
1
123RF
นักวิทยาศาสตร์สันนิษฐานว่า การที่แมวอยู่ในกล่องขนาดพอดีตัวจะทำให้พวกมันนอนคุดคู้สร้างความอบอุ่นได้โดยไม่ต้องเกร็งตัว ทำให้รู้สึกผ่อนคลายกว่า อีกทั้งกล่องหรือสถานที่ปิดจะสร้างความเป็นส่วนตัวให้แมวมากกว่า ซึ่งเป็นผลดีต่อแมวที่ยังปรับตัวเข้ากับที่อยู่ใหม่หรือยังหาเพื่อนใหม่ไม่ได้ นอกจากแมวบ้านแล้ว สัตว์ป่าในตระกูลเดียวกันอย่างเสือหรือแมวป่าก็ชอบกล่องด้วยเช่นกัน
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
โฆษณา