9 พ.ย. 2020 เวลา 09:07 • การศึกษา
10 อันดับ​ถนน​ เฟี้ยวฟ้าวบนแผนที่โลก
ประเทศไทยบ้านเรา มีถนนเลียบชายฝั่ง ที่ทอดตัวยาว ไปตามแนวทะเลอ่าวไทย เด่นดังและขึ้นชื่อไปทั่วโลก นักท่องเที่ยวต่างชาติพากันชมไม่หยุดปาก ว่ามันมหัศจรรย์เหลือเกิน บทความนี้เลยจะแรงค์ 10 อันดับถนน บนความมหัศจรรย์ ที่ปรากฎอยู่บนแผนที่ทั่วโลก มีถนนเส้นไหนบ้าง เตรียมปักหมุดเลยครับ
อันดับที่ 10 ลาดชันที่สุด
มีถนนสายหนึ่งในประเทศนิวซีแลนด์ ชื่อว่า Baldwin Street มีความยาวเพียง 350 เมตร ทว่าความยาวไม่ใช่ไฮไลท์ของมัน ความชันต่างหากคือประเด็น .. ถนนเส้นนี้ จะมีความสูงเพิ่มขึ้น 1 เมตร ในทุก ๆ ระยะ 2.86 เมตร ถือเป็นถนนที่ลาดชันที่สุดในโลก (อย่าเผลอ กลิ้งลงมาแล้วกัน)
อันดับที่ 9 อุโมงค์ยาวที่สุด
สถิติถนนลอดอุโมงค์ ที่ยาวที่สุด ต้องยกให้ถนนสายที่ชื่อ Laerdal Tunnel อยู่ในประเทศนอร์เวย์ มันมีความยาวประมาณ 24 กิโลเมตร ความท้าทายของถนนเส้นนี้ คงเป็นการสร้างอุโมงค์ผ่านภูเขา ที่มีความสูงเกือบ 6,000 ฟุต และใช้งบประมาณไป 113 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
อันดับที่ 8 สูงที่สุด
ใครไม่ชอบความสูง ไม่แนะนำให้ใช้เส้นทางนี้​ ข้ามสะพาน Millau Viaduct ของประเทศฝรั่งเศสครับ นั่นเพราะโครงสร้างสะพาน สูงถึง 1,125 ฟุต พูดง่าย ๆ สูงกว่าหอไอเฟลซะอีก โดยมันถูกใช้งบประมาณไป มากกว่า 400 ล้านยูโร (แต่เหมาะสำหรับ สายผาดโผนเป็นอย่างยิ่ง)
อันดับที่ 7 เย็นที่สุด
ในประเทศญี่ปุ่น มีถนนเส้นหนึ่ง ที่แปลก และแหวกแนวมาก มันมีชื่อว่า Tateyama Kurobe Alpine Rout ถนนสายนี้เต็มไปด้วยหิมะสูงกว่า 65 ฟุต ล้อมรอบ ราวกับเป็นกำแพง อยู่ทั้งสองข้างทาง อีกทั้งถนนก็คดเคี้ยวพอสมควร .. หิมะจะละลาย​ หายไปในช่วงฤดูร้อน จึงกลายเป็นเส้นทางท่องเที่ยว สามาถดึงดูดผู้มาเยือนจำนวนมากในแต่ละปี
อันดับที่ 6 เสียวที่สุด
ความเสียวไม่เข้าใคร ออกใคร แต่หากใครอยากเสียวกว่า ลองขับรถผ่านถนนสาย Death Road (ชื่อคล้าย ๆ หนังเรื่องหนึ่ง) ในประเทศโบลิเวีย มันเชื่อมต่อกับเขตป่าฝนอเมซอน ตัวถนนทอดยาวผ่านแนวหน้าผาสูงกว่า 1,968 ฟุต .. ในทุก ๆ ปีถนนเส้นนี้จะสังเวยชีวิตไม่ต่ำกว่า 300 ศพ
1
อันดับที่ 5 สะพานล่องหน
วิศกรและสถาปนิกได้จับมือกัน สร้างสะพานล่องหน ที่มองไม่เห็นในปี 2005 โดยให้ชื่อว่า Storseisundet Bridge Atlantic Road ตั้งอยู่ในประเทศนอเวย์ .. สาเหตุที่มันล่องหน หรือลวงตาได้นั้น เกิดจากมุมมองและการออกแบบ ชาวบ้านแถวนั้นเรียกกันอีกชื่อ คือ สะพานเมา
อันดับที่ 4 คดเคี้ยวที่สุด
Stelvio Pass คือ เส้นทางที่มีความคดเคี้ยว ต่อด้วยเลี้ยวลด มากกว่า 180 องศา ยิ่งไปกว่านั้น มันมีจำนวนถึง 48 โค้ง เรียงรายอยู่บนเทือกเขาแอลป์ ประเทศอิตาลี และความสูงกว่า 9,045 ฟุต .. อยากจะบอกว่าสายแว้น ไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง
อันดับที่ 3 ยาวที่สุด
เจ้าของสถิติ ยาวที่สุดในโลก คงหนีไม่พ้นถนน Pan-American Highway ด้วยระยะทางกว่า 18,641 ไมล์ ตัดผ่าน 15 ประเทศใน 2 ทวีป เริ่มตั้งแต่อลาสก้า ไปยังอเมริกาใต้ ผ่านทั้งภูเขา ธารน้ำแข็ง ทะเลทราย .. แบบนี้แล้ว ให้สามผ่านเลยครับ
อันดับที่ 2 ตรงที่สุด
หากเราจะนับเอาถนนที่ตรง และยาวที่สุด แชมป์คงตกเป็นของ ถนน Eyre Highway ในออสเตรเลีย มันตรงและยาวกว่า 1,000 ไมล์ .. นั่นแปลว่า เราสามารถขับรถแบบไม่ต้องจับพวงมาลัย เป็นเวลา 2 วัน แบบชิลล์ ชิลล์ได้เลย
อันดับที่ 1 วิ่งในน้ำ
เมื่อถนนบนดิน มันเยอะเกินกว่าจะสร้างไหว รัฐบาลจีน จึงต้องจัดให้รถไปวิ่งในน้ำ (เห็นเป็นเรือ รึไง) ด้วยโครงการสร้างถนน Overwater Highway ที่มีความยาวเกือบ 7 ไมล์ .. พอสร้างเสร็จปุ๊บ มันเลยกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวไปในตัว ผลพวงจากทิวทัศน์สองข้างทางนั่นเอง
จะอย่างไรก็ดี เรื่องของการใช้รถ ใช้ถนน แม้ว่าถนนจะมีความปลอดภัย สวยงาม หรืออันตรายแค่ไหน ปัจจัยหลักน่าจะอยู่ที่ผู้ขับขี่มากกว่า วินัยการขับขี่ มีน้ำใจแก่เพื่อนร่วมทาง รวมไปถึง ความพร้อมของผู้ขับขี่ และพาหนะ จะช่วยให้เราไปถึงจุดหมายอย่างปลอดภัยครับ
กดไลค์หากถูกใจ
แชร์หากเห็นว่ามีประโยชน์
คอมเมนท์เพื่อแนะนำติชม
พูดคุย และทักทายผ่านอีเมลล์หรือ HangOut ที่
แหล่งข้อมูล ภาพ และสื่อประกอบ
โฆษณา