18 พ.ย. 2020 เวลา 01:48 • การศึกษา
Eat That Frog กินกบตัวนั้นซะ 🐸🐸
คุณจะกินช้างสักตัวได้อย่างไร ?
คำตอบ คือ กินทีละคำไงล่ะ !
แล้วคุณจะกินกบตัวใหญ่ที่สุดและน่าเกลียดที่สุดของคุณอย่างไร ?
ง่าย ๆ เลย ก็ใช้วิธีเดียวกันนั่นแหละ
คุณต้องชำแหละมันเป็นชิ้น ๆ และเริ่มต้นที่ชิ้นแรกก่อน 🌿🌿
ขอบคุณภาพจาก Pixabay โดย pixel2013
นั่นคือเนื้อหาของหนังสือเรื่อง Eat That Frog หรือที่แปลเป็นไทยว่า กินกบตัวนั้นซะ ของ Brain Tracy ซึ่งได้บอก 21 วิธีหยุดการผัดวันประกันพรุ่งและทำงานให้ได้มากขึ้นในเวลาน้อยลง
ใจความสำคัญของหนังสือเล่มนี้ คือ ถ้าสิ่งแรกที่เราทำในตอนเช้า คือ การกินกบเป็น ๆ หนึ่งตัว ซึ่งก็คือ เรื่องที่ยากและไม่อยากทำที่สุด นั่นเท่ากับว่าตลอดทั้งวันจะมีแต่เรื่องดี ๆ เพราะคงไม่มีอะไรเลวร้ายไปกว่านั้นแล้ว
ดังนั้น..รีบหากบตัวนั้นของคุณให้เจอ แล้วกินมันเข้าไปซะ !!!
ใครสนใจเรื่องการบริหารเวลา เเนะนำหนังสือเล่มนี้มาอ่านกันนะคะ แต่วันนี้ไม่ได้จะมารีวิวหนังสือแต่จะพามารู้จักกับกบกันให้มากขึ้นค่ะ
กบเป็นสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำที่มีมาราว 200 ล้านปีก่อน และเป็นสัตว์ที่อยู่รอดมาได้จากการสูญพันธุ์ครั้งใหญ่เมื่อ 65 ล้านปีก่อน ที่ไดโนเสาร์สูญพันธุ์แต่กบรอดมาได้
นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าเป็นเพราะกบหลบซ่อนตัวอยู่ใต้ดินได้เป็นอย่างดีและปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมและระบบนิเวศน์ใหม่ได้ดี
กบระยะวัยอ่อนจะมีลักษณะคล้ายปลา มีส่วนหัวที่ใหญ่และมีหาง เรียกว่า "ลูกอ็อด" พอโตขึ้นรูปร่างก็เปลี่ยนไปอย่างที่เราเห็นกันทั่ว ๆ ไป
ลูกพันธุ์กบ
อย่าว่าแต่กินกบเป็น ๆ เลย แค่เห็นหน้ามัน หลายคนก็คงนึกกลัว แค่จับก็ไม่กล้า ส่วนตัวแทบจะไม่กินกบ เคยชิมกบผัดเผ็ด รสชาติคล้าย ๆ ไก่แต่เหนียวกว่า อร่อยกว่า แต่มันมีกระดูกชิ้นเล็ก ๆ ให้รำคาญใจ แต่บางคนบอกกรุบ ๆ เคี้ยวเพลินดี
ถึงรสชาติจะอร่อยแต่พอนึกถึงหน้ามันเราก็ไม่อยากกินมันอีก จริง ๆ ตอนเด็ก ๆ เราชอบกินกบทอด แต่พอโตมาเห็นกบที่เขาลอกหนังเหลือแต่เนื้อ เห็นกล้ามเป็นมัด ๆ แต่ยังเป็นตัวกบอยู่เลย
และยิ่งได้มาคุยกับลูกค้าที่เลี้ยงทำให้ทราบว่าเขาลอกหนังทั้งเป็นแล้วน็อคน้ำแข็ง จะได้คงความสดไว้ ก็ไม่กล้ากินอีกเลย
ขอบคุณรูปจาก http://ifreshdelivery.com/product_detail.php?itemId=15.0031
ฟาร์มเราเคยลองเพาะพันธุ์ขาย ซึ่งการเพาะพันธุ์กบไม่ยุ่งยากอะไร เราใช้วิธีผสมธรรมชาติโดยปล่อยพ่อแม่พันธุ์อายุ 1 ปีให้ผสมกันเองตามธรรมชาติ แค่ต้องแปลงเพศให้มันเป็นตัวเมีย
เพราะกบตัวเมียจะมีขนาดใหญ่กว่าตัวผู้ เมื่อลูกค้านำไปเลี้ยงจะได้โตไว ตัวโต ลูกค้าได้กำไร และตัวต้องสีเหลือง ๆ ถ้าออกดำ ๆ เลี้ยงแล้วขายยาก แม่ค้าไม่นิยมรับซื้อ แต่ตอนหลังเลิกเพาะ สั่งจากฟาร์มกบมาจำหน่ายอย่างเดียว
ขอบคุณรูปจาก https://esan108.com
สิ่งที่ต้องระวังอย่างหนึ่ง คือ ต้องให้อาหารอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง อย่าปล่อยให้มันหิว เพราะถ้าหิวมันจะกัดกันและตายในที่สุด นิสัยกบตัวใหญ่จะกินตัวเล็กเหมือนกับปลา ต้องคอยคัดขนาดเรื่อย ๆ และต้องคอยเปลี่ยนถ่ายน้ำบ่อย ๆ เพราะเมื่อมันกินเยอะก็ขับถ่ายเยอะ ทำให้น้ำสกปรกมีกลิ่นเหม็น
ลูกค้าที่เลี้ยงส่วนใหญ่จะมีปัญหาด้านตลาดซึ่งแม่ค้ารับซื้อมีน้อยกว่าปลา บางครั้งเลี้ยงแล้วต้องรอแม่ค้านาน จะขายเองก็ต้องลอกหนังจึงจะขายได้ ถ้ารายไหนมีตลาดส่งหรือขายเองได้ก็ถือว่าน่าเลี้ยงเพราะได้กำไรดีและใช้ระยะเวลาเลี้ยงน้อยกว่าปลา
บ่อสำหรับเลี้ยงกบเป็นอย่างไร 🤔
🔸บ่อซีเมนต์ ควรมีพื้นที่บนบกประมาณ 2/3 และรอบ ๆ เป็นน้ำ แต่บ่อของเราไม่ได้ตั้งใจทำไว้สำหรับใส่กบ เลยใช้การใส่น้ำแล้วโยนแผ่นโฟมลงไปให้กบได้ขึ้นไปเกาะอยู่บนแผ่นโฟม
ขอบคุณรูปจาก https://esan108.com
แต่ถ้าเริ่มทำบ่อสำหรับเลี้ยงกบโดยเฉพาะควรก่ออิฐเป็นเกาะตรงกลางให้สูงประมาณคืบหนึ่ง แล้วรอบ ๆ เป็นน้ำ และควรมีหลังคาหรือคลุมสแลนเพื่อบังแดด
🔸กระชัง ใช้หลักการเลี้ยงเหมือนบ่อซีเมนต์ ซึ่งมีกระชังสำหรับเลี้ยงกบขายโดยเฉพาะ ต้นทุนจะถูกกว่าการทำบ่อซีเมนต์
ขอบคุณรูปจาก https://www.smeleader.com
🔸บ่อดิน ควรขุดให้มีเนินเพื่อให้กบได้ขึ้นไปเกาะและต้องล้อมรอบด้วยตาข่ายไนล่อน (มุ้งเขียว) โดยด้านล่างควรฝังไว้ในดินนิดหน่อย เพื่อป้องกันงู หนูหรือศัตรูอื่น ๆ เข้าไปกินกบและกันกบมุดออกไป และควรมีที่ร่มให้กบได้หลบแดดบ้าง และคลุมตาข่ายกันนกมากินกบ
ขอบคุณรูปจาก https://www.smeleader.com
ข้อดีของบ่อดิน คือ ปล่อยได้แน่นกว่าบ่ออื่น, ไม่ต้องเปลี่ยนน้ำบ่อย, โตไวเพราะกบสามารถหาอาหารธรรมชาติได้ด้วย, ถ้าปลูกพืชผักไว้ในบ่อจะช่วยล่อแมลง ทำให้กบได้กินแมลงเป็นอาหาร
ข้อเสีย คือ ดูแลรักษาความสะอาดและป้องกันศัตรูได้ยากกว่าบ่อแบบอื่น
อาหารที่ใช้ 🤔
มีอาหารสำหรับกบโดยเฉพาะ ถ้าเป็นลูกอ็อดจะมีอาหารสำหรับลูกอ็อด ซึ่งมีขนาดเม็ดเล็กและโปรตีนสูง แต่ถ้ากบที่ซื้อจากฟาร์มจำหน่ายลูกพันธุ์ทั่วไปสามารถให้อาหารกบเล็กได้เลย
ระยะเวลาเลี้ยง 🤔
ประมาณ 4 เดือน
หวังว่าจะมีประโยชน์กับผู้สนใจเลี้ยงกบบ้างนะคะ ...ว่าแต่เช้านี้อย่าลืมหากบตัวนั้นของคุณให้เจอและกินมันซะนะคะ 🌿🌿
ขอบคุณทุกกำลังใจที่แวะมาทักทายค่ะ ❤️
โฆษณา