9 พ.ย. 2020 เวลา 15:30 • สุขภาพ
เรื่องเล่าเม้าท์ไปเรื่อย ตอน ข่าวดี......Pzifer ผลิตวัคซีนได้แล้ว
วันนี้บริษัท Pfizer และ BioNtech ได้ออกมาประกาศข่าวดีของวัคซีน หลังจากที่รอคอยกันมานาน ว่า วัคซีนต้านเชื้อโควิด-19 ได้ประสิทธิภาพสูงกว่า 90%
4
บริษัท Pfizer และ BioNtech ได้ทำการทดลองในกลุ่มตัวอย่างประชากรจำนวน 43,538 คน ในประเทศสหรัฐอเมริกา เยอรมัน อาร์เจนตินา บราซิล แอฟริกาใต้และตุรกี โดยการฉีดวัคซีนที่มีชื่อว่า BNT162b2 จำนวน 2 ครั้ง ห่างกัน 3 สัปดาห์ และทำการตรวจสอบหาแอนติบอดี้หลังได้รับการฉีดวัคซีน หลังจากวัคซีนเข็มแรก 4 สัปดาห์
ผลการทดสอบพบว่าวัคซีนมีประสิทธิภาพในการป้องกันมากกว่าร้อยละ90 ในการป้องกันไวรัสโควิด-19 สำหรับผู้ที่ไม่เคยติดเชื้อมาก่อน
เดิมผลการทดลองในเฟสที่ 2 ชี้ให้เห็นว่าวัคซีนจากบริษัท Pfizer และ BioNtech สามารถกระตุ้นภูมิคุ้มกันประเภท T cell ได้ดี ช่วยทั้งรักษาและป้องกันการติดเชื้อโควิด-19ได้
ก่อนหน้านี้ นักวิทยาศาสตร์คาดหวังว่าวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 จะมีประสิทธิภาพอย่างน้อย ร้อยละ 75 ขณะที่นายแพทย์แอนโทนี ฟอซี ผู้อำนวยการสถาบันภูมิแพ้และโรคติดต่อแห่งชาติสหรัฐ และเป็นนายแพทย์ใหญ่ของคณะทำงานเฉพาะกิจด้านการควบคุมโรคโควิด-19 ของทำเนียบขาว เคยกล่าวว่า หากวัคซีนมีประสิทธิภาพร้อยละ 50-60 ถือว่ายอมรับได้
1
ทั้งนี้ผลเสียจากวัคซีนยังพบอาการปวดและไข้หลังจากฉีดยาเพียงเล็กน้อยอีกด้วย
ไฟเซอร์จะยื่นจดทะเบียนวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ต่อสำนักงานอาหารและยาสหรัฐ (FDA) ในช่วงสัปดาห์หน้า และคาดว่าจะมีการผลิตวัคซีน 50 ล้านโดสภายในปีนี้ และ 1.3 พันล้านโดสในปีหน้า
แน่นอนว่าหลังมีข่าวดีประกาศออกมา หุ้น Dow jone ในสหรัฐอเมิรกาเปิดตัวในแดนบวกกว่า +1700 จุดเลยทีเดียว เรียกว่านักลงทุนขานรับข่าวดีนี้กันถ้วนหน้า เชื่อขนมกินได้เลยว่าพรุ่งนี้ตลาดหุ้นไทยช่วงเช้าจะเปิดตัวในแดนบวกตามข่าวดีนี้
1
รักและปรารถนาดีจากเรื่องเล่าเม้าท์ไปเรื่อย
โฆษณา