11 พ.ย. 2020 เวลา 00:07 • การศึกษา
10 ความจริงของ ชุดนักบินอวกาศ ที่โลกต้องรู้
มีโอกาศได้เห็นชุดนักบินอวกาศ วางขายในเว็บช้อปปิ้งออนไลน์ บอกเลยว่าเซอร์ไพร้มาก แม้มันจะมีไว้เพื่อแต่งแฟนซีก็ตาม .. ในความเป็นจริงแล้ว ชุดนักบินอวกาศ มีมากกว่า สวมใส่เพื่อพยุงชีวิตผู้ที่อยู่ภายนอกพื้นผิวโลก มีอะไรน่่าสนใจบ้าง ผู้เขียนจะแรงค์ให้ฟัง ใน 10 ความจริงของ ชุดนักบินอวกาศ ที่โลกต้องรู้
1
อันดับที่ 10 ชุดแรก
นักวิทยาศาสตร์ เริ่มศึกษาและใช้งานชุดนักบินอวกาศครั้งแรก ในโครงการที่ชื่อ เมอร์คิวรี่ .. โปรเจคนี้สร้างขึ้นมาเพื่อส่งนักบิน ไปล่องลอยอยู่ในอวกาศ แล้วก็นับเป็นการเปิดซิงชุดอวกาศชุดแรก ของนาซ่าด้วยเช่นกัน
อันดับที่ 9 ชุดสีขาว
ชุดนักบินอวกาศโดยทั่วไปมักเป็นสีขาว นั่นก็เพราะสีขาว สามารถสะท้อนแสง รวมไปถึงความร้อน ได้ดีกว่าสีอื่น แต่หลายคนก็น่าจะเคยเห็น ชุดนักบินอวกาศสีส้มมาแล้ว ซึ่งชุดสีส้มนั้น มีไว้เพื่อใส่ เฉพาะตอนปล่อยยาน ตอนยานลงจอด และตอนที่อยู่ ในกระสวยอวกาศเท่านั้น
อันดับที่ 8 ตีกอล์ฟ
เคยมีนักบินอวกาศคนหนึ่ง ตีกอล์ฟบนดวงจันทร์ ในขณะที่เข้าสวมชุดนักบินอวกาศอยู่ เขาคือ อลัน เชปเพิร์ด ซึ่งเขาก็โชว์วงสวิง หลายพันหลา ไร้คู่ต่อกร ในภารกิจ พอลโล 14 ปัจจุบัน ลูกกอล์ฟที่เขาตีทั้ง 3 ลูก ก็น่าจะยังไม่ไปไหนไกล
1
อันดับที่ 7 ชิ้นเดียวกัน
ชุดนักบินอวกาศ ที่เราเคยเห็นผ่านตานั้น มันถูกประดิษฐ์ให้เป็นชิ้นเดียวกัน และสามารถใส่ได้ ไม่ว่าคุณจะเป็นเพศชายหรือหญิง อีกประการ ชุดเหล่านี้ จะออกแบบมาเพื่อให้พอดีกับนักบินแต่ละคน ถ้าใครเคยดูหนัง เนื้อเรื่องประมาณว่า ขโมยชุดคนนั้น คนนี้มาใส่ นั่นแปลว่ามั่วแล้ว
อันดับที่ 6 สี่สิบห้า นาที
ด้วยคุณลักษณะ ที่ชุดเป็นชิ้นเดียวกัน เวลาสวมใส่ จึงต้องสวมใส่จากทางด้านหลัง และใช้เวลารวมประมาณ 45 นาที นับรวมระยะเวลาที่สวมใส่ชุดซับด้วย ซึ่งมันช่วยเก็บความเย็น และปรับความดันภายใน .. ใครที่แต่งตัวนาน ๆ เตรียมโดนล้อได้เลยว่า แต่งตัวนาน หยั่งกับ ใส่ชุดนักบินอวกาศ
อันดับที่ 5 จำนวนของชุด
สำหรับภารกิจอะพอลโล นาซ่าใช้ชุดนักบินอวกาศทั้งหมด จำนวน 15 ชุด ซึ่งเป็นของนักบินหลัก 3 คน โดยจะมีคนละ 3 ชุด ประกอบด้วย ชุดสำหรับบิน ชุดสำหรับฝึก และชุดสำรอง เผื่อเอาไว้กรณีเหตุฉุกเฉิน ส่วนลูกเรือผู้ช่วยอีก 3 คน จะมีคนละ 2 ชุด คือชุดสำหรับบิน และสำหรับฝึก
1
อันดับที่ 4 หนึ่งร้อยยี่สิบเจ็ด กิโลกรัม
ชุดนักบินอวกาศ ที่ประดิษฐ์ขึ้นในยุคแรก ๆ มีน้ำหนักมากถึง ชุดละ 127 กิโลกรัม หลายคนคงกำลังคิดว่า ผู้สวมใส่ต้องแบกน้ำหนักชุดขนาดนั้น น่าจะเป็นอุปสรรคต่อการปฎิบัติภารกิจอย่างมาก แต่เปล่าเลยครับ เพราะน้ำหนักเป็นสิ่งไร้ความหมาย ในสภาวะไร้แรงดึงดูด
อันดับที่ 3 วัสดุต่างกัน
สิ่งประดิษฐ์ ที่เรียกว่า ชุดนักบินอวกาศนี้ ในแต่ละส่วนใช้วัสดุที่แตกต่างกันออกไป วิศกรจึงต้องใช้โลหะ เพื่อเป็นตัวเชื่อม ชิ้นส่วนต่าง ๆ เข้าด้วยกัน .. สำหรับการสวมใส่ชุดนักบิน จะเรียกว่า “Donning” ส่วนการถอดชุดนั้น จะเรียกว่า “Doffing”
อันดับที่ 2 ถุงมือ
นักบินอวกาศมีถุงมือใช้ 2 แบบเสมอ ซึ่งแบบเรียก คือแบบสวมใส่สบาย มีไว้สำหรับปฎิบัติภาระกิจต่าง ๆ บนยานรวมทั้งการใช้ เพื่อใส่ชุดนักบินด้วย ส่วนอีกแบบคือ ถุงมือที่ทำขึ้นมา เพื่อทนต่อสภาวะเลวร้าย หรือใช้เพื่อภาระกิจที่เข็มขัดสั้น อ่อ .. คาดไม่ถึง
อันดับที่ 1 หมวกทองคำ
หมวกของนักบินอวกาศ ที่เราเคยเห็นนั้น มันถูกฉาบด้วยทองคำบาง ๆ เหตุผลก็เพราะ เพื่อป้องกันรังสีอินฟาเรด และรังสีอื่น ๆ ที่อาจก่อให้เกิดอันตรายต่อนักบิน เนื่องจากแร่ทองคำ เป็นโลหะที่สามารถสะท้อนความร้อน และรังสีได้ดี
1
ชุดนักบินอวกาศ นับเป็นงานประดิษฐ์ชิ้นเยี่ยม ที่สามารถห่อหุ้มร่างกาย และพามนุษย์ล่องลอยอยู่ในอวกาศได้ ส่วนใครอยากมีชุดนักบินอวกาศ ไว้เดินเล่นบนโลก ก็ลองแวะหาซื้อในเว็บช้อปปิ้งออนไลน์ กันได้แล้ววันนี้ .. สวัสดีครับ นีล อาร์มสตรอง
1
กดไลค์หากถูกใจ
แชร์หากเห็นว่ามีประโยชน์
คอมเมนท์เพื่อแนะนำติชม
พูดคุย และทักทายผ่านอีเมลล์หรือ HangOut ที่
โฆษณา