11 พ.ย. 2020 เวลา 01:44 • ไลฟ์สไตล์
ปลาหมอตายเพราะ...อร่อย 😁😁
หลังจากเพาะลูกพันธุ์มานาน ก็ลองเลี้ยงเองดูบ้าง
2
เหตุผลหลัก คือ คัดส่วนหนึ่งไว้ทำแม่พันธุ์ ที่เหลือก็ขายออก ซึ่งใช้เวลาเลี้ยงประมาณห้าเดือน
ปลาหมออายุ 5 เดือน
จริง ๆ สี่เดือนก็เริ่มจับขายได้แล้ว แต่เราไม่อยากไปยุ่งกับมัน เพราะถ้าปลาอายุน้อยเกินไปถึงตัวจะใหญ่แต่เกล็ดมันยังอ่อน เวลาจับอาจบอบช้ำและตายได้ ซึ่งผิดวัตถุประสงค์หลักของเราที่ต้องการคัดปลาไว้ทำแม่พันธุ์
แม่พันธุ์เราต้องคัดตัวขนาดใหญ่ ลักษณะป้อม ๆ แบน ๆ ส่วนปลาหมอตัวผู้จะตัวเล็กกว่า แต่เราจะไปหาพ่อพันธุ์จากแหล่งอื่นเพื่อไม่ให้เลือดชิดกัน ปลาในบ่อเดียวกันอาจจะเป็นลูกจากพ่อแม่เดียวกัน การหาปลาจากแหล่งอื่นมาผสมจะดีกว่า
แม่พันธุ์
การขายปลานั้นจะมีแม่ค้าจับปลามาเหมายกบ่อ ซึ่งเขาจะมีทีมงานมาจับเอง แต่เจ้าของบ่อต้องเป็นฝ่ายรับผิดชอบค่าแรง และน้ำหนักปลาแม่ค้าจะหักออก 3% เพื่อชดเชยน้ำที่ติดไปบ้างตอนชั่ง ซึ่งจะมีแม่ค้าจับไม่กี่หลาย จับหลายจังหวัด บางครั้งต้องรอนานเป็น 2-3 สัปดาห์
ราคานั้นคนเลี้ยงกำหนดไม่ได้ แม่ค้าจะดูปลาและตีราคาเอง ซึ่งส่วนต่างของราคานี้อาจทำให้เมื่อหักค่าใช้จ่ายแล้วเจ้าของบ่อบางรายอาจได้กำไรน้อยหรือบางรายขาดทุน
ขนาดปลาก็มีผลกับราคา ถ้าปลาใหญ่ก็ได้ราคาดี แต่ถ้าใหญ่เกินไปก็ไม่ดีเหมือนกัน บางปลายิ่งไซส์ใหญ่ยิ่งขายดี แต่บางปลาใหญ่ไปคนก็ไม่นิยม อย่างปลาหมอเราจะจับไซส์ประมาณ 3-4 ตัว/ก.ก ใหญ่กว่านี้จะขายยาก
บ่อเลี้ยงปลาหมอ
แต่ถ้าปลามีปริมาณเยอะก็เป็นความจำเป็นที่ต้องขายแม่ค้า เพราะได้ขายยกบ่อทีเดียว ลดความยุ่งยากและความเสี่ยงต่าง ๆ
การขายเองมีข้อดี คือ ได้ราคาดี แต่ก็มีความยุ่งยากหลายอย่าง เช่น การจับ, การสต็อกปลา , การส่งปลา ฯลฯ
ถ้าใส่กระชังทะยอยตักขายเรื่อย ๆ เวลาไปรบกวนมันแต่ละครั้ง จะทำให้ปลาไม่กินอาหารไป 1-2 วัน ทำให้ปลาผอมลง น้ำหนักหาย การจะสต็อกปลาก็ควรแยกปลาเป็นล็อท ๆ ไป
ลากปลามาสต็อกในกระชัง
ในส่วนของเราเนื่องจากมีทีมงานช่วย เลยตัดสินใจจับและขายเอง ใช้การทะยอยลากอวนขึ้นมาสต็อกไว้ในกระชัง ทะยอยขายส่งแม่ค้ารายย่อยและลูกค้าปลีก ซึ่งยุ่งยากกว่าแต่ก็ได้ราคาที่น่าพอใจ
สื่อโซเชียลมีเดียก็ช่วยให้ค้าขายสะดวกขึ้น เรานั่งโพสต์อยู่บ้านก็มีเพื่อน ๆ สั่งออเดอร์เข้ามา ต้องขอบคุณตรงนี้ด้วยค่ะ 🌿🌿
และขอบคุณทุกกำลังใจที่แวะมาทักทายนะคะ ❤️
โฆษณา