19 พ.ย. 2020 เวลา 13:45 • ปรัชญา
# เห็บที่ได้เปรียบ
เรื่องที่เราคิดว่าเล็กน้อย เรื่องนั้นอาจกลับกลายเป็นสิ่งที่น่าเกรงกลัวมากที่สุดก็เป็นได้ ฉะนั้นจงอย่าชะล่าใจ แม้จะชัยนั้นจะเป็นความภาคภูมิใจของเราก็ตาม อ่านเรื่องราวต่อไปนี้แล้วคุณจะเข้าใจ
ปัญหาที่มาถึงตัว
ระหว่างที่สิงโตตัวหนึ่งกำลังเดินท่องไปในป่า แต่แล้วมันก็ต้องหยุดชะงักเพราะความรำคาญ "นี้ออกไปจากตัวฉัน นะ ไอ้เจ้าแมลงบ้า เจ้าเป็นแค่เห็บหมัดตัวเล็ก ๆ แท้ ๆ จะมาทำให้ข้าผู้เป็นราชาโกรธอย่างนั้นหรอ” สิงโตพูดด้วยความเกรี้ยวโกรธ
เจ้าเห็บที่ได้ฟังเช่นนั้น มันจึงส่งเสียงพึมพำอยู่รอบ ๆ หัวของสิงโตว่า "คุณคิดงั้นหรอ..." เขาพูดกับสิงโตอย่างประชดประชัน "เฮอะ!.....ฉันต้องกลัวคุณ เพราะแค่ทุกคนเรียกคุณว่าราชา เนี้ยนะ เฮอะ!...ไม่สมเหตุผลเอาซ่ะเลย"
ทันทีที่เจ้าเห็บพูดจบ มันก็เริ่มกัดเข้าไปที่ผิวหนัง และจมูกของสิงโตหลายครั้ง จนเป็นเหตุให้ เจ้าสิงโต คลั่งด้วยความคันและความหงุดหงิด
เจ็บเล็ก ๆ น้อย ๆ ซ้ำ ๆ
แต่ถึงอย่างนั้นมันก็ทำได้เพียงแค่ใช้กรงเล็บตัวเอง จิกไปที่ดินเพื่ออดกั้นความคันไว้เท่านั้น อีกทั้งเจ้าสิงโตก็ไม่ได้รู้แน่ชัดว่า เเห็บตัวน้อยนั้นมันกระโดดไปซ่อนที่ใดแล้ว
2
ซึ่งในขณะเดียวกัน เจ้าเห็บก็กัดและสร้างรอยแผลให้กับเจ้าสิงโตไปทั่วทั้งตัว มันกัดครั้งแล้วครั้งเล่า จนเจ้าสิงโตต้องร้องคำรามออกมาเสียงดังด้วยความทุกข์ทรมาน
และในที่สุด เจ้าสิงโต ก็ตัดสินใจยอมแพ้ด้วยเพราะตอนนี้ แผลตามตัวของมันนั้นเกิดจากรอยกรงเล็บของมันเองไปแล้วทั้งสิ้น
เรื่องเล็กที่เล็ก
เมื่อได้ทราบเช่นนั้น เจ้าเห็บ จึงส่งเสียงพึมพำออกมาดังลั่น ราวกับจะประกาศให้สัตว์ทุกตัวในป่าทราบว่า “เขาราชาแห่งสัตว์ป่าได้ยอมศิโรราบมันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว”
แต่ในระหว่างที่มันปีนขึ้นมาที่ปลายเส้นขนของเจ้าสิงโตอยู่นั้นเอง ลมกระโชกแรง ก็ผัดผ่านมาโดยไม่มีปี่มีขลุ่ย จึงทำให้ เจ้าเห็บตัวน้อย ถูกพัดลอยละลิ่วไปตามสายลม
จนกระทั่งมันลอยเข้าไปในใยแมงมุมแห่งหนึ่ง ซึ่งที่นั่น ผู้ที่เอาชนะราชาแห่งสัตว์ป่าได้ ก็ต้องมาพบจุดจบ ด้วยการสังเวชชีวิตตนเพื่อเป็นเหยื่อของแมงมุมตัวน้อยนั้นเอง
ดังคำที่กล่าวไว้ว่า “เพราะรอยรั้วเล็ก ๆ ก็สามารถทำให้เรือใหญ่ล้มได้ ฉะนั้นจงอย่าชะล่าใจกับทุกสิ่งที่ได้พบเจอ”
แปลและเรียบเรียงโดยเรื่องเล่าจากดาวนี้
ที่มา:
อ่านบทความเรื่องเล่าจากดาวนี้เพิ่มเติมได้ที่
หากชื่นชอบก็อย่าลืมกด Like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจให้กันด้วยนะคะ สามารถแชร์แนวคิด มุมมองดีๆได้ใน Comments นี้เลย 😄

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา