23 พ.ย. 2020 เวลา 13:12 • ปรัชญา
เกิดมาเป็น ชาวพุทธ นี่ดีจริง
บรรยากาศในตลาดตอนเช้าตรู่ เราจะเห็นผู้คนออกมาเดินจับจ่ายหาซื้อข้าวปลาอาหารกันขวักไขว่
แต่เราจะสังเกตุเห็นว่ามีบางคนกำลังกุลีกุจอเตรียมอาหารเพื่อรอใส่บาตรพระที่ออกบิณฑบาตร
ขอบคุณภาพจาก Google
เป็นบรรยากาศของการแบ่งปันที่ผู้ให้นอบน้อมต่อผู้รับจนลงไปนั่งบนพื้นถนน เป็นภาพอันงดงามชวนชุ่มชื่นหัวใจ เห็นแล้วก็อดร่วมอนุโมทนาบุญด้วยไม่ได้
คนไทยถูกอบรมสั่งสอนให้รู้จักเคารพนบนอบต่อผู้ใหญ่ด้วยมารยาทอันงดงาม เรารู้สึกเองว่าต้องรักษามารยาทต่อผู้ที่อาวุโสกว่า ซึ่งก็เป็นอีกเสน่ห์ของชาวพุทธที่ถือการเคารพนบนอบเป็นหนึ่งในการสร้างบุญ(อปจายนมัย บุญสำเร็จด้วยการถ่อมตัวต่อผู้ใหญ่)
การทำเงินตกหายในบ้านเมืองที่มีพุทธศาสนาเป็นหลักยึดในการปฏิบัติตนอย่างเมืองไทยเรา มีโอกาสมากที่จะได้เงินคืน เป็นเรื่องน่าชื่นใจเป็นที่สุด แม้คนที่เก็บเงินได้จะไม่ได้ตั้งใจรักษาศีลข้อ๒ อย่างจริงจัง แต่ความเป็นพุทธมันฝังในหัวใจว่าการเอาของคนอื่นมาเป็นของตนเป็นเรื่องไม่สมควร เป็นการเอาใจเขามาใส่ใจเรา เข้าใจหัวอกคนที่สูญเสียว่าจะต้องเดือดร้อนใจถ้าไม่ได้ของคืน บรรยากาศความเอื้ออาทรต่อกันอย่างนี้ยังมีปรากฏให้เห็นอยู่บ่อยครั้งตามหน้าสื่อ ก็แสดงว่าบ้านเมืองของเรายังน่าอยู่ ยังมีน้ำใจต่อกัน
ในบ้านเมืองของเรายังมีคนใจดีอยู่ทั่วไป การเห็นสัตว์ถูกทำร้ายไม่เป็นที่ยอมรับ มีการออกกฎหมายคุ้มครอง ทั้งสัตว์ ทั้งคน แม้เราจะไม่ได้ถือว่าศีลข้อ๑ เป็นข้อบังคับ แต่การกระทำดังกล่าวก็แสดงให้เห็นว่าการไม่เบียดเบียนซึ่งกันและกันเป็นเรื่องที่ทุกคนให้ความใส่ใจ เห็นภาพดีอย่างนี้ในเมืองที่อาจจะดูมุ่งหน้าพัฒนาความเจริญทางวัตถุ
แต่ความเจริญทางจิตใจที่เราก็ยังสามารถมองเห็นได้ในบ้านของเรา ก็ทำให้ใจเราสดชื่นขึ้นมาได้บ้าง
ความเจริญรุ่งเรืองมักนำพาเอาความวุ่นวายมาด้วยอำนาจกิเลส
แต่ความเป็นพุทธที่ฝังรากลึกในจิตใจชาวพุทธก็ยังเป็นภูมิคุ้มกันที่แข็งแรง และยังทำหน้าที่ต่อต้านกิเลสอยู่
การได้ใช้ชีวิตในแบบวิถีชาวพุทธ ความมีมิตรจิตมิตรใจ ก็ทำให้รู้สึกว่าดีจริงที่เป็นชาวพุทธ
ธรรมะสวัสดี
โฆษณา