11 พ.ย. 2020 เวลา 13:11 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
👀 โปร 11.11 ของแบรนด์ดังทั้ง Shopee และ Lazada ที่ต้องรองรับการใช้งานสูงมากกว่าปกติ และมีเงินหมุนในระบบอย่างมหาศาล
.
🏎 ซึ่งการจะสร้างระบบ E-commerce ที่มีขนาดใหญ่แบบทั้ง 2 แบรนด์ได้นั้น การพัฒนาระบบที่ได้ทั้งความเร็ว และความ agile นั้นย่อมต้องถูกพัฒนาด้วยรูปแบบ Microservices ทั้งสิ้น
.
? Microservices เป็นรูปแบบการพัฒนาระบบที่มี service แต่ละตัวมี function ที่อิสระต่อการในการทำงาน ถ้าจะเปรียบให้ง่าย ๆ microservices ก็เปรียบเสมือนการต่อตัวต่อ Lego บนฐานที่เป็นระบบใหญ่ของเรา
😎 มาพบกับ 5 ข้อดีของ Microservices ที่สุดปัง จนองค์กรระดับโลกเลือกใช้
.
1️⃣ ลดความซับซ้อนของ software:
ฟังก์ชั่นของแต่ละ service ถูกจำกัด ทำให้การดูแล และพัฒนาสามารถทำได้ง่ายมากขึ้น เพราะสิ่งที่เราต้องคำนึงถึงมีเพียง message จาก service อื่น ๆ ที่เข้ามา (input) และ API ที่สามารถถูกเรียกออกมาได้ (output)
.
2️⃣ ลักษณะเฉพาะตัวของแต่ละ service:
การทำ Microservice นั้น ทำให้เราสามารถเลือกเครื่องมือมาพัฒนาให้เหมาะสมกับ service นั้น ๆ ได้ service แต่ละตัวจะถูกพัฒนาด้วยภาษา หรือ framework ที่เหมาะสมที่สุด ตัวอย่างเช่น service ที่ต้องการฟังก์ชั่นคำนวณเยอะ ๆ ก็อาจจะเลือกภาษา Java หรือ service ที่ต้องการ lightweight technology ก็อาจจะพฒนาด้วย PHP หรือ Ruby เป็นต้น
3️⃣ สามารถปล่อย service ได้เร็วขึ้น:
การพัฒนา microservice ต้องการทีมพัฒนาที่ cross-functional ที่แต่ละคน/ทีมย่อย ๆ รับผิดชอบแต่ละ service ซึ่งลดเวลาในการที่ต้องมา sync กัน นั่นหมายถึงลดเวลาในการพัฒนาลงด้วย ตัวอย่างเช่น ทีมที่ดูแล product สามารถพัฒนา และ deploy ได้อย่างเต็มที่โดยไม่ต้องสนใจทีมที่ทำระบบ payment เป็นต้น
.
4️⃣ Service ที่ทำงานเป็นอิสระต่อกัน:
application ที่ถูกสร้างด้วยระบบ microservice จะไม่พังทั้งระบบเลยแม้แต่น้อย เพราะเมื่อมี service หนึ่งไม่สามารถทำงานได้ ระบบทั้งระบบจะไม่ล่มโดยอัตโนมัติ และ service อื่น ๆ ก็จะยังทำงานได้ตามปกติ เช่น คุณยังจะสามารถดู Netflix ได้ใรขณะที่ระบบ search ล่ม เป็นต้น ซึ่งการซ่อมแซม service จะมีผลกระทบไม่หนักเท่าระบบแบบ monolithic
5️⃣ ขยาย service และสร้างใหม่ได้ง่าย:
service แต่ละตัวทำงานโดยเป็นอิสระกัน ซึ่งหมายความว่าเราสามารถ scale service เพิ่มได้โดยไม่ต้อง scale ทั้งระบบ application ในขณะที่ประสิทธิภาพของ application นั้นเพิ่มขึ้น และยังสามารถ deploy service ที่สำคัญสำหรับธุรกิจโดยไม่ต้องเสียทรัพยากรมกานัก ในขณะที่ประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น และสามารถรองรับ user ได้มากขึ้นอีกด้วย
.
🤩 ทั้งหมดที่ว่ามานี้ สามารถทำให้ทีมพัฒนาสามารถโฟกัสไปที่ task และ end user ของตัวเองได้มากยิ่งขึ้น ซึ่งนั่นทำให้ทีมพัฒนามี motivation ในการพัฒนามากขึ้น และเพิ่มประสิทธิภาพโดยรวมของระบบ และธุรกิจได้
.
การพัฒนา Microservices ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็ไม่ใช่เรื่องยากจนเกินไป ถ้าอยากเรียนรู้การทำ Microservices แบบเข้าใจง่าย และสามารถสร้าง และประยุกต์ใช้ได้จริงแล้วล่ะก็ Skooldio ขอแนะนำ
เวิร์กชอป 3 วัน คอร์สสุดท้ายของปีนี้ !! ลงมือทำจริงตั้งแต่ Design, Develop และ Deploy และรับคำแนะนำอย่างใกล้ชิดจากผู้สอนระดับแถวหน้าในวงการ คุณปุ๋ย - สมเกียรติ ปุ๋ยสูงเนิน (Technical Coach และ Software Craftsman ที่สยามชำนาญกิจ, เจ้าของเพจ/บล็อก somkiat.cc) เพื่อให้ทุกคนเข้าใจ Microservices อย่างถ่องแท้ พร้อมไขความลับว่าทำไมหลายองค์กรที่ประสบความสำเร็จ ถึงหันมาใช้ Microservices กันอย่างมากมาย
.
#พิเศษ‼ สมัครวันนี้ ลดทันที 4,000 บาท หมดเขต 18 พ.ย. นี้ (เมื่อสมัครในนามบุคคลเท่านั้น/มีจำนวนจำกัด)
#หรือ สมัคร 2 ท่าน ลด 3,000 บาท (ในนามบุคคล และองค์กร)
#หรือ สามารถผ่อนชำระได้ทาง Shopee และ Lazada
.
👉 สมัครเลย !! >> https://to.skooldio.com/q2LJfvtXjbb
.
🔥 MICROSERVICES รุ่นที่ 9 🔥
📅 พ. 25 - ศ. 27 พ.ย. 2563
🕘 เวลา 09.30 - 17.00 น.
🏫 TTA Space, 6 Fl. MBK Tower
.
#Skooldio #Microservices #ecommerce #Lazada1111TH #ShopeeTH1111
โฆษณา