12 พ.ย. 2020 เวลา 12:00 • ไลฟ์สไตล์
ขี้เกียจบ้างก็ได้ เพราะการพักช่วยให้เราเก่งขึ้น
In Summary
🔹️การทุ่มเททำงานอย่างหนักไม่ใช่เรื่องดีอย่างที่คิด การพักบ้างต่างหากที่เป็นเรื่องดี เพราะเวลาเราทำงานจะมีสมองส่วนหนึ่งที่ต้องทำงานอย่างหนักในการช่วยให้เราจดจ่อกับงานได้ ยิ่งทำงานนาน ประสิทสธิภาพของสมองก็จะลดลง ทำให้งานของเราคุณภาพลดลงไปด้วยโดยปริยาย
🔹️ด้วยเหตุนี้การพักผ่อนจึงจำเป็นอย่างมาก เพราะการพักยืดเส้นยืดสาย สำคัญมากต่อสุขภายกายและสุขภาพใจ ช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคต่างๆ การหยุดพักสามารถป้องกันอาการเหนื่อยล้าจากการตัดสินใจ ที่มักเกิดขึ้นเวลาที่เราต้องตัดสินใจมาแล้วทั้งวัน ซึ่งอาการนี้ทำให้ความสามารถในการตัดสินใจของเราลดลง
🔹️การหยุดพักทำให้แรงบันดาลใจของเรากลับมา โดยเฉพาะในเรื่องของเป้าหมายระยะยาว เพราะความเหนื่อยล้าอาจทำให้ไฟในตัวลดลง นอกจากนี้การหยุดพักยังช่วยเพิ่มประสิทธิผลในการทำงานและความคิดสร้างสรรค์ และช่วยให้ระบบความจำดีขึ้นอีกด้วย
เวลาที่ปัญหามากมายประดังประดาเข้ามาจนคุณตัดสินใจว่าพักสักหน่อยดีกว่า แต่อยู่ดีๆ ทางแก้ของปัญหาที่เคยคิดแทบตายก็คิดไม่ออกกลับโผล่ขึ้นมาในหัวตอนที่คุณกำลังพักอยู่ซะงั้น นี่แหละคือพลังของการพักผ่อนที่จะช่วยทำให้สมองคุณสดชื่นและพบมุมมองใหม่ๆ ที่ไม่เคยเห็นมาก่อน
การพักคือการหยุดทำงาน หยุดเคลื่อนไหว หยุดกิจกรรมที่ทำอยู่สักพัก ก่อนที่จะกลับไปทำงานใหม่ การพักจำเป็นมาก เพราะมีสมองส่วนหนึ่งที่ทำงานอย่างหนัก และหากไม่พักเลย สมองจะทำงานได้แย่ลง และนั่นคือสาเหตุที่เราคิดอะไรไม่ออก ทำอะไรไม่ถูกนั่นเอง
คอร์เท็กซ์กลีบหน้าผากส่วนหน้า (Prefrontal Cortex) เป็นสมองที่ส่วนที่เรียกว่า ‘เครื่องมือการคิด’ เพราะเป็นส่วนหลักที่เราใช้คิดเรื่องต่างๆ เป็นสมองส่วนที่เราใช้จดจ่อเวลาต้องทำงานสำคัญๆ ใช้โฟกัสเป้าหมาย ใช้สั่งการในการทำงานส่วนต่างๆ และควบคุมตัวเองให้มีวินัยและไม่ถูกหันเหความสนใจให้เราเสียสมาธิ
แค่อ่านแค่นี้ก็เหนื่อยแทนเจ้าสมองส่วนนี้แล้ว ไม่ต้องสงสัยเลยว่าทำไมเราถึงต้องการหยุดพักบ้าง!
การหยุดพักนอกจากจะช่วยเติมพลังให้สมอง ให้เรากลับมาจดจ่อทำงานได้อย่างมีสมาธิแล้ว ยังมีประโยชน์อีกหลายอย่าง งานวิจัยหลากหลายงานแสดงให้เราเห็นว่าการพักทำให้เรามีชีวิตชีวา ผ่อนคลาย ทำให้เราได้พูดคุยกับผู้อื่น และรู้สึกบันเทิงใจ แต่สำหรับประโยชน์ที่ลึกซึ้งกว่านั้น ในระยะยาวการพักผ่อนยังทำให้ประสิทธิผลในการทำงานของเราเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย
ไปเรียนรู้กันต่อดีกว่าว่าทำไมการหยุดพักถึงมีผลดีสุดๆ ต่อประสิทธิภาพการทำงาน สมอง และสภาพจิตใจของเรา กับ 5 เหตุผลว่าทำไมการพักผ่อนบ้างช่วยให้เราเก่งขึ้น
1. ‘พักยืดเส้นยืดสาย’ สำคัญมากต่อสุขภายกายและสุขภาพใจ
มีงานวิจัยจำนวนมากที่พูดดึงประโยชน์ของการยืดเส้นยืดสาย เปลี่ยนท่านั่ง ยืน หรือเดินบ้าง การนั่งทำงาน นั่งดูทีวี หรือนั่งจดเลคเชอร์อย่างอย่างยาวนานมีโอกาสเพิ่มความเสี่ยงในการเป็นโรคหัวใจ โรคเบาหวาน โรคซึมเศร้า และโรคอ้วน ลองลุกขึ้นจากเก้าอี้มายืดเส้นยืดสาย เดิน ทำท่าโยคะเบาๆ หรือทำกิจกรรมอะไรก็ได้ที่ต้องขยับตัวบ้างจะช่วยลดผลเสียทางสุขภาพที่เกิดจากการนั่งนานเกินไป การเดินยืดเส้นยืดสายทุกชั่วโมง ครั้งละ 5 นาทีจะช่วยให้สุขภาพกายและสุขภาพใจของคุณดีขึ้น
2. การหยุดพักสามารถป้องกัน ‘อาการเหนื่อยล้าจากการตัดสินใจ’
นักเขียนชื่อ เอส.เจ. สก็อตต์ (S.J. Scott) ชี้ให้เห็นในบทความของเขาว่าการต้องคิดและตัดสินใจบ่อยครั้งทั้งวันทำให้วินัยและความสามารถในการคิดอย่างมีเหตุผลของคุณลดลง โดยอ้างอิงจากงานวิจัยชื่อดัง ซึ่งรายงานว่าผู้พิพากษาชาวอิสราเอลมีแนวโน้มที่จะให้ทัณฑ์บนแก่นักโทษ ถ้าหากระหว่างการพิพากษามีเวลาพัก 2 ครั้งต่อวัน มากกว่าวันที่ไม่มีเวลาพัก นี่คือตัวอย่างของอาการเหนื่อยล้าจากการตัดสินใจที่ทำให้เราตัดสินใจได้แย่ลง ซึ่งการให้ทัณฑ์บนแก่นักโทษเป็นเรื่องที่ต้องใช้กระบวนการตัดสินใจเยอะ ดังนั้นยิ่งผู้พิพากษามีเวลาพักน้อย จำนวนการให้ทัณฑ์บนก็ยิ่งลดลงเพราะผู้พิพากษาที่เหนื่อยล้าจะเลือกใช้หนทางที่ง่ายและปลอดภัยที่สุด ซึ่งก็คือการไม่ให้ทัณฑ์บนเลย อาการเหนื่อยล้าจากการตัดสินใจจะทำให้คนเราเลือกที่จะตัดสินใจให้ง่ายที่สุด หรือผลัดการตัดสินใจออกไปโดยไม่คิดให้รอบคอบ ซึ่งไม่ใช่สิ่งที่ดีนักสำหรับการทำงาน
3. การหยุดพักทำให้ ‘แรงบันดาลใจ’ ของเรากลับมา โดยเฉพาะในเรื่องของเป้าหมายระยะยาว
นักเขียนชื่อดัง นิลล์ เอเยล (Nir Eyal) กล่าวไว้ว่า “เวลาที่เราทำงาน สมองส่วนคอร์เท็กซ์กลีบหน้าผากส่วนหน้าจะพยายามอย่างหนักเพื่อให้เราบรรลุเป้าหมาย แต่สำหรับงานที่ท้าทายที่เราต้องจดจ่ออย่างมากนั้น งานวิจัยแสดงให้เห็นว่าการหยุดคิด หยุดจดจ่อกับเป้าหมายสักพัก อาจทำให้แรงบันดาลใจของเราเข้มข้นขึ้น”
งานวิจัยยังแนะนำว่าการพยายามจดจ่อกับงานหนึ่งงานนานเกินไปทำให้ประสิทธิภาพการทำงานของเราลดลง ศาสตราจารย์ อเลฮานโดร เจราส (Alejandro Lleras) กล่าวว่า
“การหยุดจดจ่อกับเป้าหมายสักพักแล้วค่อยกลับมาใหม่ทำให้เราโฟกัสได้มากกว่า”
“ในมุมมองของการปฏิบัติจริง งานวิจัยของเราแสดงให้เห็นว่าเวลาต้องทำงานที่ต้องใช้ระยะเวลานานๆ (เช่น การอ่านหนังสือสอบหรือคำนวณภาษี) การพักบ้างเป็นระยะคือแนวทางที่ดีที่สุด เพราะการให้ใจและสมองพักผ่อนจะช่วยให้เราโฟกัสกับงานของเราได้มากขึ้น”
4. การหยุดพักช่วยเพิ่มประสิทธิผลในการทำงานและความคิดสร้างสรรค์
การทำงานติดต่อกันเป็นเวลานานโดยไม่หยุดพักทำให้เราเกิดความเครียดและเหนื่อยล้า การพักบ้างช่วยทำให้สมองและจิตใจสดชื่น เติมเต็มพลังใจ และช่วยให้เรามีความคิดสร้างสรรค์มากขึ้น งานวิจัยแสดงให้เห็นว่า ‘อะฮ่า โมเมนต์’ (Aha moment) หรือโมเมนต์ที่ไอเดียปิ๊งขึ้นมาจะเกิดขึ้นได้บ่อยขึ้นถ้าเราพักบ้าง หลักฐานอื่นๆ ยังชี้ให้เห็นว่าการหยุดพักเป็นประจำทำให้พนักงานมีระดับการมีส่วนร่วมและทุ่มเทในการทำงานเพิ่มมากขึ้น ซึ่งเกี่ยวข้องโดยประสิทธิผลในการทำงาน
5. การหยุดพักช่วยให้ระบบความจำดีขึ้น
นักวิทยาศาสตร์ค้นพบมาสักพักแล้วว่าหนึ่งในจุดประสงค์ของการนอนหลับคือการกระตุ้นระบบความทรงจำ นอกจากนี้ยังมีหลักฐานที่ชี้ให้เห็นว่าการพักผ่อนในช่วงเวลาที่ตื่นอยู่ก็สามารถช่วยเสริมสร้างระบบความจำได้เช่นกัน ระหว่างที่เราพักผ่อนอยู่ สมองเราจะทบทวนและจดจำสิ่งที่เราเพิ่งเรียนรู้มา
นักเขียนวิทยาศาสตร์ชื่อ เฟอร์ริส จาบาร์ (Ferris Jabr) สรุปประโยชน์ของการพักผ่อนไว้ในบทความของเขาใน Scientific American ว่า “การพักผ่อนช่วยเติมสมาธิและแรงกระตุ้นให้สมอง เสริมสร้างประสิทธิผลและความคิดสร้างสรรค์ สำคัญกับการบรรลุเป้าหมายและทำงานให้มีประสิทธิผลสูงสุด และยังช่วยเสริมสร้างระบบความจำในชีวิตประจำวันอีกด้วย นอกจากนี้การพักผ่อนยังช่วยให้เข็มทิศทางศีลธรรมของเราให้ทำงานได้อย่างถูกต้องและทำให้เรามีสติอยู่เสมอ”
สองข้อสุดท้ายอาจฟังดูเหมือนไม่เกี่ยวข้อง แต่ความเหนื่อยล้านี่แหละอาจจะเป็นตัวที่ทำให้เราตัดสินใจทางศีลธรรมผิดพลาดเพราะเราเหนื่อยจนลืมไปว่าเราควรทำอะไรและเรายึดถือคติอะไรเป็นหลัก
เวลาที่ไม่ควรพักก็มีนะ
มีหลายครั้งที่มันไม่มีเหตุผลเลยที่เราจะต้องพัก ซึ่งมักจะเป็นเวลาที่เรากำลังทำงานได้โฟลว์มาก อาการโฟลว์คือช่วงเวลาที่เรากำลังดื่มด่ำกับการทำงาน และแทบจะไม่ต้องใช้ความพยายามในการจดจ่อเลย ทุกอย่างเป็นไปอย่างอัตโนมัติ และเรากำลังมีความสุขในการทำงาน การมีความสุขในสิ่งที่ทำเป็นสัญญานว่าคุณกำลังมีแรงใจและแรงกายในการทำงานนั้นๆ มาก
เพราะฉะนั้นจำไว้ว่า ถ้าไม่หนื่อย ไม่ล้า ไม่ตัน ไม่ควรพัก
อ่านแบบนี้แล้วเห็นความสำคัญของการพักกันรึยัง ถ้าคุณคือหนึ่งในคนที่แอบหยุดทำงานมาอ่านบทความของเรา แสดงว่าคุณไม่ไหวแล้ว ปิดคอมซะ ออกไปพักบ้าง แล้วค่อยกลับมาทำงานใหม่ เพื่อใจและกายที่สุขภาพดี และงานที่มีคุณภาพของคุณ
ติดตามความรู้ดีๆ จาก SHiFT Your Future ในช่องทางอื่นๆ เพิ่มเติมได้ที่:
👉🏻 LINE: @shiftyourfuture หรือ https://bit.ly/3jgkLnC
👉🏻 Facebook: https://bit.ly/2BKPB8x
👉🏻 Linkedin: https://bit.ly/3kf2wR5
👉🏻 YouTube: https://bit.ly/2HfWGAy
โฆษณา