12 พ.ย. 2020 เวลา 05:12 • ข่าว
อาหารเป็นพิษรุนแรง ( Food Poisoning) "บะหมี่มรณะ"กับการสูญเสีย ชีวิตผู้ใหญ่ทั้งครอบครัวที่เป็นเสาหลัก 9 ชีวิต ทิ้งปมปัญหาให้เด็กเล็กๆถึง 3คน ต้องเผชิญกับชีวิตตามลำพังวิเคราะห์กัน อาหารที่มีกลิ่นเเละรสแปลกๆทำให้เด็กไม่กินแต่ผู้ใหญ่ที่ผ่านโลกมานานกับกินจนหมด
ซวนถังจือ บะหมี่แป้งข้าวโพดหมัก
5/10/63 เกิดเหตุสลดในเมืองจีซี มณฑลเฮยหลงเจียง ประเทศจีน
ครอบครัวใหญ่สมาชิกในครอบครัว ที่เป็นผู้ใหญ่ 9 คนและเด็ก 3 คน
กินอาหารเช้ามื้อนั้นเป็นมื้อสุดท้าย แต่เพราะเด็กๆรู้สึกถึงรสชาติของบะหมี่ที่เปลี่ยนไปอาหารมีกลิ่นแปลกๆ รสชาติที่ไม่เหมือนบะหมี่ที่เคยกิน จึงปฏิเสธที่จะกินบะหมี่เหล่านั้น แต่ผู้ใหญ่ทั้ง9คนกับคุ้นชินในบะหมี่นั้นและกินกันอย่างเอร็ดอร่อย จนกลายเป็นโศกนาฏกรรมที่คร่าชีวิต ไปในคร่าวเดียวกันยกครัว ไม่เหลือผู้ใหญ่สักคนที่จะช่วยดูแลเด็กๆอีก3คน ที่รอดชีวิต
1
อาหารเช้าที่เป็นเมนูมรณะ มีชื่อว่า ซวนถังจือ หรือบะหมี่แป้งข้าวโพดหมัก เป็นอาหารประจำท้องถิ่นของเมือง จีซี มณฑลเฮยหลงเจียง สาเหตุจากอาหารเป็นพิษคือ เส้นบะหมี่ที่ทำจากแป้งข้าวโพดหมัก ซึ่งครอบครัวซื้อไว้ตั้งแต่ปีที่แล้วและแช่ในตู้เย็น วันนี้ได้นำออกมาปรุงเป็นบะหมี่ชามโตแจกจ่ายกันในครอบครัว เวลาผ่านไปไม่นานทุกคนเริ่มมีอาการอาหารเป็นพิษ คือคลื่นไส้อาเจียนและท้องเสียอย่างรุนแรง ก่อนจะหมดสติ ทุกคนถูกลำเลียงไปโรงพยาบาลและค่อยๆทยอยเสียชีวิตไป 7 คน มี 2 คนที่โรงพยาบาลพยายามยื้อชีวิต ในที่สุดคนสุดท้ายก็ได้เสียชีวิตไปในวันที่11/10/2563
1
12/10/2563 สาธารณสุขท้องถิ่นของจีน ได้แจ้งว่าตรวจพบสารพิษที่ได้จากในกระเพาะอาหารของทุกคน และจากตัวบะหมี่ซวนถังจือ
สารพิษ Bongkrekic acid ( Bongkrekic Toxin ) เกิดจากเชื้อ bacteria ที่ชื่อ Pseudomonastic Cocovenenas ซึ่งต่อได้เปลี่ยน
ชื่อจีนัสเป็น Burkholderia Cocovenenas ลักษณะของแบคทีเรีย
ชนิดนี้เป็นแกรมลบรูปร่างเป็นแท่ง เคลือนที่ได้ไม่สร้างสปอร์
Burkholderia Gladioli Pathovar Cocovenenas
ชนิดที่โจมตีมนุษย์คือ BurkholderiaCepacia complex
ชนิดที่โจมตีม้า คือ Burkholderia Mallei
ทำให้เมื่อได้รับสารพิษที่ก่อโรคที่ชื่อว่า Burkholderia psuedomallei,
Melioidosis( B.psuedomallei) ซึ่งจะก่อให้เกิดอาการหลายลักษณะได้แก่ ติดเชื้อที่ผิวหนัง ติดเชื้อในปอด กระแสเลือด และอวัยวะภายในทั้งหลาย ตับ ไต สมอง กระดูก
Burkholderia Cocovenenas เดิมถูกพบครั้งแรกจากอาหารหมักพื้นเมืองของอินโดนีเซีย ที่เรียกชื่อว่าTempeh Bongkrek ทำมาจากมะพร้าวที่นำมาหมักด้วย เชื้อราRhizopus Oligosponus
ต่อมาพบว่าเทมเป้ที่ทำจากมะพร้าวปนเปื้อนเชื้อ Burkholderia Cocovenenas ที่สร้างสารพิษ Bongkrekic acid , Bongkrekic Toxin ทำให้ปัจจุบันไม่นิยมทำกันแล้ว
1
สารพิษชนิดนี้เมื่อได้รับความร้อนสูงเช่นการต้ม ตุ๋น หรือนึ่ง เชื้อจะตายแต่สารพิษยังอยู่ และนั้นอาจรวมถึงความเย็นในตู้แช่ที่อาจไม่ได้มาตรฐาน อาจเป็นสาเหตุให้เชื้อก่อตัว แม้แป้งหมักข้าวโพดนั้นจะอยู่ในที่เย็นๆแต่เชื้อโรคไม่ตาย เมื่อนำมาทำเป็นเส้นบะหมี่ โดยผ่านความร้อนสูง เชื้อตายแต่พิษที่ตกค้างอยู่เป็นจำนวนมากก็ยังออกฤทธิ์ได้ (ครอบครัวนำแป้งหมักชนิดนี้แช่ตู้เย็นไว้กว่า1ปีแล้ว)
1
12/10/2563 โรงพยาบาลได้สรุปสาเหตุการเสียชีวิต ของทั้ง 9 รายที่มาจากครอบครัวเดียวกัน ซึ่งสารพิษที่พบนี้ไม่มียารักษา มีโอกาสเสียชีวิตมากถึง 40-100% ซึ่งสาธารณสุขท้องถิ่นของจีน ได้แจ้งว่าตรวจพบสารพิษชนิดเดียวกันทั้ง 9 ศพ และเป็นสาเหตุการตายแม้ทางโรงพยาบาลจะพยายามช่วยชีวิตอย่างเต็มที่ เพราะเชื้อโรคมักเข้าโจมตีอวัยวะที่สำคัญเป็นหลัก
เมื่อการสูญเสียเกิดขึ้นแล้ว ประเด็นที่จะฝากให้คิดถึง คือทำไมเด็กถึงเลือกจะไม่กินของแปลกแต่ผู้ใหญ่ที่ผ่านร้อนหนาวเลือกที่จะกินต่อจนเป็นสาเหตุของการเสียชีวิต เพราะประมาท หรือเพราะคิดว่ารู้จักอาหารประเภทนี้ดี
1
ผู้ประกอบอาหารมีความสำคัญมากๆ การทำอาหารให้คนรับประทานต้องมี 4 C
CLEANING การพิถีพิถันเรื่องความสะอาด
COOKING การปรุงที่ถูกวิธีและขั้นตอนที่ถูกต้อง
CHILLING การเก็บถนอมอาหารที่ได้มาตรฐานรวมถึงการรักษา
ความเย็นที่ได้ระดับ
CROSS CONTAMINATION การปนเปื้อนที่อาจได้มาจากขบวนการ
ผลิตทุกขั้นตอนตั้งแต่ขั้นการเตรียมวัตถุดิบ
เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้อีก สิ่งที่คนปรุงอาหารทั้งให้ครอบครัวกิน หรือเพื่อการจำหน่ายต้องตระหนักทุกขั้นตอน โดยเฉพาะการเลือกนำวัตถุดิบมาใช้ในการปรุง แม้จะเป็นอาหารธรรมดา ทำทุกวัน แต่ถ้าวันใดได้วัตถุดิบที่อาจปนเปื้อนเชื้อมาได้ ซึ่งตามปกติวัตถุดิบที่ปนเปื้อนก็ไม่ได้ปรากฏชัดด้วยสายตาเปล่า หรืออาจปรากฏแต่ผู้ปรุงอาจขาดความตระหนัก และคิดว่าไม่เป็นไรเพราะเราใช้ความร้อนสูง อาจเหมือนกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเช่นเดียวกับสถานการณ์ในประเทศจีน
ประเทศไทยเองก็พบเชื้อตัวนี้ในการเกษตร ที่อาจเจอได้ถ้ามาปนเปื้อนในอาหาร และขบวนการผลิตที่ไม่ปลอดภัย หรือเข้าสู่ร่างกายทางผิวหนังที่มีบาดแผลและเชื้อโรคก็ไปเจริญเติบโตในร่างกายมนุษย์ การดูแลสุขภาพ และความสะอาดทุกขั้นตอนในการเตรียมวัตถุดิบรวมถึง
ในการปรุงอาหาร การสังเกตสิ่งผิดปกติ ทุกขั้นตอนอย่างระมัดระวัง
ขอแสดงความเสียใจและขอให้ทุกท่านสู่สุคติ🙏🙏🙏
ชอบกดไลค์แชร์และคอมเม้นต์ที่สร้างสรรค์
reference
ขอบคุณภาพ
wikipedia
1
โฆษณา