13 พ.ย. 2020 เวลา 19:03
Salzburg ❤️
🎼 The Sound Of Music 🎼
ป้อมปราการโฮเอินซัลทซ์บวร์ค (Hohensalzburg Fortress)
จำได้ว่าเมื่อสักอายุ18-19 ปี ได้มีโอกาสดูภาพยนตร์เรื่อง The Sound Of Music ทางทีวี ตอนนั้น ในวันหยุดนักขัตฤกษ์ ทีวีช่องนึง (จำไม่ได้ว่าช่องไหน😆) มักนำภาพยนตร์แบบจบเรื่องเลย มาออกอากาศให้ดูบ่อยๆ เราซึ่งเป็นเด็กติดบ้าน (ไม่ใช่คนดีอะไรหรอกน๊ะ😂 แต่เพราะเป็นคนขี้เกียจ เลยไม่ชอบไปไหน😂😂) จึงเป็นขาประจำ นั่งรอคอยดูหนัง เรื่องนี้นี่แหละ
ขอบอก หนังมันเก่ามากๆ สีจืดๆ เก่าๆ น่าจะสร้างมานานมากแล้ว เช็คข้อมูลพบว่า สร้างมาตั้งแต่เรายังไม่เกิดเลย แต่เอาเหอะ มันน่าสนใจตรงวิวสวยดี และเพลงก็ไพเราะ ก็เลยลองนั่งดู
ท้ายสุด ประทับใจมากมาย เพราะเราเป็นมนุษย์ช่างมโน ช่างเพ้อฝัน นั่นเอง จึงถูกใจเป็นอย่างยิ่ง 😊😊 คาดว่าหลายท่าน. อาจจะเคยได้ดู แต่หลายท่าน อาจจะไม่เคยดู เนื้อเรื่องคร่าวๆ ประมาณว่า นางเอกเป็นเด็กกำพร้า ถูกเลี้ยงไว้ที่โบสถ์ (จนโตมาเป็นแม่ชีฝรั่ง อะไรประมาณนั้น😆) นางชอบร้องเพลงมาก จึงมีหน้าที่ร้องเพลงในโบสถ์ แล้ววันหนึ่งนางถูกส่งไปเป็นพี่เลี้ยงเด็กๆ ที่บ้านพระเอก ซึ่งเป็นทหารเรือพ่อหม้าย มีลูก 7 คน แล้วไปๆมาๆ ก็เกิดปิ๊งกัน แค่นี้แหละ😂
โครงเรื่องหลักๆ มีแค่นี้ แต่ในเนื้อหา มันมีเรื่องน่ารักๆให้อมยิ้ม ลองไปหาดูกันน๊ะ ถึงแม้หนังจะดูน้ำเน่านิดๆ แต่มันดันเป็นเรื่องที่มาจากเรื่องจริง เป็นอัตชีวประวัติของ “มาเรีย ฟอน แทรปป์”ซึ่งเป็นหนังสือเรื่อง “The Story Of The Trapp Family Singers” 😂 จนกระทั่งมาดัดแปลงเป็นภาพยนตร์เรื่องนี้ ที่มีวิวสวย เพลงเพราะ พระเอกหล่อ พอแระ สำหรับองค์ประกอบของหนังฟรี ในวันว่าง ที่ไม่จำเป็นต้องมีสาระมากนักของเรา💕
สวนมิราเบลล์ (Mirabell Garden) ตั้งอยู่บริเวณ พระราชวังมิราเบล
และจากในเรื่องราว มันถ่ายทอดออกมาให้เห็นนั้น สถานที่สวยๆนั้น มันคือเมือง ซาลซ์บูร์ก ประเทศออสเตรีย หลังจากดูหนังจบ คำว่าออสเตรีย ก็ถูกฝังเข้าไปในสมองกลวงๆ ของเราอย่างแนบแน่น แล้วก็ฝันหวานต่อไปว่า จะต้องมีสักวัน ที่ฉันจะไปยืนที่นั่นให้ได้ รอคอยโอกาสมานานแสนนาน พอมีโอกาส เฉียดไปแถวๆนั้น เมืองๆนี้จึงถูกปักหมุด ลงในการเดินทางในบัดดล😆😆
ภาพเมือง Salzburg มุมสูง สวยงามเหมือนเมืองตุ๊กตา
เราได้ไปเดินทับรอย นางเอกที่ ป้อมปราการโฮเอินซัลทซ์บวร์ค (Hohensalzburg Fortress)ซึ่งในหนังเป็นที่ๆนางเอกเดินไปๆมาๆ บริเวณนั้น เพราะป้อมปราการนี้ เป็นที่พำนักของ นักบวช (Prince Bishop )ในสมัยนั้น และมีโบสถ์ที่นางเอกอาศัยอยู่ด้วย😊พอขึ้นกระเช้าพาขึ้นไปบนป้อมปราการ ที่สูงจนมองเห็นตัวเมือง Salzburg เล็กนิดเดียวซ่อนตัวอยู่ในหุบเขาแสนสวย ที่ลมแรงมากด้านบน แล้วลองคิดดู ลมที่อุณหภูมิประมาณไม่น่าเกิน 10 องศา คนเมืองร้อนอย่างเราจะหนาวยะเยือกแค่ไหน🥶🥶
เมืองในหุบเขา ที่แสนโรเมนติค แถมยังเป็นบ้านเกิดของนักแต่งเพลงอีกด้วย (ตึกสีเหลือง)บ้านของ โมซาร์ท คีตกวีเอกแห่งดนตรีคลาสสิกของโลก
ของที่ระลึก แต่ละอย่างน่ารักเต็มไปหมด
และอีกที่หนึ่งที่อยู่กลางเมือง Salzburg ที่จะพลาดเสียมิได้คือสวนมิราเบลล์ (Mirabell Garden) ตั้งอยู่บริเวณ พระราชวังมิราเบล ซึ่งมีสวนดอกไม้ที่ในหนัง นางเอกพาลูกๆของพระเอกไปวิ่งเล่นที่นั่น เผอิญเราไปช่วงที่เพิ่งจะหมดฤดูหนาว ดอกไม้จึงยังไม่ได้ถูกตกแต่งมากเท่าที่ควร เลยเป็นสวนดอกไม้ ที่มีดอกไม้ ไม่ค่อยมากนัก
เดินเล่นไปเรื่อยๆในเมือง จนทะลุไปที่บ้านคีตกวี “โมซาร์ท”( Wolfgang Amadeus Mozart) ที่มีเพลงโปรดๆของเราอาทิเช่น Symphony No.40 in G Minor / Piano Concerto No.21 และอีกหลายๆเพลงที่อาจเคยคุ้นหู แต่ไม่รู้จักชื่อมัน😊😊ที่ฟังเพลงคลาสสิกพวกนี้ได้ ไม่ได้เป็นคุณหนูตระกูลสูง หูไฮโซอะไรหรอก แต่มันชอบมาจากสัญชาตญาณ ชอบฟังตั้งแต่เด็กๆ ประเภท เปิดเพลงไว้ตรงหัวเตียง เพื่อกล่อมนอน จนกระทั่งทุกวันนี้ ก็ยังเป็นอย่างนั้น😂😂
อาหารของที่นี่ จะหนักไปทางชีส หลากหลายชนิด กับไส้กรอกและขนมปัง คิดถึงผัดกระเพรา น้ำพริกกะปิ ชะมัดเลย😂
เดินเรื่อยๆเจอตลาดขายอาหารสด สีสันสวยงามเลยไปเดินชมเสียหน่อย สตรอว์เบอร์รี่ลูกโตๆ น่ากินมาก😍😍ชีสก้อนใหญ่เบิ้ม มีแม้กระทั่งไวน์ วางให้เลือกละลานตา
ดอกไม้ก็มีขายด้วย เป็นต้นๆให้ซื้อไปปลูก หรือจะเป็นช่อสำหรับปักเจกัน ดูจนเพลินเชียว อยากแอบเอาซุกกระเป๋ากลับมาบ้านเป็นที่สุด❤️
เขามีอาหารสำเร็จขายด้วย ดูๆแล้วเหมือนแกงถุงบ้านเราเลย แต่เนื่องจากไม่ชอบอาหารโซนนี้ จึงมองแล้วไม่ได้เกิดอารมณ์อยากจะกินเอาเสียเลย ตอนนั่งมโนอยู่ที่บ้านโอยเมืองนี้ช่างน่าอยู่เสียจริงๆ แต่พอมาเดินอยู่ที่นี่จริงๆแล้ว สวยน่ะไม่เถียง แต่มันดูเหงาๆ เพราะความวุ่นวายไม่ค่อยมีเหมือนบ้านเรา ถามว่าถ้าให้อยู่ จะอยู่ไหม อันนี้ขอบายแน่นอน เพราะอาหารการกินที่นี่ ทำให้จิตใจฝักใฝ่แต่ตำปลาร้า ไก่ย่าง ลาบ น้ำตก เป็นที่สุด อยู่ที่นี่ไม่ได้ บอกเลย😂😂😂
อาหารถิ่นที่มีขายในตลาดให้แม่บ้านที่นี่มาเดินเลือกซื้อ
มาตามรอย ภาพยนตร์โรเมนติคในครานี้ มีความตั้งใจอย่างสูงสุดอีกเรื่องก็คือ อยากมาเจอดอก เอลเดลไวน์ ( Edelweiss) สักครั้ง ว่ามันจะสวยสักแค่ไหน เพราะว่าพระเอกในเรื่อง ร้องเพลง Edelweiss ได้ไพเราะเพราะพริ้ง แถมความหมายของเจ้าดอกไม้ชนิดนี้ก็สุดแสนจะโรเมนติคมากก เพราะดอกไม้นี้ มีความหมายว่า ความรักอันสูงส่ง รักนิรันดร อะไรประมาณนั้น แต่ต้องผิดหวัง ยังไม่ได้เจอหน้านางเลย เพราะมารู้ลึกๆ จึงทราบว่า นางเป็นดอกไม้ที่อยู่บนยอดภูเขาแอลป์โน่น แถมออกดอกแค่ 3เดือนเท่านั้น ดังนั้นครั้งหน้าต้องมาแก้มือที่ยอดภูเขาแอลป์เพื่อตามหา ดอก Edelweiss 🌸🌸
ดอก Edelweiss ดอกไม้ที่มีความหมายว่า “รักนิรันดร”🌸❤️🌸
ตบท้ายด้วยเพลง Edelweiss จากฉากในหนัง The Sound Of Music ซะหน่อย เป็นฉากที่คุณพ่อหม้ายลูก 7 เล่นกีต้าร์ แล้วร้องเพลงนี้ให้ลูกๆฟัง❤️❤️
📌 ประเทศออสเตรีย สวยงามมากๆ😍
📌ความฝัน เมื่อเป็นจริงแล้ว ก็งั้นๆแหละ😂😂
📌ไปที่ไหนๆ ก็ไม่สุขใจเท่าบ้านเรา🇹🇭🇹🇭🇹🇭

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา