13 พ.ย. 2020 เวลา 10:38 • สุขภาพ
คนไทยที่กลับมาจากต่างประเทศ แล้วต้องมากักตัว 14 วัน ไม่ต้องมีการตรวจ Covid-19 ก่อนที่จะเข้าราชอาณาจักรไทย และ ถ้าเมื่อมีการตรวจพบเชื้อ พวกเขามีสิทธิรักษาฟรี
chicago.suntimes.com
รู้หรือไม่ว่า คนไทยที่กลับมาจากต่างประเทศ เพื่อเข้ามายังอาณาจักรไทย ไม่จำเป็นจะต้องมีการตรวจ Covid-19 เหมือนชาวต่างชาติ ที่จะต้องมีการตรวจหาเชื้อก่อนเดินทางเข้ามายังราชอาณาจักรไทย 72 ชั่วก่อนบินมาถึง
ทั้งนี้ ถือเป็นสิทธิของคนไทย ที่จะสามารถเข้ามายังประเทศไทยได้โดยไม่ต้องมีการตรวจหาเชื้อก่อน แต่ ทุก ๆ จะต้องถูกกักตัวในสถานกักกันตัวแห่งรัฐ ไม่ว่าจะเป็น SQ หรือ ASQ ก็แล้วแต่ เป็นจำนวนทั้งสิ้น 14 วันตามกฎหมาย แต่ทางปฏิบัติของทางโรงแรมแล้ว ผู้ที่เข้ามากักตัว จะต้องพักอยู่ทั้งหมดเป็นเวลา 15 คืน 16 วัน ทั้งนี้ ทางราชการเขาไม่นับวันที่เข้ามา เขาถือว่าเป็น Day 0 และ ไม่นับวันกลับ สรุปลูกค้า งง ไหนว่า 14 วัน ทำไมกลายเป็น 15 คืน พวกเราก็ต้องมานั่งอธิบายกันวนไปครับ
vaccine ยังไม่มา thailandmedicine.nees
อีกเรื่องนึงที่ไม่พูดถึงไม่ได้ ในเมื่อคนไทยมีสิทธิรักษาโรค Covid-19 ฟรี ซึ่งจะเข้าข่าย UCEP เป็นสิทธิขั้นพื้นฐาน ที่คนไทยทุกคนมีสิทธิรักษาฟรี ตามที่รัฐบาลกำหนด
ถ้าผู้กักกันตัวพักอาศัยอยู่ในโรงแรม SQ ก็แล้วไป เขาจะถูกส่งตัวไปยังสถานพยาบาลที่รัฐจัดหาให้ตามโครงการ
แต่ถ้าเป็นผู้ที่มากักตัวใน ASQ แล้ว ถูกพบว่ามีเชื้อ พวกเขาเหล่านั้นจะถูกส่งตัวไปยังโรงพยาบาลคู่สัญญา (โรงพยาบาลเอกชน) ซึ่งทางโรงพยาบาลจะไม่สามารถปฏิเสธได้ และ อยู่ในความรับผิดชอบของทางโรงพยาบาล แต่ถ้าผู้ถูกกักกัน ร้องขอที่อยากจะไปพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลของรัฐและใช้สิทธิ UCEP ก็เป็นไปได้ แล้วแต่เลย
ฉะนั้นแล้ว ใครที่ติดเชื้อ ซึ่งไม่มีใครทราบได้ ว่าจะได้มาได้ยังไง ที่ไหน อย่างไร แต่ถ้าติดขึ้นมา การเลือกโรงแรม ASQ ที่ทำสัญญาร่วมกันกับโรงพยาบาลเอกชนที่มีชื่อเสียง ย่อมส่งผลดีต่อผู้กักกันตัว เพราะถ้าหากเกิดผลเป็นบวก Positive ขึ้นมา ก็จะได้ไปพักรักษาตัวในโรงพยาบาลเอกชนนั้น ๆ แต่ซึ่งก็ต้องแลกมาด้วย ค่าห้องพักที่แพงขึ้นตามความสะดวกสบาย และ โรงพยาบาลชั้นนำนั่นเอง
วัคซีนน่าจะมาปลายปีหน้า thailandmedicine.news
ดังนั้น ชาวต่างชาติทุกคนที่เข้ามา จึงจะต้องทำประกัน Covid-19 ก่อนเข้ามาทุกครั้ง เพื่อป้องกัน การเกิดค่ารักษาพยาบาลที่อาจจะเกิดขึ้นได้
จึงขอให้รักษาตัว รักษาสุขภาพกันด้วยนะครับ และ ถ้าจะต้องเลือกโรงแรม ASQ ก็ขอให้เลือกดูโรงพยาบาลคู่สัญญาควบคู่กันไปด้วยนะครับ เพื่อความสบายใจ
โฆษณา