14 พ.ย. 2020 เวลา 05:00 • ข่าว
ขอบคุณให้กับคนที่ใส่ใจในบทบาทแห่งตนที่อาจเรียกว่าคุณธรรมในวันที่โลกต้องการความช่วยเหลือ และการแก้ปัญหาที่สาเหตุ โดยไม่คิดจะปล่อยผ่านไป ท่านคือคนที่โลกขมุกขมัวนี้ต้องการ 2ท่านที่ขอยกย่อง
1.นายแพทย์ สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผู้ที่โพสต์เตือนเรื่องโรคตุ่มผื่นผิวหนังที่เกิดกับชาวนา ในพื้นที่รับผิดชอบของท่าน อำเภอต่างๆที่ชาวนามารับการรักษา จากหลายอำเถอรอบๆโรงพยาบาลจะนะ จังหวัดสงขลา ใช่ !ท่านเป็นผู้อำนวยการโรงพยาบาล
ปัญหาผื่นคันที่เกิดกับกลุ่มชาวนา ในฤดูดำนา เพียงแค่ 233 รายที่มาหาหมอเพื่อการรักษา ที่โรงพยาบาล ผื่นฝากรอยแผลเป็นให้กับผู้ป่วยด้วยการทาครีมลดการอักเสบคัน ก็จะหายเองภายใน 1-2 สัปดาห์
ท่านทำงานด้วยความใส่ใจร่วมกับทีมของท่าน ไม่ใช่แค่บรรเทาอาการตามปัญหาเฉพาะหน้า ซึ่งเป็นแนวถนัด คือรักษาตามอาการ เพราะความใส่ใจและความช่างสังเกต เป็นที่มาของการสืบหา จนไปพบกับเจ้าตัวก่อเหตุ และหาทางแก้ไข ป้องกันให้ความรู้กับคนในพื้นที่ และที่สำคัญเป็นการกระตุ้นเตือนชุมชนอื่นๆ ทั่วประเทศไทยให้ใส่ใจกับปัญหา เพราะท้ายสุดอาจเกิดการรุกลามกลายเป็นปัญหาใหญ่ระดับประเทศก็ได้
ปัญหา 3 หอย หอยเชอรี่ หอยขม หอยคัน และเจ้าพยาธิตัวจิ๋วที่เป็นสาเหตุ คราวนี้คือเจ้าตัวแสบ หอยคัน ที่เลือกมนุษย์เพื่อใช้ในการเติบโต
(Animal Schistoma) แต่ดันเลือกผิดเมื่อเข้าสู่ผิวหนังมนุษย์จะเกิดการสร้างภูมิคุ้มกันและจะถูกทำลายจนตายอยู่ใต้ผิวหนัง(แต่มีบางสายพันธุ์อาจไปก่อโรคได้)เพราะมนุษย์ไม่ใช่โฮสต์ของพวกพยาธิชนิดนี้
ท่านและคณะสอบสวนโรคในเขตพื้นที่ภาคใต้ ร่วมกับโรงพยาบาลในเขตภาคใต้ กระทรวงสาธารณสุข ได้ช่วยกันสืบหาไม่ปล่อยผ่านไป เพราะโรคนี้ไม่ได้สร้างอันตรายร้ายแรง อีกทั้งมีคนป่วยจำนวนไม่มากนัก แต่ท่าน มองเห็นความทุกข์และสิ่งที่จะเกิดผลกระทบตามมา ความใส่ใจท่านจึงทำเรื่องเล็กๆให้เป็นเรื่องใหญ่ ไม่มองข้ามปัญหา ก่อนที่ปัญหาเล็กๆ จะกลายเป็นปัญหาใหญ่ๆ
การตั้งสมมุติฐานช่วยทำให้การสืบค้นหาสาเหตุ พุ่งประเด็นไปที่
1.ชาวนาที่ลงปักดำในฤดูทำนา มาพบแพทย์ด้วยอาการแขนและขาที่สัมผัสกับน้ำมีรอยตุ่มเกิดขึ้นชัดเจน คันมาก การสืบค้นหาสาเหตุของการเกิดปฏิกิริยาของร่างกาย ที่เกิดการอักเสบ ท่านได้ทำการเจาะตุ่มเหล่านั้นและส่งตรวจ จนพบว่า พวกมันคือตัวอ่อนของพยาธิ (Shistosoma Spindale ) ซึ่งเป็นกลุ่มพยาธิใบไม้เลือด ที่เป็นปัญหาของสัตว์จำพวกโค กระบือ โดยมีเจ้าหอยคันเป็นตัวพามาในระยะที่เรียกว่า Cercaria สรุปว่าเจ้าหอยคันในน้ำที่ลงทำนาอาจ คือปัญหาที่เป็น
สาเหตุ หรือว่า
2. มีน้ำเสียจากโรงงานที่ปล่อยของเสียลงน้ำ หรือการใช้สารเคมีในพื้นที่แต่เมื่อสืบค้น เบื้องต้นได้ คือหลังการทำbiopsy เจอตัวการ เจอสาเหตุ ที่อยู่ในตุ่มของผู้ป่วย
และการลงพื้นที่จริงเพื่อ นำน้ำที่ชาวบ้านลงไปแช่ในขณะทำงาน ไปตรวจขยายผล ก็พบตัวการคือหอยคันที่มีพยาธิตัวเดียวกันที่อยู่ในตุ่มหนองก่อโรคในมนุษย์ แต่ก็ยังคงไม่ทิ้งปัญหาใหญ่เรื่องสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม ที่อาจส่งเสริมการเกิดโรคนี้ เพราะการเปลี่ยนแปลงทางกายภาพหลายอย่างทั้งเรื่องสภาวะอากาศ ดิน น้ำ สิ่งแวดล้อมต่างๆต้องนำมาวิเคราะห์หมด(ไม่ใช่งานเล็กๆเลย )
ขณะนี้คนในพื้นที่ได้รับการรักษา และคณะทำงานของคุณหมอก็ได้ช่วยกันวางแผนให้ครอบคลุม ทั้งด้านการป้องกันควบคุมโรค การรักษา
และส่งต่อปัญหา เพื่อฟื้นฟูพื้นดิน สภาพแวดล้อม ในการที่จะช่วยให้ชาวนาปลอดภัยในฤดูการทำนาปีต่อไป ก่อนที่ชาวนาจะเลิกอาชีพ ถอดใจเลิกทำนา เพราะปัจจุบัน การทำนาตามวิถีชนบทแถบนั้นก็ค่อยๆจางหายตามกาลเวลาด้วยเหตุและปัญหาต่างๆที่รุมเร้า
2. พนักงานแคชเชียร์ ร้านอาหารของเครือ S&P ที่มีความใส่ใจกับลูกค้าที่เวียนเข้าออกร้านมานานจนสร้างสัมพันธภาพที่ดี มีความคุ้นเคยกันในระดับหนึ่ง อีกเพราะท่านเป็นผู้สูงวัยที่อยู่ลำพัง บางครั้งได้นำอาหารไปส่งให้ถึงบ้าน
เมื่อท่านหายไป2-3วัน ก็ตั้งตา รอเพราะคิดว่าท่านอาจจะไปสั่งอาหารกับเจ้าอื่นๆบ้างก็ได้ แต่เมื่อปล่อยให้ความเข้าใจในด้านดีผ่านไป สิ่งๆเล็กๆที่เป็นคุณสมบัติของคนดีและฉลาด คือไปดูที่บ้าน
บ้านเปิดไฟ โทรทัศน์ตลอดเวลา ล็อกจากด้านใน เรียกกดอ๊อดก็ไม่มีสัญญาณตอบรับ แต่นั้นก็ยังไม่สามารถทำให้คลายใจ เธอกลับไปก่อนและเฝ้ารอต่อ เมื่อผ่านไปอีก 2 วัน เธอกลับไปที่บ้านนั้นอีกครั้ง พบสภาพแบบเดิม แต่ครั้งนี้เธอตัดสินใจแจ้งเจ้าหน้าที่ ให้มาตัดกุญแจเพื่อเข้าไปดูภายในบ้านอีกครั้ง
สภาพที่เห็นคือคุณยายวัย 85ปี เจ้าของบ้าน นั่งที่พื้น ข้างบันไดเพราะเจ็บปวดบริเวณสะโพกจนไม่สามารถเคลื่อนไหวได้ ท่านนั่งตรงนั่นมากว่า 3วันแล้ว
ท่านรู้มัย หนึ่งในการงานทุกๆวันของคนเรา คือการทำบุญ ขอเน้นว่า
ทุกอาชีพที่ให้บริการ ท่านได้ทำบุญ เพียงแต่ตัวท่านเท่านั้นจะเข้าใจ
บทบาทหน้าที่ ที่ตัวเองทำอย่างไร
ความเมตตา ซื่อสัตย์ในสังคมลดน้อยลงทุกวัน การขาดความเชื่อใจเพราะกังวลกับอันตรายทำให้กลายเป็นคนโดดเดียว
คนที่ได้รับความทุกข์ยากลำบากหลายคน สร้างสิ่งที่เรียกว่า การพึ่งพิงตัวเองใช้ชีวิตลำพัง และนั้นก็เท่ากับปิดกั้นบางอย่างไว้
ถ้าเธอคนนี้ขาดความรู้สึกบางอย่างไป อะไรที่จะเกิดขึ้นกับหญิงชราท่านนี้ แม้บ้านท่านใหญ่โตแข็งแรงเท่าใด สิ่งเล็กๆที่เล็ดรอดเข้าไปจากคนกอดรั้วภายนอก คือความห่วงใยที่ไม่คิดจะทอดทิ้งชีวิตของใคร ไว้เพียงลำพัง
ในสังคมของการทำหน้าที่ ที่ไม่ขาดความใส่ใจ ช่างสังเกต และไม่ลดละความพยายาม เป็นคุณสมบัติของคนไทยอีกหลายๆคน ที่รอวันจะปรากฏตัว ไม่ว่าท่านจะทำงานประเภทไหน สุดท้ายคุณธรรมและวิธีคิด การกระทำ จะแบ่งแยกท่านออกจากคนทั่วไป ขอกราบน้ำใจอันงดงามของท่านที่เสียสละเพื่อผู้อื่น ด้วยใจที่เมตตาไม่มีสิ้นสุด
ขอบคุณที่กดไลค์แชร์ กับสาระหรือไม่สาระ คอมเม้นต์เพื่อสร้างสรรค์
❤🙏
แปะลิงค์ไว้เพื่อคนที่สนใจเรื่องพยาธิกับคน หรือถ้าท่านต้องการให้นำ
เสนอกดไลค์ แชร์ไว้ จะทำบทความเพื่อส่งเสริมความรู้🤟
reference
ขอบคุณภาพ
ข่าวสดออนไลน์
ไทยพีบีเอสออนไลน์
โฆษณา