15 พ.ย. 2020 เวลา 09:31 • หุ้น & เศรษฐกิจ
"SO" น้องใหม่ใน SET แต่เด็ดด้าน Outsource
[เทรดมั่วทัวร์ดอย]
"SO" บริษัทน้องใหม่ในตลาดฯ SET
บมจ.สยามราชธานี หรือ “SO” เป็นหุ้นน้องใหม่ที่พึ่งเข้าจดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดยมีการกำหนดราคาเสนอขายที่ราคา 6.50 บาท/หุ้น เป็นจำนวนหุ้นที่เสนอขาย 85 ล้านหุ้น หรือคิดเป็น 27.42% ของหุ้นที่จดทะเบียนทั้งหมดหลัง IPO สำหรับวัตถุประสงค์การใช้เงินที่ได้จาก IPO จำนวน 527.23 ล้านบาท เพื่อชำระคืนเงินกู้ธนาคาร 350 ล้านบาทและส่วนที่เหลืออีก 117.23 ล้านบาทใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในกิจการ
แม้จะเป็นน้องใหม่สำหรับตลาดหุ้น แต่จริงๆแล้ว SO นั้น มีประวัติการทำธุรกิจยาวนานมากว่า 44 ปี โดยบริษัทก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2519 โดยกลุ่มตระกูล ”วิมลเฉลา” ซึ่งในเวลาปัจจุบัน เป็นการทำธุรกิจที่ส่งผ่านจากคุณมงคล(ผู้ก่อตั้ง) มาสู่ 2nd Gen อย่างคุณณัฐพล วิมลเฉลา เป็นผู้รับช่วงต่อ จนล่าสุด SO ได้มีการจดทะเบียนเข้าซื้อขายในตลาดหุ้นในวันที่ 14 ตุลาคม 2563 ที่ผ่านมาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
ไม่ใช่แค่ความเนิ่นนานทางการดำเนินธุรกิจเท่านั้น เพราะ SO มีการเติบโตของรายได้และกำไรในอดีตอย่างเห็นได้ชัด ว่าแต่ SO ทำธุรกิจอะไร? แนวทางการเติบโตจะเป็นอย่างไร? วันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับ SO ให้มากขึ้นผ่านบทความนี้กันครับ
SO ทำธุรกิจอะไร?
Cr. Oppday SO 3Q63
โดยหากมองภาพรวมธุรกิจแล้ว SO คือ ผู้ให้บริการด้าน Outsource Service ซึ่งจุดเด่นของธุรกิจประเภทนี้นั้นอยู่ที่ “การช่วยลูกค้าลดต้นทุนและลีนองค์กร” อีกทั้งยังทำให้ลูกค้าไม่ต้องมาบริหารจัดการด้านบุคคล ลดภาระทางการบริหารจัดการ สามารถนำเวลาไปโฟกัสที่แกนหลักธุรกิจ โดยการให้บริการของ SO นั้นดำเนินงานผ่าน 4 กลุ่มธุรกิจหลัก ได้แก่
• SO People - บริการด้านคนขับรถ พนักงานธุรการ ช่างเทคนิค
• SO Green - งานสวน ออกแบบสวน และตัดแต่งต้นไม้
• SO Wheel - บริการเช่ารถ เน้นรถดัดแปลงพิเศษ
• SO Next - บริการจัดการข้อมูล เพื่อ Digital Transform
สัดส่วนรายได้ตามกลุ่มธุรกิจ
ที่มา: positioningmag
• SO PEOPLE
ที่มา: siamrajathanee.com
การให้บริการของ SO people จะเน้นไปที่ด้านการให้บริการจัดการพนักงาน ซึ่งแบ่งออกเป็น พนักงานขับรถ งานธุรการ รวมไปถึงช่างเทคนิคและงานบันทึกข้อมูล โดยจุดเด่นของบริการด้านนี้ คือ สามารถช่วยลดภาระงานของลูกค้าลงได้ อีกทั้ง SO มีมาตรฐานที่รองรับอย่าง ISO ด้านความปลอดภัยจราจรบนท้องถนนและด้านการบริหารจัดการคุณภาพ ซึ่งเป็นตัวรับประกันคุณภาพด้านบริการ จนทำให้ SO เป็นอันดับ 1 ของ Outsourcing พนักงานขับรถของไทย
• SO GREEN
ที่มา: siamrajathanee.com
การบริการด้านงานสวนของ SO แบ่งออกเป็น 2 ลักษณะคือ 1) งานดูแลสวนขนาดใหญ่และบริการออกแบบจัดสวน 2) งานบริการรับตัดแต่งต้นไม้ใหญ่ด้วยผู้เชี่ยวชาญ
• SO WHEEL
ที่มา: siamrajathanee.com
บริการเช่ารถหลากหลายรูปแบบจาก SO ทั้งรถเช่ารายวัน รายเดือนหรือรายปี พร้อมบริการรถเช่าพร้อมคนขับ ประกอบไปด้วยรถเก๋ง รถตู้ รถกระบะ อีกทั้ง SO ยังเด่นในเรื่องรถดัดแปลงให้เช่าอีกด้วย เช่น รถตู้เย็น รถตู้แห้ง รถฉุกเฉิน
• SO NEXT - ธุรกิจที่จะเป็นตัวสร้างการเติบโตในอนาคต
ที่มา: siamrajathanee.com
อีกหนึ่งธุรกิจน้องใหม่ของ SO ที่กำลังมาแรง และเป็นอีกหนึ่งธุรกิจ S-Curve สำหรับ SO เลยก็ว่าได้ ถึงแม้ว่าปัจจุบัน SO Next จะมีสัดส่วนรายได้เพียงแค่ 5% ของรายได้รวม แต่ทางคุณณัฐพล วิมลเฉลา ได้เกล่าไว้ในรายการสัมภาษณ์แห่งหนึ่งว่า "SO-Next จะมีสัดส่วนรายได้ 30-40% ในอีก 2 ปี" และอาจถึงขั้นแซง SO-People ในอนาคตได้
โดยบริการของ SO-Next แบ่งออกเป็น 2 ส่วนหลัก คือ
1) Data Solutions -เป็นบริการที่พร้อมให้บริการลูกค้า transform บริษัทเข้าสู่ยุคดิจิตอล โดย SO ช่วยบริการงานสแกนเอกสาร บริการคีย์ข้อมูล และบริการบันทึกข้อมูลภาคสนาม เพื่อเตรียมพร้อมด้านข้อมูลเดิมในบริษัทลูกค้าให้เข้าสู่ระบบอิเล็กทรอนิกส์ทั้งหมด พร้อมต่อยอดด้วยการนำระบบจัดการข้อมูลเข้ามาปรับใช้ต่อไปในอนาคต
2) S-Next - จากการแก้ปัญหาในองค์กร ต่อยอดจนออกมาเป็นบริการที่ลูกค้ายินดีจ่ายเงินให้ เพราะ S-Next คือระบบ softwere ที่ถูกออกแบบมาเพื่อลดความซ้ำซ้อนของการทำงานในองค์กร เช่น
ที่มา: positioningmag
DIGIDOCS - ระบบดการเอกสารภายในออนไลน์ ที่สามารถเซ็นงานผ่านออนไลน์ ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็ตาม และยังสามารถติดตามขั้นตอนต่างๆ ว่างานอยู่ที่ส่วนไหน ทำให้ง่ายต่อระบบเอกสารภายในเป็นอย่างยิ่ง
E-Slip - ระบบจัดการเงินเดือน ที่จะทำให้พนักงานทราบถึงเงินเดือนที่จะได้หลังจากการโดนหักขาด ลา มาสาย รวมถึงคำนวณ OT จากการทำงานให้ได้เห็นตอนสิ้นวัน จึงเป็นระบบที่ช่วยพนักงานวางแผนค่าใช้จ่ายได้เป็นอย่างมาก
CARPOOL - เป็นระบบบริหารจัดการรถยนต์ส่วนกลางสำหรับองค์กร ที่ช่วยบริหารจัดการ รถยนต์ พนักงานขับรถ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
TIKTRACK - เป็นระบบลงเวลา เข้า - ออกงาน ผ่านโทรศัพท์มือถือที่ถูกออกแบบมาเพื่อให้ใช้งานได้ง่าย สามารถเข้าถึงข้อมูลการลงเวลาได้แบบเรียลไทม์
แม้ SO-Next จะเริ่มต้นจากการ Digital Transform ของ SO เองก็ตาม แต่ด้วยความสามารถที่เปลี่ยนแปลงบริษัทที่มีวัฒนธรรมองค์กรมาอย่างยาวนานกว่า 40 ปี สามารถเข้าสู่ระบบดิจิตอลได้ใน 2-3 ปี SO จึงใช้จุดเด่นตรงนี้เข้าไปทำหน้าที่แก้ไขปัญหาให้กับลูกค้าต่อได้ จนทำให้ SO-Next เกิดขึ้นมาเป็นอีกธุรกิจใหม่ และยิ่งไปกว่านั้นคือ บริการดังกล่าว ยังถูกซื้อไปใช้ในอินเดียและเวียดนามอีกด้วย ยิ่งตอนนี้สถานการณ์ COVID-19 ที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน ยิ่งทำให้กระแสการเปลี่ยนผ่านของ digital transform รุนแรงยิ่งขึ้น จึงเป็นธุรกิจที่น่าจับตามองไม่น้อยเลยทีเดียวสำหรับ SO-Next
ลูกค้าของ SO
แบ่งตามภาครัฐและออกชนคิดเป็น 64% ต่อ 36% ตามลำดับ
ที่มา: แบบ Filling ของ SO
ที่มา: แบบ Filling ของ SO
รายได้และกำไร
ปี 2560
รายได้ 1,732 ล้านบาท
กำไร 116 ล้านบาท
ปี 2561
รายได้ 1,851 ล้านบาท
กำไร 101 ล้านบาท
ปี 2561
รายได้ 1,955 ล้านบาท
กำไร 109 ล้านบาท
ปี 2561
รายได้ 1,556 ล้านบาท
กำไร 101 ล้านบาท
ภาพรวมของผลการดำเนินงานในช่วง 9 เดือน ปี2563 รายได้มีการเติบโตจากปีก่อนที่ 8% หลักๆมาจากการได้ลูกค้าใหม่ๆทั้งในส่วนงานช่างเทคนิคตามสัญญางานภาครัฐที่เพิ่มเข้ามาตอนต้นปี และงานในส่วนของงานบันทึกข้อมูลจากลูกค้าเดิมที่ต้องการบริการเพิ่มเติมมากขึ้น ส่วนกำไรสุทธิเติบโต +30% (9M62 มีกำไรที่ 77 ล้านบาท)
ราคาหุ้น SO
SO เปิดการซื้อขายวันแรกที่ราคา 6.70 ก่อนจะปิดวันที่ราคา 6.40 เป็นราคาต่ำจอง IPO ที่ราคา 6.50 บาท ส่วนหนี่งต้องเข้าใจว่า SO เข้ามาเทรดในช่วงที่ตลาดหุ้นไทยกำลังเจอแรงกดดันทั้งจากภายในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งภาพรวมตลาดส่งผลให้ SO นั้นลงไปซื้อขายต่ำสุดที่ราคา 5.50 บาท หรือต่ำจองมากถึง -15%
แต่ข้อมูลล่าสุด ณ ราคาปิดวันศุกร์ที่ 09/11/63 SO ปิดราคาเหนือจองไป 0.20 บาทได้แล้วที่ราคา 6.70 บาท คิดเป็น PE ที่ 11.35X (คิดบน EPS 0.59 บาท/หุ้น)
Chart ราคา SO - tradingview.com
อีกทั้งหลังประกาศงบ 3Q63 ออกมาทาง SO มีการประกาศจ่ายเงินปันผลออกมาที่ 0.16 บาท/หุ้น คิดเป็น %Yield ที่ 2.38% จากราคาปิด ขึ้นเครื่องหมาย XD ที่ 23/11/63 และจ่ายวันที่ 09/12/63 ครับ
เป็นยังไงบ้างครับ สำหรับหุ้นน้องใหม่ที่เข้ามาเทรดในตลาดหลักทรัพย์ ทุกๆท่านมีความเห็นอย่างไรกันบ้าง? ช่วยคอมเม้นและเสนอมุมมองต่อธุรกิจของ SO ได้นะครับผม
**ไม่ได้ตั้งใจแนะนำให้เกิดการซื้อ-ขายหุ้นดังกล่าวแต่ประการใด ทั้งนี้การลงทุนมีความเสี่ยง นักลงทุนควรศึกษาและหาข้อมูลก่อนตัดสินใจลงทุนครับ**
ที่มา:
#เทรดมั่วทัวร์ดอย

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา