17 พ.ย. 2020 เวลา 13:45 • ปรัชญา
# กบผู้ปรารถนากษัตริย์
ชีวิตไม่มีคำว่าสายเกินไปสำหรับการเริ่มต้นสิ่งใหม่ ให้กับตัวเราเอง อ่านเรื่องราวต่อไปนี้แล้วคุณจะเข้าใจ
*****
กบฝูงหนึ่ง พวกเขาเบื่อที่จะอยู่โดยไร้ซึ่งผู้ปกครอง เนื่องจากตลอดทั้งชีวิตที่ผ่านมา พวกเขามีอิสระมากเสียจนทำให้ พวกเขาสามารถ อยู่โดยไม่ต้องทำอะไรเลยก็ได้ นอกจากนั่งเฉย ๆ ตลอดทั้งวันด้วยสีหน้า ท่าทางเบื่อหน่ายได้อย่างสบายใจ
ซึ่งสิ่งที่พวกเขาปรารถนาก็มีเพียงแค่ อยากให้มีการแต่งตั้งกษัตริย์ที่สามารถดูแล และปกครองพวกเขาได้ อย่างเป็นทางการ มีการแสดงถึงพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ให้พวกเขาได้รับรู้รับทราบ
มีการปกครองด้วยวิธีที่ทำให้พวกเขารู้ว่า พวกเขากำลังถูกปกครองอยู่ และด้วยความปรารถนาเช่นนี้ เหล่ากบทั้งหลายจึงส่งคำร้องขอไปยัง จูปิเตอร์ ราชาแห่งทวยเทพ เพื่อทูลถึงเรื่องนี้ให้พระองค์ได้ทราบ
หลังจากที่ จูปิเตอร์ ได้ทราบเช่นนั้น เขาจึงมองลงไปดูชีวิตของเจ้ากบเหล่านั้นด้วยความเวทนา และเพื่อทำให้ความปรารถนาของเจ้ากบเหล่านั้นเป็นจริง จูปิเตอร์ จึงโยนท่อนซุงขนาดใหญ่ลงไปในบ่อน้ำของเจ้ากบ อย่างแรง จนทำให้เกิดคลื่นน้ำสาดกระเซ็นอย่างน่ากลัว
เหตุการณ์นี้ เกิดขึ้นอย่างกระทันหันมาก จนทำให้เหล่ากบทั้งหลาย ได้แต่ซ่อนตัวอยู่ท่ามกลางต้นอ้อและต้นหญ้าด้วยความกลัวและความคิดที่ว่า ราชาองค์ใหม่ ของพวกเขานั้นเป็นยักษ์ที่แสนน่ากลัว
แต่หลังจากนั้นไม่นานพวกเขาก็พบว่า สิ่งนี้เป็นเพียงแค่ท่อนไม่ขนาดใหญ่ที่ไม่ได้มีความโหดร้ายแต่อย่างใดเลย
อีกทั้งในช่วงเวลาสั้น ๆ เจ้ากบอายุน้อยก็ได้ใช้ท่อนไม้นั้น เป็นแท่นสำหรับดำน้ำเล่น ในขณะที่บรรดากบอายุมาก ทำให้ท่อนไม้นี้กลายเป็นสถานที่นัดพบกัน เพื่อนินทาถึงสิ่งที่ จูปิเตอร์ ได้ทำกับพวกเขา
ซึ่ง จูปิเตอร์ ที่ได้ทราบถึงคำนินทาเหล่านั้น เขาจึงคิดกลอุบายเพื่อจะสอนบทเรียนให้แก่เหล่ากบพวกนี้ จูปิเตอร์ จึงตัดสินใจส่งนกกระเรียนตัวหนึ่ง ไปทำหน้าที่เป็นราชาของเหล่ากบทั้งหมาย
ซึ่งหลังจากที่นกกระเรียนได้รับการพิสูจน์จากเหล่ากบแล้วว่า เขานั้นเป็นราชาที่ดี และแตกต่างจากราชาท่อนไม้องค์ก่อน กบทั้งหลายจึงเริ่มไว้วางใจเขาอย่างถ้วนทั่ว
จนกระทั่งในช่วงเย็นวันหนึ่ง ราชานกกระเรียนก็เริ่มทำสิ่งที่ผิดแปลกไป เขาเริ่มกินกบที่ถูกส่งมาเป็นองครักษ์ ทั้งขวาและซ้ายของเขาโดยไร้ซึ่งความปราณี
จนทำให้เหล่ากบที่ได้พบเห็น ถึงกับยืนทึ่ง
และครุ่นคิดในใจว่า “พวกเรานี้ช่างโง่เขล่าอะไรแบบนี้นะ ไม่น่าเชื่อใจสัตว์ร้ายเช่นนี้เลย” พวกเขาคิดด้วยความเสียใจ
กบที่ยังรอดชีวิตมาได้ จึงรีบเดินทางไปพบ จูปิเตอร์ เพื่อขอร้องให้กำจัดทรราชที่โหดร้ายนี้ให้กับพวกเขาโดยเร็ว ก่อนที่พวกเขาจะถูกกินและถูกทำลายกันจนหมดสิ้น
“แล้วเป็นไงล่ะ!” จูปิเตอร์ ร้องถาม หลังจากที่ได้ทราบเรื่องราวทั้งหมด "พวกเจ้าไม่พอใจในสิ่งที่พวกเจ้ามี เราก็ประทานพรให้ แล้วเมื่อได้แล้ว พวกเจ้าก็กลับไม่พอใจในสิ่งที่พวกเจ้าขอไปอีก
พวกเจ้าลองคิดดูให้ดีเถอะว่า พวกเจ้าเป็นฝ่ายร้องขอและนี้ก็คือผลลัพธ์ ซึ่งความโชคร้ายของพรนั้นเราก็ไม่อาจช่วยได้ มีเพียงแค่พวกเจ้าเท่านั้นแหละ ที่ต้องแบกรับกันเอง"
ดังคำที่กล่าวไว้ว่า “จงภูมิใจในสิ่งที่ตนมี และจงยินดีในสิ่งที่ตนได้รับ ฉะนั้นก่อนจะเกิดสิ่งใดขึ้น จงตรวจสอบให้แน่ใจเสียก่อนว่าคุณจะสามารถยอมรับสภาพของตัวคุณเองได้ทั้งในทางด้านร้ายและดี ก่อนที่จะรับสิ่งนั้นมา”
แปลและเรียบเรียงโดยเรื่องเล่าจากดาวนี้
ที่มา:
อ่านบทความเรื่องเล่าจากดาวนี้เพิ่มเติมได้ที่
หากชื่นชอบก็อย่าลืมกด Like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจให้กันด้วยนะคะ สามารถแชร์แนวคิด มุมมองดีๆได้ใน Comments นี้เลย 😄

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา