20 พ.ย. 2020 เวลา 13:45 • ปรัชญา
# ความล้มเหลวของ วอล์ท ดิสนีย์ Past 1
ความฝันทั้งหมดของเราสามารถเป็นจริงได้หากเรามีความกล้าที่จะไล่ตามมัน อ่านเรื่องราวต่อไปนี้แล้วคุณจะเข้าใจ
จุดเกิดเหตุ
ย้อนกลับไป เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม ปี 1901 Walter Elias Disney ทารกน้อย ที่เกิดในย่านเล็ก ๆ ของ ชิคาโก เขามีพี่น้องทั้งหมดห้าคน ได้แก่ เฮอร์เบิร์ต เรย์ รอย และรูธ ดีสนีย์ จนกระทั่ง วอล์ท อายุได้ 4 ขวบ ครอบครัวของเขาก็ต้องย้ายไปอยู่ที่ มาร์เซลีน รัฐมิสซูรี
วอล์ท เริ่มหลงรัก และเห็นความสามารถทางด้านศิลปะของตัวเองเด่นชัดมากขึ้น หลังจากที่ นายแพทย์ ท่านหนึ่ง ในละแวกใกล้เคียง มาขอให้เขาวาดภาพม้า Young Walt ให้
ซึ่งหลังจากวันนั้น เขาก็ตกหลุมรักงานศิลปะจนหัวปักหัวปำ และตั้งใจพัฒนาทักษะของเขา ด้วยการคัดลอกการ์ตูนในหนังสือพิมพ์ ที่พ่อของเขาอ่านจบแล้ว
ฝึกฝนจนชำนาญ
และเมื่อ วอล์ท อายุได้ 7 ขวบ เขาก็ตัดสินใจช่วยครอบครัวที่กำลังดิ้นรนทำงานเนื่องจาก อาชีพการทำฟาร์มนั้นไม่ได้สร้างกำไรให้เลยแม้แต่น้อย เขาจึงเริ่มครอบครัวช่วยด้วยการขายภาพวาดของเขา ให้กับเพื่อนบ้านและเพื่อนในโรงเรียน
แม้ว่าที่โรงเรียน วอล์ท จะเป็นเด็กที่ไม่ตั้งใจเรียนเลย จนถึงขนาดที่คุณครูของเขา มักจะต้องเดินมาโยนภาพวาดภาพสัตว์และภาพวาดธรรมชาติของเขาทิ้งอยู่เป็นประจำ เพื่อให้เขาสนใจที่จะเรียนบ้างก็ตาม
แต่ถึงอย่างนั้น เขาก็ยังคงเป็นที่ชื่นชมของเพื่อน ๆ ในห้อง ด้วยความสามารถพิเศษในการเล่านิทานแบบแปลก ๆ ให้กับเพื่อนร่วมชั้นของเขาได้ฟัง โดยมีภาพวาดบนกระดาษดำประกอบเนื้อเรื่อง
เป็นที่นิยม
จนกระทั่ง วอล์ท อายุได้ 10 ขวบ ครอบครัวของเขาก็ต้องย้ายไปอยู่ที่ แคนซัสซิตี เนื่องจากลุงของเขา ว่าจ้างให้ครอบครัวของ วอล์ท มาขายขนมและหนังสือพิมพ์ตามทางรถไฟให้ จึงทำให้ วอล์ท และพี่ชาย รอย ต้องตื่นตอนตี 4:30 น. เพื่อออกไป ส่งหนังสือพิมพ์ก่อนถึงเวลาเข้าเรียน และจะเริ่มส่งหนังสือพิมพ์อีกรอบ หลังเลิกจากเรียนแล้ว
และด้วยงานที่หนักเช่นนี้ จึงทำให้ วอล์ท มักจะหลับในชั้นเรียนอยู่เสมอ แต่ถึงอย่างนั้นเขาก็ยังคงทำงานนี้ต่อไปเป็นเวลากว่า 6 ปี เพื่อช่วยเหลือครอบครัวของเขา
และเมื่อ วอล์ท เข้าเรียนระดับมัธยมที่ McKinley High School ในชิคาโก วอล์ท ก็ได้เริ่มวาดภาพเกี่ยวกับสงครามโลกครั้งที่สองเพื่อลงในหนังสือพิมพ์ของโรงเรียน ซึ่งมันเป็นครั้งแรกที่เขาได้รับงานใหญ่เช่นนี้ และด้วยเหตุนี้ ในช่วงค่ำ เขาจึงแอบเข้าเรียนหลักสูตรภาพประกอบ ที่ Chicago Academy of Fine Arts เพื่อเพิ่มพูนทักษะการวาดภาพของเขา
ความพยายามล้มเหลว
แต่แล้ว วอล์ท ดิสนีย์ ในวัย 16 ปี ที่มากด้วยความมุ่งมั่น ก็ตัดสินใจลาออกจากโรงเรียนมัธยม และพยายามขอเข้าร่วมกองทัพในช่วงทำส่งครามกับเยอรมัน แต่เขาก็ถูกปฏิเสธ ด้วยเหตุที่อายุของเขานั้นต่ำกว่า 17 ปี
แต่ถึงอย่าง วอล์ท ก็ยังคงยืนกรานที่จะเข้าร่วมให้ได้ จนเป็นเหตุให้ วอลต์ สร้างสติบัตรปลอมขึ้นมา เพื่อส่งสมัครเข้าสภากาชาด ซึ่งเขาก็ได้รับการยอมรับและถูกส่งตัวไปยัง ฝรั่งเศส เพื่อรับตำแหน่งขับรถพยาบาล
จึงทำให้ วอล์ท ได้พบกับเลือดและอาการบาดเจ็บที่น่าสยดสยอง เป็นประจำทุกวัน แต่ถึงอย่างนั้น เขาก็ยังคงรู้สึกสบายใจ และวาดฝันถึงตัวการ์ตูนใหม่ ๆ เพื่อประกอบอาชีพศิลปินในอนาคตของเขาต่อไป
เวลาว่าง
และด้วยเหตุนี้ในช่วงพักจากงาน วอล์ท จึงมักจะใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการวาดภาพ ที่ด้านข้างของรถพยาบาล โดยบางชิ้นงานของเขา ก็ถูกตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์ของกองทัพอีกด้วย
หลังจากเวลาในกองทัพได้สิ้นสุดลง วอลต์ ดิสนีย์ ก็กลับไปที่ แคนซัสซิตี้ ด้วยวัย 18 ปี เขามีเป้าหมายที่จะเป็นนักวาดภาพลงในหนังสือพิมพ์ ซึ่งในช่วงเวลาเดียวกัน Roy พี่ชายของเขาก็ได้เข้าทำงานที่ Pesmen-Rubin Art Studio ที่เดียวกันกับเข้าด้วย อีกทั้งที่นี้ ยังทำให้ วอล์ท ได้พบกับ Ub Iwerks เพื่อนนักเขียนการ์ตูนของเขาเช่นกัน
1
วันเวลาผ่านไปไม่ถึงปี บริษัทที่เขาทำงานอยู่ก็มีรายได้ที่ลดลงอย่างมากจนน่าตกใจ จึงเป็นเหตุให้ วอล์ท ถูกไล่ออกจากงาน ด้วยเหตุผลที่ว่า “เขาไร้ซึ่งความคิดสร้างสรรค์ และขาดจินตนาการ ในการวาดแล้ว”
การทำงานที่ล้มเหว
และแม้สิ่งนี้จะทำให้ศิลปินหลายคนท้อใจ แต่ไม่ใช่วอล์ท ด้วยการมองโลกในแง่ดี และด้วยแรงสนับสนุนจาก Ub เพื่อนของเขา วอลต์ จึงทำให้ เขาและ Ub เปิดธุรกิจแรกร่วมกัน
แต่ก็น่าเศร้า ที่พวกเขาไม่สามารถดึงดูดลูกค้าได้เพียงพอ จึงทำให้ธุรกิจดำเนินไปได้หลังจากนั้นเพียงแค่เดือนเดียว ถึงอย่างไรก็ตาม วอล์ท ก็ยังคงยืนกราน และเชื่อมั่นว่าเขาจะประสบความสำเร็จในสายงานนี้ได้ จากการรับฟังเสียงข้างในตัวเอง จึงสิ่งที่กระตุ้นให้เขาพยายามต่อไป
หลังจากนั้น วอล์ท ก็ได้งานที่ บริษัท Kansas City Film Ad Company ซึ่งเขาได้ทำหน้าที่ ผลิตหนังสั้นโดยใช้แอนิเมชั่นคัตเอาต์
งานใหม่อีกครั้ง
ในขณะเดียวกัน เมื่อกลับถึงบ้าน วอล์ท ก็จะเริ่มทดลองใช้เทคนิคแอนิเมชั่นแบบอื่น โดยใช้กล้อง และหนังสือ เข้าช่วย หลังจากทำได้สำเร็จ เขาก็พยายามโน้มน้าวให้ เอเจนซีโฆษณา นำเทคนิคใหม่นี้ของเขามาใช้ แต่ก็ไม่มีใครสนใจเขาเลย
ซึ่งหลังจากพยายามโน้มน้าวมาแล้วหลายครั้ง วอล์ท จึงตัดสินใจออกจากงาน และเปิดธุรกิจที่สอง ในชื่อว่า วอล์ท Ub และเริ่มทำแอนิเมชั่นเรื่องแรกของเขา
โดยแอนิเมชั่น ในรูปเทพนิยายสมัยใหม่ของเขานั้นมีความยาวถึง 7 นาที และถูกแสดงที่โรงละครท้องถิ่น ซึ่งดึงดูดความสนใจและความนิยมได้มากพอที่จะทำให้ธุรกิจของพวกเขาอยู่ตัวได้
กำลังเป็นไปได้ดี
จนกระทั่งในช่วงที่เงินทุนเริ่มลดลง วอล์ท จึงผลักดันให้ตัวเอง ผลิตเรื่องราวชีวิตของเด็กสาว ที่มีชื่อเรื่องว่า “Alice exploring an animated wonderland” แต่ก่อนที่เขาจะทำมันเสร็จ บริษัท ของเขาก็ถูกฟ้องล้มละลาย จึงทำให้เขาไม่เหลืออะไรติดตัวเลย
ซึ่งในตอนนั้น วอล์ท มีอายุเพียงแค่ 22 ปี อีกทั้งเขายังทำธุรกิจล้มเหลวมาแล้วถึงสองครั้ง และเขาก็เชื่อมั่นว่าซึ่งหนทางเดียวที่เขาจะประสบความสำเร็จได้ก็คือ “เชื่อในความฝันของตัวเองโดยปริยายและโดยไร้ซึ่งข้อกังขาใด ๆ เท่านั้น”
ด้วยเหตุนี้เขาจึงเก็บกระเป๋าและออกเดินทางไปที่ ฮอลลีวูด ซึ่งที่นั้นก็เป็นจุดสำคัญที่ทำให้ชีวิตบทใหม่ของ วอล์ท ได้เริ่มต้นขึ้น
ดังที่ วอล์ท ดิสนีย์ กล่าวไว้ว่า “อุปสรรคทั้งหมดของฉันทำให้ฉันเข้มแข็งขึ้น ซึ่งในช่วงแรกคุณอาจจะไม่รู้ตัว เลยว่าความเข้มแข็งนั้นเกิดขึ้นกับคุณแล้ว แต่เมื่อคุณได้พบกับปัญหานั้นอีกครั้ง คุณจะพบว่า ทุกสิ่งทุกอย่างที่เกิดขึ้นกับเรานั้น มันเป็นสิ่งที่ดีที่สุด ที่โลกจัดสรรมาให้สำหรับเราแล้วจริง ๆ”
…………..โปรดติดตามตอนต่อไป…………..
อ่านบทความเรื่องเล่าจากดาวนี้เพิ่มเติมได้ที่
หากชื่นชอบก็อย่าลืมกด Like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจให้กันด้วยนะคะ สามารถแชร์แนวคิด มุมมองดีๆได้ใน Comments นี้เลย 😄

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา