15 พ.ย. 2020 เวลา 11:09 • ธุรกิจ
วางแผนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาประจำปี 2563>>
ใกล้จะหมดปีภาษี 2563 กันแล้ว เหลืออีกไม่ถึง 2 เดือน ได้ลองคำนวณรายได้-ค่าใช้จ่าย-ค่าลดหย่อนกันหรือยัง ว่าเหลือเงินได้สุทธิที่จะต้องเสียภาษีหลังหักกับภาษีถูกหัก ณ ที่จ่าย (ถ้ามี) อีกกี่บาท
"โรงหนังสำหรับนักลงทุน by FINNOMENA"
หลักการที่ VI Style ใช้มาตลอดสำหรับการวางแผนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาในทุกๆ ปี คือ การบริหารภาษีของตนเองให้มีภาษีต้องชำระเพิ่มเติมประจำปี เป็น 0 หรือ ไม่เกินหลักร้อยบาท (ความหมายคือ เมื่อคำนวณภาษีหลังหักกับภาษีถูกหัก ณ ที่จ่ายแล้ว เท่ากับศูนย์ หรือมีจ่ายเพิ่มนิดหน่อย)
ทำไมต้องบริหารภาษีตนเองแบบนี้ ก็เพื่อลดความยุ่งยากในการขอคืนภาษี ลดการส่งมอบเอกสารทางอิเล็กทรอนิกส์กับกรมสรรพากรและลดการชำระภาษีล่วงหน้าในทุกๆ เดือนที่มากเกินไป
โดยในตอนต้นปี จะทำการคำนวณภาษีประมาณการและแจ้งลดหย่อน (ลย.01) กับ HR และใช้การวางแผนค่าลดหย่อนผ่านการซื้อกองทุนแบบ DCA
"บรรยากาศในโรงหนังที่ให้ความรู้กับนักลงทุน"
ในช่วงใกล้ๆ สิ้นปี จะทำการคำนวณภาษีอีกครั้ง โดยใช้รายได้จริง+ประมาณการโบนัส และตัดสินใจเลือกซื้อกองทุนเพิ่มเติม และนี้ คือที่มาของการเข้าร่วมงานสัมมนากับ บลน.FINNOMENA ของผู้เขียนเมื่อวันที่ 14 พ.ย.63 ค่ะ
การเดินทางไปสัมมนาในครั้งนี้ ผู้เขียนไปกับ Broker ส่วนตัว 55 (พี่รหัสสมัยเรียนของผู้เขียนเอง) Broker พาไปหากองทุนตามบูธต่างๆ เพื่อตอบโจทย์การลงทุนและการวางแผนภาษีของผู้เขียน
นั้นก็คือ (1) การหากองทุน RMF for PVD (เนื่องจากผู้เขียนลาออกจากงานประจำแล้วและไม่ประสงค์จะนำเงินกองทุนสำรองเลี้ยงชีพออกมา โดยยังคงเงินกองทุนไว้เพราะยังไม่มีความจำเป็นต้องใช้เงินและยังไม่อยากเสียภาษี) และ (2) ผู้เขียนกำลังมองหา กองทุน SSF เจ๋งๆ ดีๆ เพื่อลงทุนปิดตัวเลขการเสียภาษี (นิดหน่อย) ประจำปีนี้
"เลือกอะไร อย่างไรดี"
สำหรับผู้เขียน คิดว่าได้แนวทางการเลือกกองทุนที่เหมาะสมกับตนเองแล้ว เพื่อตอบโจทย์การวางแผนภาษีและการวางแผนเกษียณ
ความรู้ด้านการลงทุนกับด้านภาษี 2 อย่างนี้ หากมีอยู่ในตัวคนคนเดียวแล้ว ถือว่ามีโอกาสที่จะสร้างเงินในกระเป๋าเพิ่มขึ้น ผู้เขียนอาจมีความรู้ด้านภาษี แต่ด้านการลงทุนในหุ้น ในกองทุนแล้ว ถือว่ายังน้อยและคิดว่าอย่างไรก็สู้มืออาชีพที่เขาทำงานด้านนี้ตลอดเวลาไม่ได้ จึงต้องหาตัวช่วยค่ะ
"จุดให้ความรู้ก่อนเข้าโรงหนัง"
ระหว่างการเข้าฟังในโรงหนัง... Broker ส่วนตัว บอกกับผู้เขียนเบาๆ ว่า "อีก 20 ปีข้างหน้า หากมีเงินเพียง 10 ล้านบาท ไม่พอใช้แน่นอน" 555 อืมๆ ก็เห็นด้วยนะ😆
"ตุ๊กตา หมี กระทิง"
ออกจากโรงหนังมา ได้ความรู้แล้ว ยังมีตุ๊กตา หมี กระทิง มารออีกจ้า...
"น่ารักมั้ยคะ"
งานนี้บอกเลย ได้ทั้งความรู้และตุ๊กตา ย้ำๆ ตุ๊กตา 555 (ชอบมากๆ)
การลงทุนทุกอย่างมีความเสี่ยง ดังนั้น จะเลือกตัดสินใจลงทุนอะไร ตัวเราเองต้องมีความรู้เป็นหลักและหากมีส่วนไหน ตรงไหน ที่เราไม่ถนัดหรือไม่มีเวลาดูจริงๆ การขอความรู้จากมืออาชีพ ถือว่าเป็นการลดความไม่รู้ได้ดีอีกทางเลือกหนึ่ง
ข้อควรพิจารณา หากสนใจลงทุนใน SSF และ RMF เพื่อลดหย่อนภาษี เงินที่จะนำมาลงทุนจะต้องเป็นเงินเย็นจริงๆ มิเช่นนั้นแล้ว หากขายกองทุนก่อนเวลาที่กฎหมายกำหนด จะต้องจ่ายภาษีคืน พร้อมเงินเพิ่ม ด้วยนะจ๊ะ
เหล่านี้ คือ ประสบการณ์จากการเข้าร่วมงานสัมมนาสำหรับนักลงทุน หวังว่าน่าจะพอเป็นประโยชน์กับผู้อ่านบ้างไม่มากก็น้อย (เขียนเหมือนจบรายงานสมัยเรียน) งัยไม่รู้ อิอิ
แล้วพบกันใหม่ค่า
เพจและ Photo by VI Style MooDuang
โฆษณา