16 พ.ย. 2020 เวลา 04:23 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
SpaceX ปล่อยยาน Crew Dragon Resilience เที่ยวบินโดยสารอวกาศพาณิชย์เที่ยวแรกขึ้นสู่สถานีอวกาศนานาชาติ
เมื่อเวลา 7.27 น. ตามเวลาในประเทศไทย SpaceX ปล่อยจรวด Falcon 9 นำส่งยาน Dragon 2 ที่ถูกตั้งชื่อว่า Resilience พร้อมนักบินอวกาศ 4 คนในภารกิจ Crew-1 จากแหลมคะแนเวอรัลขึ้นสู่สถานีอวกาศนานาชาติ นับเป็นภารกิจขนส่งมนุษย์ด้วยเที่ยวบินอวกาศเชิงพาณิชย์เที่ยวแรกของโลกอย่างเป็นทางการ หลัง SpaceX ประสบความสำเร็จในภารกิจสาธิตส่งมนุษย์ขึ้นสู่สถานีอวกาศเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา
ยาน Crew Dragon Resilience กำลังมุ่งหน้าไปยังสถานีอวกาศนานาชาติ และมีกำหนดเดินทางถึงสถานีอวกาศนานาชาติในเวลา 11.00น. ของวันพรุ่งนี้ (17 พฤศจิกายน) โดยมีนักบินอวกาศของนาซ่า ไมค์ ฮอปกินส์ (ผู้บัญชาการภารกิจ), วิคเตอร์ โกลเวอร์, แชนนอน วอล์กเกอร์ และนักบินอวกาศญี่ปุ่น โซอิชิ โนงูจิ โดยสารไปด้วย
ลูกเรือยาน Crew Dragon Resilience - ที่มา NASA
“ทำได้ดีมาก นี่เป็นเที่ยวบินที่สุดๆ จริงๆ เรายิ้มกันถ้วนหน้า” ฮอบกินส์ส่งข้อความวิทยุบอกศูนย์ควบคุมการบิน SpaceX “การสร้างประวัติศาสตร์เป็นเรื่องยากแน่นอน แต่พวกคุณทำให้มันดูง่าย ยินดีกับทุกคนด้วยครับ ยาน Resilience เข้าสู่วงโคจรแล้ว”
สภาพอากาศเป็นปัจจัยเดียวที่น่ากังวลสำหรับการปล่อยยาน สภาพทะเลแปรปรวนทำให้ภารกิจต้องถูกเลื่อนจากกำหนดการเดิมเมื่อวันเสาร์ เพื่อให้เรือโดรน Just Read the Instructions ซึ่งเป็นฐานลงจอดของจรวดขับดัน Falcon 9 เดินทางไปถึงบริเวณรับจรวดได้ทันเวลา และในที่สุดภารกิจปล่อยยานก็สำเร็จลุล่วงในวันนี้ โดยจรวดขับดัน Falcon 9 ลงจอดบนเรือโดรนสำเร็จอีกเช่นเคย
สภาพภายในยาน Crew Dragon ที่มีพื้นที่กว้างขวางและแผงควบคุมด้วยหน้าจอ touchscreen อันทันสมัย - ที่มา SpaceX
นี่ถือเป็นหน้าใหม่ในประวัติศาสตร์ของนาซ่าและ SpaceX ในการปล่อยเที่ยวบินอวกาศเชิงพาณิชย์ที่มีลูกเรืออย่างเป็นทางการเป็นครั้งแรก หลังจากที่ SpaceX ประสบความสำเร็จอย่างงดงามจากเที่ยวบินสาธิตในภารกิจ Demo-2 เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา โดยนำส่งดั๊ก เฮอร์ลีย์ และ บ๊อบ เบห์นเคน นักบินอวกาศนาซ่าขึ้นสู่สถานีอวกาศนานาชาติและกลับสู่โลกโดยปลอดภัยในเดือนสิงหาคม
โปรดกดไลค์ กดแชร์ และกดติดตาม
เพื่อเป็นกำลังใจให้ Space Explorer
สร้างสรรค์เนื้อหาดีๆ มามอบให้คุณเป็นประจำ
อ้างอิง
โฆษณา