16 พ.ย. 2020 เวลา 04:39
รู้จักกับ K-STARTUP: Sandbox แห่งสตาร์ทอัพ ที่มีอยู่จริงของเกาหลีใต้ และเปิดโอกาสให้คนทั่วโลก
2
In Summary
3
🔹️ STRAT-UP ซีรีส์เกี่ยวกับคนรุ่นใหม่ที่มีฝันสร้างธุรกิจเป็นของตัวเองกำลังเป็นที่พูดถึงอย่างมากในขนาดนี้ ในเรื่องมีสถานที่หลักอยู่หนึ่งที่ คือ Sandbox ซึ่งเป็นพื้นที่สนับสนุนสตาร์ทอัพ โดยเปิดโอกาสให้ทดลองสร้างธุรกิจใหม่ๆ ได้และให้เงินทุนสนับสนุน
🔹️ ในโลกความจริงเราก็มี Sandbox อยู่เช่นเดียวกัน โดยมีชื่อเรียกว่า K-Startup Grand Challenge การแข่งขันที่เปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่ทั่วโลกมาสร้างสตาร์ทอัพหน้าใหม่ และพาเกาหลีให้เป็นศูนย์กลางสตาร์ทอัพ
🔹️ การแข่งขันมีในรูปแบบเดียวกันกับในซีรีส์ มีการคัดเลือกทีมเข้าอบรม 60 ทีม และคัด 30 ทีมสุดท้ายที่สร้างผลงานได้ถูกใจรัฐบาลเกาหลี โดยจะได้รับเงินทุนเพื่อก่อตั้งธุรกิจต่อไป
1
START-UP ซีรีส์เพื่อคนมีฝันเรื่องใหม่ล่าสุดของ Netflix ที่กำลังฮอตฮิตติดกระแสกันอยู่ตอนนี้ เดินทางมาถึงตอนที่ 10 แล้ว กำลังดุเดือดกันเลยทีเดียว เรามั่นใจว่าแฟนๆ ซีรีส์ STRAT-UP หลายคนคงคุ้นเคยกับ Sandbox สถานที่หลักในเรื่องซึ่งเป็นองค์กรด้านธุรกิจและเทคโนโลยีที่สนับสนุนและคอยปลุกปั้นสตาร์ทอัพของเกาหลีใต้ Sandbox เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการและนักธุรกิจที่มีฝันมาทดสอบเทคโนโลยี ก่อตั้งธุรกิจใหม่ๆ แบบที่มีฟูกรองรับให้ไม่ต้องกลัวเจ็บตัวเวลาล้ม หรือในเรื่องนี้ให้เรียกว่ามี ‘กระบะทราย’ รองรับน่าจะดูเหมาะกว่า เพราะเปรียบเหมือนกระบะทรายในสนามเด็กเล่นที่ช่วยบรรเทาความเจ็บเวลาเด็กน้อยตกจากชิงช้าที่แกว่งอยู่ ผู้ประกอบการทุกคนไม่ต้องกลัวล้ม เพราะจะมีกระบอกทรายอย่าง Sandbox รองรับให้เรายันตัวลุกขึ้นมาโดยมีแผลน้อยที่สุด
2
🔵K-Startup หรือ Sandbox ในโลกแห่งความจริง
หากในโลกของซีรีส์มี Sandbox โลกความเป็นจริงของเราก็มี K-Startup องค์กรของรัฐบาลเกาหลีใต้ที่พยายามลดอัตราการว่างงาน และพาเศรษฐกิจประเทศไปสู่อีกศตวรรษแห่งความสำเร็จ โดยแนวทางของ K-Startup คือการสนับสนุนผู้ประกอบการที่มีพรสวรรค์ในการสร้างธุรกิจสตาร์ทอัพรายใหม่ เพื่อเปลี่ยนให้เกาหลีและ Pangyo Creative Economy Valley ชุมชนศูนย์รวมสตาร์ทอัพที่เป็นที่ตั้งขององค์กร ให้เป็นศูนย์กลางสตาร์ทอัพของโลก ซึ่งในนั้นก็มี Pangyo Techovalley ที่เรียกได้ว่าเป็นซิลิคอนวัลเลย์ของเกาหลีเลยทีเดียว
🔵K-Startup Grand Challenge
การแข่งขัน K-Startup Grand Challenge มีรูปแบบที่คล้ายกันกับการแข่งขัดคัดเลือกเข้า Sandbox ในซีรีส์เป็นอย่างมาก โดยการแข่งขันนี้เน้นไปที่ผู้เข้าแข่งขันชาวต่างชาติที่ต้องการสร้างธุรกิจในเกาหลี โดยจะมีทีมนักธุรกิจหน้าใหม่ 60 ทีมจากทั่วโลกที่ได้รับการคัดเลือกจากโครงการบ่มเพาะสตาร์ทอัพ หรือ Accelerators และจะได้ไปเข้าร่วมโปรแกรมในการสร้างธุรกิจเป็นเวลา 3 เดือนที่ศูนย์ที่ Pangyo ทางตอนใต้ของกรุงโซลนี้เอง
1
หลังจบโปรแกรมจบลงก็จะถึงเวลาแห่งวัน Demo Day ซึ่งในศัพท์แบบสตาร์ทอัพคือวันที่ผู้ประกอบการจากทุกทีมจะต้องนำเสนอไอเดียให้กับนักลงทุน หรือในศัพท์อีกคำที่เราเรียกกันว่าการ Pitch ซึ่งวันนี้เป็นโอกาสที่สำคัญมากที่ผู้ประกอบการจะดึงดูดเงินลงทุนได้ รัฐบาลเกาหลีใต้จะเลือก 30 ทีมที่เข้าตามากที่สุด และให้เงินสนับสนุนในการลงทุน โดยจะได้มากขึ้นถ้าทีมนั้นตัดสินใจก่อตั้งธุรกิจในเกาหลีใต้ พร้อมออฟฟิศและเงินครอบคลุมค่าใช้จ่ายให้เสร็จสรรพ
โดยให้เงินต่อเดือนเริ่มต้นที่ 10,840 ดอลลาร์สหรัฐต่อเดือน สำหรับทีมที่มี 1 คน และสำหรับ 5 ทีมที่ได้อันดับสูงสุดจะได้เงินรางวัลพิเศษ โดยอันดับที่หนึ่งได้สูงถึง 120,000 ดอลลาร์ นอกจากนี้ในการทำงานจะมีการจัดหาเด็กฝึกงานชาวเกาหลีที่พร้อมเรียนรู้มาช่วยเหลือ
สำหรับสตาร์ทอัพที่เข้าร่วมได้จะต้องเป็นสตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีที่มีการผลิตสินค้าและบริการ และยังอยู่ในช่วงเริ่มต้นของการลงทุน และต้องก่อตั้งมาไม่นานกว่า 7 ปี โดยตัวแทนของทีมต้องเป็นชาวต่างชาติหรือเป็นชาวเกาหลีที่ไปอยู่ต่างประเทศ
คนสำคัญอย่างเมนเทอร์ฮันจีพยอง หรือเมนเทอร์อเล็กซ์ก็มีตัวตนจริงเหมือนกัน โดยผู้เข้าแข่งขันจะสามารถขอคำปรึกษาแบบตัวต่อตัวจากบริษัทเทคโนโลยีแนวหน้าของเกาหลี อาทิ Samsung, Hyundai Motors, LG, Kakao และบริษัทอื่นๆ อีกจำนวนหนึ่งได้
ใครอิน Start-up มีจิตวิญญานของผู้ประกอบการ และอยากไปตั้งต้นที่เกาหลี โครงการนี้เป็นอีกทางเลือกที่ดี ไม่แน่คุณอาจเป็นซอดัลมี และนัมโดซานคนต่อไปก็ได้นะ หากสนใจสามารถไปดูรายละเอียดเต็มๆ ได้ที่ K-startup
ติดตามความรู้ดีๆ จาก SHiFT Your Future ในช่องทางอื่นๆ เพิ่มเติมได้ที่:
👉🏻 LINE: @shiftyourfuture หรือ https://bit.ly/3jgkLnC
👉🏻 Facebook: https://bit.ly/2BKPB8x
👉🏻 Linkedin: https://bit.ly/3kf2wR5
👉🏻 YouTube: https://bit.ly/2HfWGAy
โฆษณา