16 พ.ย. 2020 เวลา 11:09 • ไลฟ์สไตล์
👉วันนี้ที่อุดร😊
มาอีสานทั้งที กระผมนึกถึงสมัยเรียนมหาวิทยาลัยขอนแก่น ตำลาว กับหม่ำเป็นอะไรที่คุ้นชิน กินทีไรก็แซ่บทุกที และไม่มีที่ไหนจะแหล่มเท่ากับการแย่งกันกินในหมู่เพื่อน
..
วันนี้กระผมนั่งเครื่องจากหัวหินเพื่อไปกินหม่ำโดยเฉพาะ ใช้โปรบุฟเฟ่ต์แอร์เอเชียเหมือนเดิมขอรับ
photograph by little walk_.
..
แต่มีเหตุการณ์ไม่คาดฝัน เมื่อที่พักจอง...เกิดปิดซะงั้น..ยืนงงอยู่หน้าที่พัก ตั้งสติได้โทรไปแจ้งAgoda ใช้เวลา1ชม.Agodaเสนอโรงแรมให้เลือก พร้อมอัปเกรดจากโฮสเทลราคาสองร้อยกลายเป็นโรงแรมราคาหกร้อยได้นอนแอร์แทนพัดลม เตียงเบ้อเริ่ม มันดีปานถูกหวยสำหรับนักเดินทางกากๆอย่างกระผม
photograph by little walk_.
..
ลืม..โม้ต่อเรื่องหม่ำ คนละอย่างกับหม่ำที่แปลว่ากินข้าวนะขอรับ เช้านี้เลยไปตลาดเดินหาหม่ำ ที่ตลาดไทยอีสาน ตรงข้ามที่พักพอดี
..
ได้หม่ำมาท่อนหนึ่ง กับข้าวจี่มา2ก้อน..
สายๆว่าจะไปกินลาบ ตำลาว อุดรให้หายคิดถึง
แต่ปรากฏว่า ..อิ่มจากฤทธิ์ข้าวจี่ กับหม่ำเนื้อแน่นๆ...นอนเป็นตายขอรับ
กระผมนำมาจัดวาง ยิงกล้องมือถือรัวๆใส่ไม่ยั้ง..เอาซะเหมือนโรงแหลมหรู5ดาวในราคาหลักสิบ
ก็นิสัยชอบถ่ายรูปนี่ขอรับ😁
..
หม่ำเป็นการถนอมอาหารแบบอีสานเขาเอาเนื้อสัตว์มาสับรวมกับเครื่องใน กระเทียม ข้าวคั่ว เกลือ นำไปยัดไส้หรือถุงน้ำดี หมักไว้ 5-6 วันจนมีรสเปรี้ยว ถ้าหมักในถุงน้ำดีจะได้หม่ำรูปกลม ถ้าหมักในไส้จะได้หม่ำรูปท่อน  โดยใช้เนื้อวัวที่มีคุณภาพดีกว่าที่ใช้ทำไส้กรอกอีสาน จึงไม่ต้องแปลกใจว่าราคาจะแพงกว่าขอรับ
photograph by littlewalk_.
...ส่วนไส้กรอกอีสาน
จะใช้เนื้อสัตว์ เช่น หมู หรือ วัวส่วนใหญ่เป็นเศษเนื้อนำมาบดหรือสับ มาคลุกกับกระเทียม เกลือข้าวสวยหรือข้าวเหนียว ก่อนเอาไปยัดไส้ แล้วนำไปตากลมไว้ ผิวไส้กรอกแห้งลงเล็กน้อย พอหมักจนมีรสเปรี้ยว จึงนำมาหม่ำที่แปลว่ากิน
หม่ำแตกต่างจากไส้กรอกอีสานก็คือส่วนผสมของหม่ำจะใส่เครื่องในสัตว์ลงไปด้วย โดยหากเป็นหม่ำหมูจะใส่เพียงตับหมูลงเคล้าผสมไปด้วย แต่ถ้าเป็นหม่ำเนื้อวัว จะใส่เครื่องในวัว ทั้งม้ามวัว ผ้าขี้ริ้ว และตับหมู
และส่วนผสมของหม่ำจะใส่ข้าวคั่วลงไปผสมแทนข้าวสวยหรือข้าวเหนียวนึ่งและจะยัดใส่ลงในกระเพาะปัสสาวะวัว หรือ ส่วนปลายของลำไส้ใหญ่วัว
photograph by little walk_.
..
ส่วนข้าวจี่เป็นอาหารพื้นบ้านของภาคอีสานและภาคเหนือ ทำจากข้าวเหนียวนึ่งทาเกลือ ปั้นเป็นรูปกลมหรือรีเสียบไม้นำไปย่างบนเตาถ่าน ไฟอ่อนพอเกรียมนำมาชุบไข่ แล้วนำไปย่างใหม่จนเหลือง ดึงไม้ที่เสียบไว้ออก ยัดน้ำตาลอ้อยเข้าไปแทน น้ำตาลจะละลายเป็นไส้ แบบนี้กระผมไม่นิยม ชอบแบบเค็มๆมันๆของเกลือไม่ใส่น้ำตาล กินแกล้มกับหม่ำก็แจ๋ว นี่ถ้าได้แจ่วบองของเพื่อนสมัยเรียนที่แอบเอาของแม่มาให้เพื่อนๆแซ่บนี่อย่างอร่อยเลยขอรับ
..
อ้อ..เขาบอกว่าข้าวจี่ทางเหนือนิยมใส่กระทิลงไปด้วย กระผมก็ไม่เคยกิน แต่คาดว่าน่าจะหอมไปอีกแบบ
ปล.รถบัสอุดรซิตี้20บาทยกเลิกแล้วนะขอรับ
ต้องเหมาอย่างเดียวแท็กซี่200รถตู้80..ก็แอบเสียใจนิดๆ
มาอุดรกระผมไม่ได้เที่ยวขอรับ อยากกินหม่ำอย่างเดียว สมใจก็สบายใจ...แล้วไปเจอกันที่ภูเก็ตนะขอรับ😁
ที่มา:
โฆษณา