16 พ.ย. 2020 เวลา 10:27 • การเมือง
สื่อเลือกข้าง ที่ทางสองแพร่ง !!
หลังจาก โดนัลด์ ทรัมป์ แพ้การเลือกตั้งประธานาธิบดี และกำลังจะต้องเก็บข้าวของออกจากทำเนียบขาวในอีกไม่กี่วันข้างหน้า Fox News สื่อชื่อดังซึ่งถูกคนจำนวนมากมองว่าเป็น "สื่อเลือกข้าง" มาตลอด จึงกลายเป็นที่จับตาของสาธารณชน
ใครที่ติดตามการเมืองสหรัฐฯ จะรู้ว่า Fox เป็นสื่อที่ทรงอิทธิพลอย่างมาก และถูกมองว่าเชียร์ทรัมป์ชนิดสุดลิ่มทิ่มประตู ว่ากันว่าผู้สนับสนุนพรรครีพับลิกัน 60% ชมช่อง Fox อยู่ทุกสัปดาห์ เช่นเดียวกับกลุ่ม "อนุรักษ์นิยม" กลุ่ม "คนหัวเก่า" ในสหรัฐฯ ที่ชอบดู Fox เช่นกัน
1
ทว่าเมื่อ Fox news ประกาศให้ โจ ไบเดน เป็นผู้ชนะการเลือกตั้ง ขณะที่ทรัมป์ยังอ้างว่าตัวเองถูกโกงและไม่ยอมรับความพ่ายแพ้แม้จะไร้ซึ่งหลักฐานใดๆ ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างเขากับ Fox มีอันต้องขาดสะบั้นลง
ก่อนหน้านี้ ทรัมป์ด่า Fox มาแล้วหลายครั้งเพราะไม่พอใจการนำเสนอข่าวในหลายประเด็น ล่าสุด ว่าที่อดีต ปธน.รายนี้ทวีตจวกตรงๆ ด้วยการเปรียบเทียบว่า Fox หลงลืม "ห่านทองคำ" ที่ทำให้พวกเขาประสบความสำเร็จ กล่าวอีกนัยหนึ่งคือ ทรัมป์จะบอกว่าตัวเองเป็น "ห่าน" ซึ่งทำให้ Fox ได้ประโยชน์มาตลอดสี่ปีนั่นเอง
1
หลังจากทรัมป์มีทีท่าว่าจะแพ้การเลือกตั้ง หุ้นของ Fox ก็ตก และเมื่อโดนทรัมป์ด่าเช่นนี้ หลายฝ่ายจึงมองว่า Fox น่าจะ "กลับหลังหัน" เลิกเชียร์ทรัมป์เสียที
ประกอบกับการที่กระแสหลักของสังคมเริ่มเบื่อหน่ายกับความ "เล่นไม่เลิก" ของทรัมป์ แม้แต่กองเชียร์รีพับลิกันจำนวนมากยังหมดความอดทนและไม่เอาด้วยกับการดื้อแพ่งไม่ยอมรับความพ่ายแพ้ของเขา
พูดภาษาชาวบ้านคือ ยิ่งเชียร์ ตัวเองยิ่งแย่ ไม่รู้จะเชียร์ไปทำไม
และนี่เรื่องราวของสื่อกระแสหลักที่ (ถูกมองว่า) เลือกข้าง ในวันที่ต้องเลือกทางเดินของตนเอง แม้จะถูกมองว่าเป็นการ "กลับหลังหัน" กลางครันก็ตาม
(ข้อมูลประกอบจาก The Ecomonist)
โฆษณา