17 พ.ย. 2020 เวลา 04:30 • ข่าว
หนาวๆ ร้อนๆ!!! คลังประกาศชัดว่าจะจัดเก็บภาษีออนไลน์ รวมถึง YouTuber Steamer
เป็นเรื่องน่ากังวลใจอีกครั้งสำหรับอาชีพออนไลน์ในไทย ที่ “วันนี้ (16 พ.ย.2563) กระทรวงการคลัง เตรียมเสนอร่างพระราชบัญญัติ แก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร การจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม กรณีการให้บริการทางอิเล็กทรอนิกส์จากต่างประเทศ ในการประชุมวุฒิสภาฯ สัปดาห์หน้า หลังผ่านความเห็นในชั้นกรรมาธิการ สภาผู้แทนราษฎรแล้ว”
เนื่องจากรัฐพบว่าช่วงโควิด19 ประชาชนมีรายได้เพิ่มขึ้นจากการหารายได้ออนไลน์ เช่น ขายสินค้าผ่านอีคอมเมิร์ซ เฟสบุ๊ค ยูทิวบ์ ฯลฯ รวมไปถึง คอนเทนต์คลีเอเตอร์ สตีมเมอร์ อินฟลูเอนเซอร์ต่างๆ ที่ส่วนใหญ่ อยู่นอกระบบภาษี และไม่ได้ยื่นแสดงรายได้ตามแบบที่กฎหมายกำหนด
ซึ่งเป้าหมายตามที่ผมอ่านมา คือต้องการเป้ารายได้ภาษีที่ 2 ล้านๆบาท ในปี 2564 นี้ และเป้าหมายที่จะจัดเก็บเพิ่มก็คือพวก YouTuber Steamer Influencer ผู้ค้าในตลาด e-commerce จำนวนไม่ต่ำกว่า 500,000 ราย
เรื่องการเงินเป็นยาขม และภาษีเป็นสิ่งที่หนีไม่พ้น (ขนาดตายยังอาจจะต้องเสียภาษีมรดก) ซึ่งตามกฎหมาย เมื่อมีรายได้ก็ย่อมต้องเสียภาษี ซึ่งความเหมาะสมหรือเห็นด้วยหรือไม่นั้น ผมไม่ขอออกความเห็นละกัน เพียงแต่เอาข่าวมาเล่าให้พวกเราที่มีรายได้จากช่องทางดังกล่าวข้างต้น เตรียมตัว เตรียมความพร้อมที่จะปฏิบัติตามกฎหมายละกันครับ ถ้ามีโอกาส ผมจะพยายามรวบรวมข้อมูลการเสียภาษีที่เกี่ยวกับผู้ประกอบอาชีพออนไลน์ มาลงบทความไว้ให้อ่านกันนะครับ เพราะรูปแบบการยื่นอาจมีความงงได้ เช่น ยื่นอย่างไร? ยื่นที่ไหน? ค่าลดหย่อน? ค่าใช้จ่าย? รายได้เท่าไหร่ไม่ต้องเสีย? (แต่ต้องยื่น) โอกาสหน้าไว้จะมาเล่าให้ฟังเพิ่มนะครับ
นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร : ขอบคุณรูปภาพจากเว็บไซต์ฐานเศรษฐกิจ
Reference
ช่องทางอื่นในการติดตาม เพจ Sovan
โฆษณา