17 พ.ย. 2020 เวลา 04:27 • การตลาด
ช้อปปิ้งยังไง ให้ไม่หนักใจในภาวะวิกฤติ
In Summary
🔹️ การช้อปปิ้งซื้อสินค้าทำได้ง่ายขึ้นทุกวันแค่มีสมาร์ทโฟนเครื่องเดียว แคมเปญลดแลกแจกแถมทั้ง 11.11 12.12 ก็จัดกันแทบทุกเดือน แถมยังใกล้สิ้นปีที่จะต้องซื้อของตามเทศกาลอีก แต่ในภาวะวิกฤติทางการเงินที่ได้รับผลกระทบกันทั่วโลกแบบนี้ การเก็บเงินสดไว้ในมือก็เป็นเรื่องสำคัญ
🔹️ เราสามารถช้อปปิ้งได้โดยไม่ต้องรู้สึกผิด และยังไม่กระทบกับการเงินด้วยวิธีดังนี้ เริ่มจากการยอมรับว่าทุกอย่างเปลี่ยนไปแล้ว ยอมรับว่าเราอาจไม่สามารถใช้เงินตามใจได้เหมือนเดิม เริ่มหันไปปรับเปลี่ยนค่าใช้จ่ายที่ต้องจ่ายประจำเพื่อเพิ่มเงินสดในมือ
🔹️ หันไปซื้อสินค้าที่ราคาถูกลง ลดงบในการช้อปปิ้งสักนิด ไม่ว่าดีลจะล่อตาล่อใจแค่ไหน ก็ควรเปรียบเทียบราคาก่อนซื้อ เปลี่ยนเทคนิคการช้อป ไม่ต้องซื้อของรุ่นใหม่ล่าสุด ให้ซื้อรุ่นที่เก่าลงมาหน่อย แต่ใช้งานได้ดี และใช้จ่ายอย่างชาญฉลาด เน้นจ่ายเงินสด จะได้ไม่รูดเพลินไม่รู้ตัว
เดี๋ยวนี้แค่นอนอยู่บ้าน เปิดแอปพลิเคชัน ไถหน้าฝีด กดชำระเงินผ่านโมบายล์แบงกิ้ง ก็สามารถช้อปปิ้งกันได้อย่างหนำใจแล้ว ทำให้การจัดแคมเปญเซลล์ ลดแลกแจกแถม ไม่จำเป็นต้องรอกลางปี หรือสิ้นปีอีกต่อไป จะเห็นได้ชัดจากการที่แอปพลิเคชันชอปปิ้งออนไลน์ต่างจัดแคมเปญ 10.10 11.11 กันทุกเดือน
ตลกร้ายเพราะในขณะที่มีแคมเปญเซลล์ครั้งใหญ่แทบทุกเดือน ดันเกิดวิกฤติที่ทำให้เราต้องรัดเข็มขัดเก็บเงินกันอย่างหนัก ยิ่งช่วงนี้ใกล้สิ้นปี มีงานเซลล์รอเราอยู่อีกมาก ไหนจะต้องซื้อของขวัญปีใหม่ให้ครอบครัวและเพื่อนอีก และสำหรับบางคน การช้อปปิ้งก็เป็นวิธีบรรเทาความเครียดชั้นดีอีกด้วย แล้วเราจะทั้งช้อปทั้งเก็บเงินได้ยังไง
เรามั่นใจว่าหลายคนคงจะหนักใจกับสถานการณ์กลืนไม่เข้าคลายไม่ออกแบบนี้ วันนี้เรามีทริคดีๆ 6 ข้อที่จะช่วยให้คุณผ่านการช้อปในช่วง 11.11 และ 12.12 ไปได้แบบที่ทั้งได้ช้อป และยังไม่รู้สึกผิดจากการใช้เงินมาฝากกัน
1. ยอมรับว่าทุกอย่างมันเปลี่ยนไปแล้ว
สิ่งสำคัญที่สุดคือการยอมรับว่าปีนี้ทุกอย่างไม่เหมือนเดิมแล้ว คุณจะไม่สามารถชอปปิ้งได้มันส์เท่าเดิม สิ้นปีอาจไม่ครึกครื้นเท่าเดิม นอกจากจะยอมรับกับตนเองแล้ว ควรยอมรับกับครอบครัวและเพื่อนด้วย การยอมรับจะช่วยลดผลกระทบที่จะตามมาได้ เพราะสมองของเราจะมีปฏิกริยาตอบสนองกับเหตุการณ์ด้านลบมากกว่าเหตุการณ์ด้านบวกรุนแรงถึง 2 เท่า ดังนั้นถ้าคุณไม่ยอมรับกับตัวเองและคนรอบตัวให้ได้ก่อนว่าทุกอย่างมันเปลี่ยนไป คุณอาจจะหงุดหงิดมากเวลาอยากช้อปปิ้ง หรือเวลาที่แคมเปญลดราคาสิ้นปีมาเย้ายวนคุณ ถึงแม้การเงินจะฝืดเคือง แต่ความสนุกและอบอุ่นในเทศกาลสิ้นปีไม่ควรหายไป
2. ลดนั่น เพิ่มนี่
ถ้าสภาวะทางการเงินของคุณได้รับผลกระทบจากวิกฤติโควิด-19 คุณอาจไม่กล้าช้อปปิ้งมากนัก และอาจทำให้ช่วงสิ้นปีหมดสนุกได้ แต่ถ้าการชอปปิ้งมันสำคัญกับคุณจริงๆ ลองหาทางเพิ่มงบพิเศษในการชอปปิ้ง ด้วยการลดค่าใช้จ่ายอื่นๆ เช่น เปลี่ยนแพ็คเกจอินเทอร์เน็ตให้ถูกลง ยกเลิกการเป็นสมาชิกรายเดือนต่างๆ ถึงแม้เงินเหล่านี้ แยกกันอาจจะดูเหมือนน้อย แต่เมื่อรวมกันแล้วก็ถือเป็นจำนวนไม่น้อย สิ่งนี้จะทำให้คุณมีเงินสดในมือเหลือมาช้อปปิ้งมากขึ้น
3. ลดสเกลการช้อปปิ้งลง
จากที่เคยกดไม่ยั้งใน 11.11 พอ 12.12 มาถึงลองยั้งมือลงนิดนึง ช้อปปิ้งแบบพอให้หายอยาก แต่ไม่ต้องช้อปแหลกเหมือนที่ผ่านมา คิดดีๆ ว่าของที่กำลังจะซื้อคือของที่เราชอบและจำเป็นต้องใช้จริงๆ มั้ย หรือถ้าหากที่ผ่านมาเคยซื้อของราคาแพง อาจเลือกของที่ราคาถูกลงมาหน่อย อย่างน้อยก็ยังช้อปได้ ได้ฟีลเทศกาล แถมยังไม่ลำบากเงินในกระเป๋า
4. หาดีลที่ดีที่สุด
ดีลมีให้เพียบแน่นอนในเทศกาลจำพวก 11.11 แต่อย่าหลงกลเชื่อดีลที่มันไม่ได้ดีจริงๆ ทำรีเสิร์ชสักหน่อย เปรียบเทียบราคา สินค้าแบบเดียวกัน อาจมีดีลที่ต่างกันในแต่ละเจ้า วิธีนี้อาจทำให้เราเซฟเงินได้เยอะ ถึงแม้ว่าการรู้ทันเหล่าผู้ขายทั้งหลายอาจจะยากหน่อย ยิ่งมีการใช้ระบบ AI ในการเก็บข้อมูลและโฆษณาสิ่งที่เราดันต้องการพอดี ดีลก็จะยิ่งล่อตาล่อใจเข้าไปอีก แต่กลั้นใจสักนิด เพราะการเปรียบเทียบราคาคือกลยุทธ์ที่สำคัญที่สุดที่เราจะสามารถเลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้กับตัวเราได้
5. ละสายตาจากรุ่นใหม่ล่าสุด
สิ้นปีเป็นช่วงเปิดตัวสินค้ารุ่นใหม่มากมาย เราเชื่อว่าผู้อ่านหลายคนคงเตรียมใจรอซื้อ Iphone 12 กันอยู่แน่นอน แต่ว่าอีกทางเลือกที่จะได้ของดีในราคาสบายกระเป๋าคือการตัดสินใจซื้อรุ่นก่อนหน้า เพราะเมื่อรุ่นใหม่ออก เป็นไปได้มากที่รุ่นก่อนหน้าจะราคาตกลง เรายังได้ของใหม่ที่ไม่ถือว่าตกรุ่นหรือเชยมากนัก แถมยังได้ประหยัดงบในกระเป๋าอีกด้วยนะ
6. ช้อปอย่างฉลาด
อย่าให้ความอยากได้มามอมเมาเราให้มือไวใจเร็ว ก่อนจะซื้อควรคำนึงถึงเงินในกระเป๋าทุกครั้ง ติดตามการใช้จ่ายของตัวเอง ทางที่ดีให้ใช้เงินสดหรือบัตรเดบิตช้อป เพราะการเห็นเงินค่อยๆ ร่อยหรอลงไปจะทำให้เราไม่รูดเพลินจนมาซวยเอาปลายเดือน หรือถ้าใช้บัตรเครดิตจริงๆ ให้เลือกแบบที่ให้เงินคืน หรือตรวจสอบดูว่าพ้อยท์บนบัตรเครดิตของเราแลกอะไรได้มั้ย ไหนๆ จะเสียเงินแล้ว ขอใช้สิทธิ์สักหน่อยเนอะ
ทำตามทริคเหล่านี้ แล้วคุณจะพบว่าคุณก็สามารถช้อปได้ในทุกเทศกาล แบบไม่รู้สึกผิด และไม่เดือดร้อนเงินในกระเป๋าอีกด้วย จริงๆ ทริคเหล่านี้สามารถใช้กับการใช้จ่ายในชีวิตประจำวันได้ ไม่ได้จำกัดอยู่ที่การช้อปแหลกในช่วงเซลล์เท่านั้น ค่อยๆ ฝึกฝนให้เป็นนิสัย เพื่อให้เรารู้จักใช้จ่ายอย่างชาญฉลาด และเกิดความมั่นคงทางการเงินได้ในที่สุด
จะช้อปปิ้งได้แบบไม่เป็นภาระการเงินของตนเอง ต้องรู้จักการจัดการการเงินส่วนบุคคลที่ดี ในเมื่อเราพัฒนาความรู้และความสามารถในทุกๆ ด้านได้แล้ว เรื่องการจัดการการเงินก็เป็นอีกเรื่องที่ควรพัฒนา ไม่ใช่เพื่อใคร แต่เพื่อชีวิตที่มั่นคงและสบายใจของเราเอง นอกจากนี้การเงินส่วนบุคคลคืออีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่จะกำหนดความเจริญก้าวหน้าของชีวิตเราได้ เราจึงเชื่อว่าเรื่องนี้เป็นอีกเรื่องที่ลูกเพจ SHiFT Your Future ทุกคนต้องรู้ เพื่อจะเปลี่ยนอนาคตของคุณไปในทางที่สดใสได้
หากอยากเรียนรู้เรื่องของการบริหารจัดการเงิน และการลงทุนเพิ่มเติมแบบเป็นขั้นตอน ตั้งแต่รู้หลักการออมเงิน รู้วิธีการลงทุนที่ถูกต้อง ตั้งแต่เริ่มต้นไปจนถึงการเตรียมพร้อมก่อนเกษียณอายุ ต้องไม่พลาดที่จะเลือกเรียนรู้
🔵 กับหลักสูตร ‘Personal Finance บริหารเงินเป็น เห็นเงินล้าน’ โดย น.สพ. ธนัฐ ศิริวรางกูร หรือ หมอนัท คลินิกกองทุน นักวางแผนกองทุนชื่อดัง และวิทยากรพิเศษของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย รวมทั้งเป็นผู้ที่ทำข้อมูลหนังสือชี้ชวนการลงทุนของสำนักงานคณะกรรมการหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
สามารถเรียนผ่านระบบการเรียนออนไลน์ของ SHiFT ACADEMY ที่มาพร้อมรูปแบบการเรียนที่เข้าใจง่าย เรียนออนไลน์ได้ทุกที่ทุกเวลา
สมัครเลยวันนี้! จากราคาเต็ม 4,990 บาท เหลือเพียง 2,990 บาท พิเศษโค้ดส่วนลด “PFF400” ลดราคาเพิ่มอีก 400 บาท เหลือเพียง 2,590 บาทเท่านั้น!.ราคาลดพิเศษนี้ถึงแค่ 30 พฤศจิกายนนี้
🔵 สมัครเลยที่: https://bit.ly/36EMSsy
โฆษณา