17 พ.ย. 2020 เวลา 09:27 • ครอบครัว & เด็ก
มองแว๊บแรกเลยคุณเห็นเป็นสัตว์อะไร
....
เฉลย!!! คุณมีพลังสมองด้านไหนที่โดดเด่น สมองซีกซ้ายหรือขวา?
เมื่อวานวางภาพไว้ และถามว่าเห็นสัตว์ตัวไหนก่อน วันนี้มาเฉลยความหมายข้างหลังภาพกันครับ
นักจิตวิทยารางวัลโนเบล Roger W. Sperry พบว่าสมอง 2 ซีกซ้ายและขวา ทำงานต่างกันและวิธีคิดของคุณขึ้นอยู่กับว่าข้างใดเด่นกว่ากัน
จากการวิจัยของเขา มีการทดสอบมากมายที่สามารถระบุกระบวนการคิดและลักษณะบุคลิกภาพของคุณได้ นี่เป็นหนึ่งในแบบทุดสอบนั้น
ดูภาพอย่างรวดเร็ว คุณเห็นสัตว์ตัวไหนก่อน?
ภาพสัตว์ตัวแรกที่คุณจะเห็นจะแสดง ความโดดเด่นของสมองแต่ละด้านของคุณ
(1) หัวเสือ:
สมองซีกซ้ายของคุณทำงานมากกว่าซีกขวา คุณเป็นคนชอบวิเคราะห์เน้นความสำเร็จของเป้าหมายและจัดระเบียบ เมื่อคุณประสบปัญหาคุณมีแนวโน้มที่จะใช้เหตุผล การคำนวน และเป้าหมายเป็นหลัก
อย่างไรก็ตาม บางครั้งด้วยคุณรู้ว่าในการคุณผ่านการคิดมาอย่างรอบคอบและถี่ถ้วนแล้ว คุณจึงทำให้คุณมีแนวโน้มที่จะเด็ดเดี่ยว แน่วแน่ ไม่ฟังใคร คำแนะนำเล็กๆ คือ คุณควรรับฟังความเห็นผู้อื่นและนำไปพิจารณาประกอบกันสักนิด จำไว้ว่าความถ่อมตัวเล็กน้อยจะช่วยคุณได้
คุณลักษณะบุคลิกภาพของคุณมีดังนี้:
- จัดระเบียบ วางแผนงาน: คุณทำทุกอย่างตามแผนเช่นคุณมีรายการที่จะทำชัดเจน (To do list)
- แม่นยำ: คุณมีเป้าหมายที่แน่นอนและคุณรู้วิธีที่จะบรรลุเป้าหมายนั้น
- มีเหตุผล ชัดเจน: อารมณ์และความรู้สึก ไม่ได้ขัดขวาง มีผลกับคุณต่อการบรรลุเป้าหมาย
- ตรรกะ: คุณมีทักษะที่ดีสำหรับคณิตศาสตร์วิทยาศาสตร์และการจัดระเบียบความคิด
- สมจริง: โลกของคุณเป็นจริงมาก ไม่มีที่ว่างสำหรับเทพนิยายและนวนิยายต่างๆ อย่างไรก็ตามแม้ว่าเป้าหมายของคุณอาจจะสูงสำหรับคนอื่น แต่คุณก็รู้ว่าเป้าหมายเหล่านั้นเป็นจริงและทำได้
(2) ลิงห้อยโหน :
สมองซีกขวาของคุณทำงานโดดเด่นมาก คุณเป็นคนที่มีความคิดสร้างสรรค์ มีไอเดียแปลกใหม่ นวัตกรรมมากมาย เมื่อคุณเผชิญกับปัญหา คุณค่อนข้างจะเชื่อในสัญชาตญาณของคุณ (คุณส่วนใหญ่คุณคิดถูก) มากกว่าการคิดอย่างมีวิจารณญาณ (Critical Thinking)
คุณรู้ดีว่าทุกย่างก้าวในชีวิตของคุณเป็นบทเรียนสำหรับคุณ และแม้ว่าคุณจะแพ้ในบางครั้ง ก็หมายความว่าการพ่ายแพ้นั้น ล้วนเป็นเส้นทางในการนำคุณก้าวไปสู่ความสำเร็จตามเป้าหมาย
สำหรับคุณการเดินทางสำคัญกว่าเป้าหมาย ในฐานะที่คุณเป็นคนช่างฝัน คุณมักจะหลงอยู่ในแดนสวรรค์ของตัวเอง สิ่งสำคัญสำหรับคุณ คือ คุณจะหมั่นตรวจสอบความสถานการณ์จริงเป็นระยะๆ (Reality check) และให้ความสำคัญกับโลกรอบตัวคุณมากขึ้นอีกสักหน่อย
คุณลักษณะบุคลิกภาพของคุณมีดังนี้:
- หุนหันพลันแล่น: คุณทำสิ่งต่างๆด้วยวิธีที่เป็นธรรมชาติ คุณมีความสามารถในการมองเห็นทุกอย่างในแบบที่แตกต่างเมื่อเทียบกับคนอื่น ๆ
- อ่อนไหว: คุณให้ความสนใจกับหลายสิ่งมาก คุณใช้เวลาส่วนใหญ่ในการคิดและตัดสินใจ โดยขึ้นกับความรู้สึกเป็นหลัก
- ความคิดสร้างสรรค์และศิลปะ: คุณมีทักษะทางด้านศิลปะ ดนตรี และสาขาวิชาที่สร้างสรรค์อื่นๆ
- ใช้สัญชาตญาณ: คุณไม่ทำ To do list ประเภทระบุรายการงานที่ต้องทำ และไม่ทำอะไรภายใต้กรอบที่มีให้เท่านั้น คุณแก้ปัญหาด้วยสัญชาตญาณ
- นักฝัน: คุณมีความฝันในชีวิต มากกว่าเป้าหมายชีวิต และคุณใช้ศักยภาพและความพยายามของคุณอย่างเต็มที่เพื่อบรรลุความฝันนั้น และบ่อยครั้งคุณสามารถทำความฝันให้สำเร็จ
Note: สำหรับทุกคน
- จำไว้ว่าสมองทั้งสองซีกไม่ได้ทำงานแยกกัน มันทำงานร่วมกัน ทำให้กันและกันสมบูรณ์ ดังนั้นแม้ว่าดูเหมือนว่าคุณจะมีคุณสมบัติของสมองซีกใดเด่นกว่า แน่ใจได้เลยว่าคุณก็มีคุณสมบัติจากอีกซีกโลกหนึ่งผสมอยู่ด้วยอย่างแน่นอน
แล้วคุณเห็นอะไรเป็นอย่างแรก?
“หัวเสือ” หรือ “ลิงห้อยโหน”
ลักษณะบุคลิกภาพของคุณตรงกับคำอธิบายที่ให้ไว้หรือไม่
โฆษณา