17 พ.ย. 2020 เวลา 09:41 • ประวัติศาสตร์
"เรือเป็ด" กลับมาเป็นกระแสอีกครั้งในวันนี้ ที่กิจกรรมดูจะไม่ได้เป็น “เรือเป็ด” วินเทจ แบบชิวๆ อีกต่อไปแต่กำลังร้อนแรงติดเทรนด์ความสนใจของคนไทยในตอนนี้เลยทีเดียว
กินอยู่เป็น 360 องศาแห่งการใช้ชีวิต จะพาคุณย้อนกลับไปทำความรู้จักกับเจ้า “เรือเป็ด” นี้กันอีกครั้งว่ามันมีต้นกำเนิดมาอย่างไรกัน
“เรือเป็ด” เริ่มมีชีวิตขึ้น ในปี ค.ศ.1870 ที่บอสตัน รัฐแมสซาชูเซตส์ จากครอบครัวของนาย Robert Paget ซึ่งทำธุรกิจรับสัมปทานให้เช่าเรือพายในสระน้ำในสวนสาธารณะที่นั่น
เพราะเมื่ออากาศร้อนผู้คนมักจะไปพักผ่อนและลงพายเรือเล่นในสระน้ำกันเป็นประจำ ซึ่งการพายเรือเป็นกิจกรรมที่ชาวอเมริกันนิยมกันอยู่แล้ว
.
ในช่วงเวลานั้นจักรยานก็เริ่มเข้ามามีความนิยมในอเมริกามากขึ้น ก็เริ่มที่จะมองเห็นช่องทางเพื่อหาความแปลกใหม่ให้กับการเช่าเรือของเขา
จึงพยายามคิดค้นว่าจะสามารถเอาจักรยานและเรือมารวมกันได้อย่างไร
.
นอกจากจะเป็นเทรนด์นิยม สร้างมูลค่าจากความแปลกของธุรกิจแล้ว ยังช่วยให้คนอเมริกันเพิ่มทางเลือกในการออกกำลังกาย แทนที่จะใช้แขนพายเรือ คราวนี้ก็จะได้ใช้เท้าถีบให้สนุกสนานกันเต็มที่
.
กระทั่งประสบความสำเร็จ ในปี 1877 ไม่เพียงเป็น #จักรยานลอยน้ำ ได้แล้ว ยังออกแบบรูปทรงใหม่ให้ดูสวยงามน่ารักเพื่อดึงดูดผู้คนตั้งแต่เด็กๆ วัยรุ่น ไปจนถึงผู้ใหญ่
จึงเลือกที่จะใช้รูป #หงส์ หรือ #เป็ด มาห่อหุ้มโครงเรือเอาไว้ มองไกลๆ ก็จะเห็นเหมือนมีเป็ด หรือ หงส์ ตัวใหญ่มาเล่นน้ำกันเต็มไปหมด
มีคนเคยไปสัมภาษณ์โรเบิร์ต ว่าทำไมถึงต้องทำเป็นรูปหงส์
เขาก็บอกว่า ที่จริงได้แรงบันดาลใจมาจาก ละครโอเปร่าเรื่อง Lohengrin บทละครอิงตำนานรักเยอรมันในยุคกลาง ในเรื่องพูดถึงอัศวินหงส์ขาว ผู้นั่งเรือเทียมหงส์ไปช่วยหญิงสาวที่ตนรัก นั่นจึงเป็นที่มาของ “เรือเป็ด” ในยุคแรกนั่นเอง
.
เรือหงส์ยุคนั้นเน้นนั่งหลายคน คือมีคนปั่นหงส์ข้างท้าย แล้วมีเก้าอี้เป็นแถวๆ ไว้นั่งข้างหน้า
ไม่มีหลักฐานว่าจากเรือนั่งหมู่คณะ กลายมาเป็น #เรือหงส์ ที่ถีบสองคนไปตอนไหน แต่อาจเดาได้ว่าเกิดจากเทคโนโลยีการผลิตไฟเบอร์กลาสที่ทำให้สามารถผลิตเรือจำนวนมากและขนาดเล็กลงได้
เรือเป็ดจากธุรกิจและความช่างคิดในช่วงปลายทศวรรษ 1800 ค่อยๆ กลายเป็นเรือถีบแบบส่วนตัวและกลายเป็นสัญลักษณ์ทางวัฒนธรรมความชิว ความรัก หรือความเหงาไปทั่วโลก
ยังมีเรื่องเล่าเกี่ยวกับเรือเป็ดมากมาย เช่น ที่ประเทศญี่ปุ่น มี #ความเชื่อ ว่าถ้า #คู่รัก คนไหนไปถีบเรือเป็นด้วยกันที่สวน #Kichijoji ในโตเกียว ความรักนั้นต้องเป็นอันร้างจากคำสาป
บางตำนานบอกว่าเป็นคำสาปของเทพแถวๆ นั้น บ้างก็บอกว่าในสระที่ว่ามีสาวใจสลายโดดน้ำตาย อาจจะฟังดูหลอนมากกว่าชิว! แต่ก็ยังมีคนไปถีบเรือเป็ดกันมากมาย
ติดตามเรื่องราวข่าวสาร กินอยู่เป็น ง่ายๆ ได้ทาง
เว็บไซต์ : www.kinyupen.co
แฟนเพจ : กินอยู่เป็น
ทวิตเตอร์ : @kinyupenco : www.twitter.com/Kinyupenco
อินสตาแกรม : @kinyupen.co www.instagram.com/kinyupen.co
โฆษณา