17 พ.ย. 2020 เวลา 15:40 • ข่าว
สรุปเหตุการณ์ ม๊อบชนม๊อบ ในวันนี้ 17 พฤษศจิกายน 2563
07.30 น. บริเวณแยกเกียกกาย ตร.ควบคุมฝูงชน บีบเลนจราจรเหลือ 1 ช่องทาง ติดตั้งแนวรั้วสังกะสี-ลวดหีบเพลงขวางถนน พร้อมนำรถเมล์มาจอดขวางที่เส้นทางมุ่งหน้ายังรัฐสภา เพื่อรับมือการชุมนุมที่จะเกิดขึ้น #ThaiPBS
08.50 น. กลุ่มที่เรียกตนเองว่า "กองทัพธรรม" เดินทางมาถึงที่รัฐสภา เพื่อสนับสนุน นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม กลุ่มไทยภักดี ในประเด็นการคัดค้านการแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญ #ThaiPBS
09.20 น. กลุ่มผู้ชุมนุมไทยภักดีและภาคีเครือค่ายรวมตัวชุมนุม บริเวณแยกเกียกกาย และได้ยื่นหนังสือถึงประธานสภา ก่อนที่จะเคลื่อนตัวไปอัยการสูงสุด เพื่อให้พิจารณาการร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้ง 3 เข้าข่ายล้มล้างสถาบันหรือไม่ #Thaipbs
.
09.30 พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผบช.น.ประกาศพื้นที่ควบคุม ลั่นทุกม็อบห้ามทำกิจกรรมหน้ารัฐสภาระยะ 50 เมตร จัดกำลังตำรวจปิดตายโดยรอบ ทั้งทางบกทางน้ำ #ข่าวสด
13.58 น. "โตโต้" ปิยรัฐ จงเทพ หัวหน้าการ์ด พร้อมทีมการ์ดปลอดแขนเขียว " We Volunteer" ถึงหน้าสภาฯ แล้ว ด้าน ถนนเกียกกาย ฝั่งแยกบางกระบือ กำลังประเมินสถานการณ์ หลังเจอแบริเออร์ และรั้วลวดหนามกั้น #Thaipbs
14.00 น แกนนำกลุ่มคนเสื้อเหลืองประกาศค้างคืนชุมนุมต่อแยกเกียกกายถึงวันพรุ่งนี้ #Thaipbs
.
14.10 น. กลุ่มไทยภักดี ประกาศปักหลักค้างคืนด้านหน้ารัฐสภา #กรุงเทพธุรกิจ
.
14.19 น. ที่หน้าอาคารรัฐสภา ตร. ได้ฉีดน้ำเข้าใส่กลุ่มผู้ชุมนุมหลังมีความพยายามฝ่าแนวกั้น ขณะที่ฝั่งผู้ชุมนุมได้ขว้างกลุ่มก้อนสีใส่ ตร. #Thaipbs
.
14.30 น. ตำรวจใช้รถฉีดน้ำแรงดันสูงฉีดเข้าใส่กลุ่มผู้ชุมนุมบริเวณรัฐสภา ด้านหน้า บ.บุญรอดฯ #กรุงเทพธุรกิจ
.
14.59 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจ มีการจัดแนวและ แจกกระสุนยางเตรียมพร้อมรับสถานการณ์
15.00 น. พ.ต.อ.อรรถวิทย์ สายสืบ รอง ผบก.น.1 ได้มีการเจรจากับ โตโต้-ปิยรัฐ จงเทพ หัวหน้าทีมการ์ด เพื่อหาข้อสรุปร่วมกัน โดย ตร.ได้กันสื่อให้มาอยู่ด้านหลังตำรวจควบคุมฝูงชน #Thaipbs
.
15.12 มวลชนกลุ่มราษฎรนำเป็ดเหลืองมาวางเป็นแนวประชิด แนวของเจ้าหน้าที่จำรวจ โดยมีเจ้าหน้าที่ฉีดน้ำใส่เป็นระยะๆ #ไทยรัฐออนไลน์
.
15.13 น. เจ้าหน้าที่เริ่มฉีดน้ำใส่ผู้ชุมนุมคณะราษฎร ระบุผู้ชุมนุมใช้คีมตัดรั้ว หลังจากนั้นมีการใช้น้ำผสมสี #กรุงเทพธุรกิจ
.
15.15 น.เจ้าหน้าที่ตำรวจเริ่มฉีดน้ำผสมแก๊สน้ำตาใส่กลุ่มผู้ชุมนุม #กรุงเทพธุรกิจ
.
15.20 น กลุ่มคนสวมเสื้อเหลือง เคลื่อนมาชุมนุม อยู่ถนนทหาร หน้ากองพลทหารปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยาน และวัดใหม่ทองเสน และจะปักหลักชุมนุมบนพื้นถนน โดยมีนายสิระ เจนจาคะ ส.ส.พรรค พปชร. เจรจาตำรวจอำนวยความสะดวก #thaipbs
.
15.48 น. ตำรวจมากกว่า 300 นาย พร้อมอุปกรณ์ป้องกันตัวครบมือตั้งแถวหลังแนวกั้น รถบรรทุกน้ำเติมน้ำเสร็จและออกจากพื้นที่ #กรุงเทพธุรกิจ
2
16.00 น. แยกเกียกกาย ผู้ชุมนุมยังคงปักหลัก เจ้าหน้าที่ประกาศเตือนครั้งสุดท้ายให้ยุติชุมนุม พร้อมเติมกำลังเข้ามาเรื่อยๆ #สำนักข่าวไทย
.
16.20 น. แยกเกียกกาย เจ้าหน้าที่เริ่มฉีดน้ำใส่ผู้ชุมนุมอีกครั้ง #สำนักข่าวไทย
.
16.25 น. บริเวณแยกบางโพ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ฉีดน้ำใส่ผู้ชุมนุมราษฎร เนื่องจากทางฝั่งผู้ชุมนุมได้ใช้เชือกดึงรถตู้ตำรวจเพื่อทำลายแนวกั้นของเจ้าหน้าที่ #ไทยรัฐออนไลน์
.
16.31 น. เจ้าหน้าที่ได้นำรถฉีดน้ำเพิ่ม 4 คัน พร้อมรถเติมน้ำอีก 1 คัน บริเวณแยกเกียกกาย #ไทยรัฐออนไลน์
.
16.45 น. ตำรวจฉีดน้ำใส่ผู้ชุมนุมแยกเกียกกาย ขณะที่แกนนำประกาศสื่อสารให้ผู้ชุมนุมอยู่ในความสงบ #thaipbs
17.00 น. ผู้ชุมนุมยึดโป๊ะท่าเรือเกียกกายแล้ว โดยก่อนหน้านี้ ส.ว. และ ส.ส.บางส่วนทยอยเดินทางออกจากรัฐสภา โดยใช้ท่าเรือเกียกกาย #สำนักข่าวไทย
.
เจ้าหน้าที่ใช้อุปกรณ์เคมี คล้ายแก๊สน้ำตา ใส่กลุ่มผู้ชุมนุมบริเวณแยกเกียกกาย ถนนสามเสน ที่นำสีผสมน้ำเปล่าขว้างใส่กระจกด้านหน้ารถฉีดน้ำแรงดันสูง เพื่อไม่ให้เจ้าหน้าที่มองเห็น ขณะที่แกนนำได้ประกาศให้มวลชนวิ่งบุกฝ่าแนวกั้นเข้าไป#เนชั่นทีวี
.
17.05 น. ที่แยกเกียกกาย ทางจนท.ได้ทำการนำรถฉีดน้ำ 2 คันออกจากพื้นที่ ทำให้ผู้ชุมนุมที่อยู่บริเวณดังกล่าวพยายามเคลื่อนเข้าไป และพยายามทำลายแนวรั้วหนามที่กั้นเขตเอาไว้ เพื่อเข้าไปบริเวณหน้ารัฐสภา #Ch3ThailandNews
.
17.12 น.ผู้ชุมนุมทั้งสองกลุ่มมีการขว้างปาสิ่งของใส่กัน โดยไม่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจป้องกัน #NationTV
.
17.25 น. เหตุการณ์เริ่มคลี่คลาย การ์ดของทั้ง 2 ฝั่งเจรจาให้หยุดการปะทะกัน
#ข่าวสด
.
17.30 น. กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจประมาณ 1-2 กองร้อย ได้มุ่งหน้าไปยังสี่แยกเกียกกาย ซึ่งเป็นจุดที่ผู้ชุมนุมทั้งสองฝ่ายทำการปะทะกัน #ไทยรัฐออนไลน์
.
17.46 น. บริเวณหน้าวัดแก้วฟ้าฯ แยกเกียกกาย กลุ่มผู้ชุมนุมที่มีอาการแสบตาจากการถูกน้ำฉีดมารวมตัวกันเพื่อปฐมพยาบาล ซึ่งจะมีมวลชนคอยนำน้ำเกลือมาล้างหน้า ล้างตาให้ ซึ่งตรงจุดนี้ก็มีรถพยาบาลและเจ้าหน้าที่คอยดูแลอยู่
ภาพจากไทยรัฐออนไลน์
17.46 น. ตชด.จัดกำลังดูแลความปลอดภัยบริเวณท่าเรือเกียกกาย ควบคุมไม่ให้กลุ่มผู้ชุมนุมที่มาทางเรือ อยู่บริเวณโป๊ะเรือ พร้อมช่วยอำนวยความสะดวกประชาชน และเจ้าหน้าที่สภาฯเดินทางกลับ #thaipbs
17.50 ผู้ชุมนุมได้พยายามดึงเอารถเมล์ที่ถูกนำมาเป็นแนวกั้นออก แต่ก็ถูกฉีดน้ำผสมสารเคมีใส่เป็นระยะ เพื่อสกัดไม่ให้มีการเคลื่อนย้ายรถเมล์ #ไทยรัฐออนไลน์
18.06 น. ศูนย์เอราวัณ สำนักการแพทย์ รายงานผู้บาดเจ็บจากเหตุชุมนุม เข้ารับการรักษาที่ รพ.วชิรพยาบาล จำนวน 9 คน โดย 8 คนโดนแก๊สน้ำตา อีก 1 คน มีแผลที่คิ้ว
18.30 ตร.ระดมอุปกรณ์ควบคุมฝูงชนมาเพิ่ม ทั้งปืนยิงกระสุนยาง และปืนยิงแก๊สน้ำตา แจกจ่ายให้เจ้าหน้าที่ที่ประจำจุดบริเวณประตูใหญ่หน้าอาคารรัฐสภา ถ.สามเสน ติดกับบริษัท บุญรอดฯ ผู้ชุมนุมต้องประกาศพักเคลื่อนขบวนเพราะแก๊สน้ำตาหนามาก #ข่าวสด
.
ชินวัตร จันทร์กระจ่าง แกนนำกลุ่มนนทบุรี ว่ายน้ำขึ้นท่าเกียกกาย ร้องหานายชวน หลีกภัย ประธานสภา ขอให้สั่งหยุดใช้แก๊สน้ำตากับประชาชน
19.00 น. กลุ่มผู้ชุมนุมได้ฝ่าแนวกั้นของเจ้าหน้าที่ตำรวจบริเวณแยกเกียกกาย ได้เคลื่อนขบวน พร้อมรถติดเครื่องขยายเสียง โดยมีนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน ปราศรัยอยู่ด้านบน วิ่งเข้ามาบนถนนสามเสน เพื่อที่จะไปปักหลักบริเวณประตูใหญ่หน้าอาคารรัฐสภา #ไทยรัฐออนไลน์
.
19.05 ม็อบราษฎรฝั่งบ.บุญรอดฯ พยายามฝ่าแนวกั้นตำรวจบุกรัฐสภา ใช้แม่แรงยกแท่งแบริเออร์ ลวด-เชือกดึงลวดหนามทิ้ง แต่โดนฉีดน้ำ-ยิงแก๊สน้ำตาสวนเป็นระยะ ส่วนฝั่งแยกเกียกกาย เพนกวิน นำทัพฝ่าถึงหน้าประตูสภา ลั่นไม่ขอเจรจาอีกแล้ว #เดลินิวส์
.
19.10 น. มวลชนคณะราษฎรได้ส่งตัวแทนเข้าเจรจากับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อขอเปิดทางให้ขยับเข้าไปใกล้รัฐสภา เพื่อสังเกตการณ์ การพิจารณาร่างฉบับที่ 7 คือ ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของภาคประชาชนที่เสนอโดยกลุ่มไอลอว์
.
19.20 น. เจ้าหน้าที่มาเจรจาขอพื้นที่โล่งเลี่ยงการปะทะกัน จากนั้นมีการประกาศให้การ์ดตั้งแนว ซึ่งในพื้นที่พบว่ามี นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล มาร่วมเจรจาด้วย
.
19.30 น. เพนกวิน ได้นำมวลชนหลายพันคน ขอเจรจากับตำรวจให้เปิดทางให้กับกลุ่มผู้ชุมนุมไปอยู่ด้านหน้ารัฐสภา และสมทบกับมวลชนอีกฝั่ง เจ้าหน้าที่ยอมหลีกให้กลุ่มมวลชนเคลื่อนเข้ามาได้ โดยกำลังของเจ้าหน้าที่เคลื่อนเข้าไปอยู่ในรัฐสภา #ไทยรัฐออนไลน์
.
ผู้ชุมนุม มีการนำลูกโป่งสวรรค์ เข้าไปในที่ชุมนุมจำนวนมาก #แยกเกียกกาย
#TNAMCOT
20.00 กองทัพบก ออกมาปฏิเสธข่าวที่มีการสั่งทหารเข้าควบคุมพื้นที่ #ไทยรัฐออนไลน์
.
20.12 'ศูนย์เอราวัณ' รายงานผู้บาดเจ็บจากเหตุชุมนุม โดยบาดเจ็บจากแก๊สน้ำตา จำนวน 12 ราย มีบาดแผล แผล 5 ราย และหายใจเร็ว 1 ราย #กรุงเทพธุรกิจ
.
20.15 เกิดเหตุปะทะกันอีกรอบ พร้อมกับมีเสียงระเบิดดังขึ้น 3 ครั้ง กับมีเสียงคล้ายปืนดังเป็นระยะ ส่วนรถเมล์แก๊สรั่วบริเวณแยกเกียกกาย มีเจ้าหน้าที่ดับเพลิงบางโพเข้าตรวจสอบรถเมล์คันดังกล่าวก่อนทำการปิดวาวล์ถังเชื้อเพลิงเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ขณะเดียวกันมวลชนที่อยู่บริเวณแยกเกียกกายได้เคลื่อนย้ายไปรวมตัวกันบริเวณหน้ารัฐสภา หลังจากสามารถฝ่าแนวกั้นของเจ้าหน้าที่ได้ #กรุงเทพธุรกิจ
.
20.19 น. กลุ่มผู้ชุมนุมถอยร่นออกจากแนวกั้น หลังได้ยินเสียงดังขึ้นหลายครั้ง #ไทยรัฐออนไลน์ #กรุงเทพธุรกิจ
.
20.20 น.รถพยาบาลวิ่งเข้ารับผู้บาดเจ็บจากการปะทะกันทั้งสองฝ่ายของกลุ่มมวลชน โดยมีการระบุว่า ได้รับบาดเจ็บจากการถูกยิง เบื้องต้นยังไม่ทราบจำนวนแน่ชัดของผู้ได้รับบาดเจ็บจากอะไร #กรุงเทพธุรกิจ
.
20.30 น. สถานการณ์ชุมนุมแยกเกียกกาย พบมีเสียงระเบิด ตามด้วยเสียงปืน มีผู้บาดเจ็บ #แฟลชนิวส์
.
20.31 รถเมล์ในจุดชุมนุมแก๊สรั่ว! จนท.เร่งตรวจสอบ #ข่าวข้นรับอรุณ
.
20.35 น.การ์ดราษฎรขอเปิดทางให้รถพยาบาลเข้ารับผู้บาดเจ็บและขอให้มวลชนไม่เกี่ยวข้องถอยออกมา #Thaipbs
.
การ์ดอาชีวะ ประกาศทางโทรโข่ง บอกว่ามีคนถูกยิง ต้องการรถพยาบาล จากนั้นได้กันแนว สื่อมวลชน และผู้ชุมนุม มีการนำรั้วออก และทำการกั้นเป็นทางเพื่อให้รถพยาบาลเคลื่อนที่เร็ววิ่งเข้าไปรับคนเจ็บ #กรุงเทพธุรกิจ20.44 น. "อานนท์ นำภา" ขึ้นเวทีปราศรัย หน้ารัฐสภา ประกาศว่า เป็นการประนีประนอมครั้งสุดท้าย หากรัฐ-ชนชั้นนำไม่ปรับตัว มวลชนจะนำปฏิวัติ และจะไม่มีการประนีประนอมใด ๆ ทั้งสิ้น
.
20.37 น. ผู้สื่อข่าวรายงาน ผอ.รพ.วชิรพยาบาลแจ้งยอดผู้บาดเจ็บในเหตุการณ์ชุมนุม ตั้งแต่ 17.10 น. 20.37น. มีผู้บาดเจ็บแล้วจำนวน 25 คน ส่วนใหญ่บาดเจ็บจากแก๊สน้ำตา มีบางส่วนบาดเจ็บจากลวดหนาม และหัวแตก #ThaiPBS
ภาพจากThaiPBS
20.45 น. ผู้บาดเจ็บถูกลำเลียงออกมาอย่างต่อเนื่อง #ไทยรัฐออนไลน์
.
20.46 จนท.เร่งตรวจสอบรถเมล์แก๊สรั่ว บริเวณแยกเกียกกาย #กรุงเทพธุรกิจ #กรุงเทพธุรกิจออนไลน์
.
20.52 ยังลำเลียงคนเจ็บออกมาอบงย่างต่อเนื่องหลังจากการปะทะระลอก2 สงบลง #NationTV
.
20.54 ทนายอานนท์ ประกาศยุติชุมนุม นัดรวมตัวใหญ่แยกราชประสงค์ พรุ่งนี้ 4 โมงเย็น เพนกวิน สั่งเตรียมสีคนละกระป๋อง พร้อมฉีดใส่ทุกอย่าง #เดลินิวส์
22.06 พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผบช.น. ยันตร.ไม่ได้ใช้กระสุนยาง-กระสุนจริง ชี้ม็อบรุนแรงมากขึ้น ลั่นต้องรักษากฎหมาย แต่เมื่อสถานการณ์ไม่อำนวยก็ยอมถอย แต่ต้องดำเนินคดีคนทำผิด #ข่าวสด
.
22.24 กลุ่ม นศ.เชียงใหม่ รวมตัวที่ลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ ส่งกำลังใจให้ผู้ชุมนุมกลุ่มราษฎรที่แยกเกียกกาย ก่อนไป สภ.เมืองเชียงใหม่ แจ้งความ จนท.ใช้แก๊สน้ำตา-ฉีดน้ำใส่ผู้ชุมนุม ทำเกินกว่าเหตุ #ไทยรัฐออนไลน์
โฆษณา