18 พ.ย. 2020 เวลา 04:08 • การเมือง
ส่องฮวงจุ้ย รัฐสภาใหม่
ที่นำคติความเชื่อมาใช้ในการออกแบบ
5
คำที่บอกว่าความเชื่ออยู่กับสังคมไทยมายาวนานนั้นพ่อหมอเห็นด้วยมากๆและคิดว่าคงอยู่กับประเทศไทยไปอีกนาน
5
เพราะรู้มั้ยว่า ขนาดที่รัฐสภาแห่งใหม่ที่จะอยู่เป็นหน้าเป็นตาให้กับประเทศไปอีกหลายสิบปี ก็ยังนำความเชื่อของคนไทยมาเป็นคอนเซปต์ในการออกแบบที่เห็นได้ชัดเจน
1
จากที่ทุกคนเห็นรัฐสภาแห่งใหม่ของไทย ที่มีชื่อว่า “สัปปายะสถาน” นั้นพ่อหมอไปหาข้อมูลมาได้ความว่า แนวความคิดของสถาปนิกที่ออกแบบนั้น นำมาจากคติความเชื่อเรื่อง “ไตรภูมิ” จะประกอบไปด้วยเขาพระสุเมรุซึ่งตั้งอยู่ตรงกลางของจักรวาลนั้นเอง
แล้วเขาพระสุเมรุคืออะไร?
2
ในคติความเชื่อของศาสนาพราหมณ์-ฮินดูนั้น มีจักรวาลที่เป็นที่อยู่อาศัยของเทพซึ่งรูปร่างต่างกันลิบลับกับจักรวาลที่เราอยู่อาศัย จนเอามาเทียบกันไม่ได้เลย
1
โดยแกนกลางของจักรวาลตามความเชื่อของศาสนาฮินดูนั้น มีเขาพระสุเมรุเป็นที่ตั้ง รายล้อมไปด้วยป่าหิมพานต์ และมหานทีสีทันดร มีผืนทวีปลอยรายล้อม4ทิศ มีพระอาทิตย์กับพระจันทร์โคจรรอบๆ โดยมีเทพสูงสุด 3 องค์คอยปกครองจักรวาลคือ พระพรหม พระอิศวร(พระศิวะ) และพระวิษณุ(พระนารายณ์)
2
ภาพแสดงแนวความคิดจักวาลตามความเชื่อของศาสนาพราหมณ์-ฮินดู
ปกติแล้วการนำแนวคิดเขาพระสุเมรุมาใช้ในออกแบบทั่วไปนั้นมีมานานแล้ว
ซึ่งมักจะใช้กับการออกแบบวัด เทวสถาน หรือวัง เพราะตามความเชื่อแล้ว ถือว่าเป็นที่ประทับของเทพ การออกแบบก็จะจำลองการวางผังต่างๆ
ให้พื้นที่เน้นสิ่งศักดิสิทธิและสอดแทรกสัญลักษณ์ให้มีความยิ่งใหญ่โดดเด่น ตัวอย่างที่เห็นความยิ่งใหญ่ได้ชัดเจนก็คือ นครวัด ในประเทศเพื่อนบ้านเรานั่นเอง
ในความคิดพ่อหมอ
การนำแนวความคิดนี้มาใช้ในการออกแบบรัฐสภาแห่งใหม่ ถึงแม้จะไม่ใช่วัดหรือวัง แต่ในแง่ของความเชื่อแล้ว รัฐสภาคือสถานที่ ทำงานของบุคคลภายใต้อำนาจของพระมหากษัตริย์ และตามความเชื่อโบราณว่าพระมหากษัตริย์คือสมุติเทพ
2
เพราะฉะนั้น สถานที่แห่งนี้จึงเปรียบเสมือนมีบารมีของพระมหากษัตริย์คอยดูแล มีการใช้ตราครุฑประดับเพื่อเป็นสัญลักษณ์ส่งเสริมอำนาจอีกด้วย
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเราก็มารอดูด้วยกันดีกว่าว่าหลังจากสร้างเสร็จเรียบร้อยแล้ว น่าจะมีบทสัมภาษณ์แนวคิดของสถาปนิกออกมาให้ได้อ่านกันว่า
จริงๆแล้วสัญลักณ์แต่ละอย่างที่ใส่ลงมาในรายละเอียดนั้นตั้งใจสื่อถึงอะไร..
2
พ่อหมอเอง จบทางด้านภูมิสถาปัตยกรรมมา คิดว่าสิ่งที่น่าสนใจในงานนี้ก็มีไม่น้อย เพราะว่างานออกแบบระดับชาติที่อิงกับความเชื่อนั้น ไม่ได้มีมาให้เห็นบ่อยๆ
จึงต้องลุ้นว่าผู้ออกแบบจะตีความเชื่อในด้านต่างๆออกมาเป็นหน้าตาแบบไหนให้ดูลงตัวกับยุคสมัยนี้
ที่สำคัญ...ในแง่ความเชื่อที่นำมาออกแบบนั้นใช้ดวงใครในการผูก? ......
4
ภาพมุมสูงของรัฐสภาแห่งใหม่ ขอบคุณภาพจาก workpoint news

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา