20 พ.ย. 2020 เวลา 13:00 • สิ่งแวดล้อม
Leung Siu-wah
คุณยายวัย 68 ปี ซึ่งได้รับฉายา "แม่ของน้องควาย" จากการดูแลสัตว์เคี้ยวเอื้องชนิดนี้บนเกาะแห่งหนึ่งของฮ่องกงมานานถึง 12 ปี
Leung Siu-wah ซึ่งได้รับฉายา "แม่ของน้องควาย" (ภาพจาก David Sutton)
เรื่องราวความผูกพันระหว่างคุณยาย Leung กับเหล่าฝูงควายเริ่มต้นขึ้นเมื่อ 12 ปีที่แล้ว หลังจากที่เธอได้ดูแลและให้ที่พักกับควายเพศผู้ตัวหนึ่งซึ่งได้รับบาดเจ็บที่ขาและสะโพก
โดยคุณยาย Leung ได้ตั้งชื่อให้กับมันว่า "Ngau Ngau"
จากเหตุการณ์ในครั้งนั้น ทำให้เธอสนใจสัตว์ชนิดนี้มากขึ้น และศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับพวกมัน
คุณยาย Leung Siu-wah และควาย Ngau Ngau (ภาพจาก David Sutton)
คุณยาย Leung อาศัยอยู่บนเกาะ Lantau ซึ่งเป็นเกาะที่ใหญ่ที่สุดของฮ่องกง โดยในปัจจุบันมีควายอาศัยอยู่บนเกาะนี้ไม่น้อยกว่า 100 ตัว
จริง ๆ แล้วควายไม่ใช่สัตว์ท้องถิ่นของเกาะแห่งนี้ แต่มีการนำพวกมันเข้ามาเพื่อเป็นผู้ช่วยในการทำนาของเกษตรกร
ภาพจาก David Sutton
ควายบนเกาะ Lantau (ภาพจาก Da vid Sutton)
แต่หลังจากที่ฮ่องกงมีการพัฒนาทางด้านอุตสาหกรรมแบบก้าวกระโดด ทำให้เกษตรกรเปลี่ยนไปทำงานอย่างอื่นที่มีรายได้มากกว่าเดิม ส่งผลให้ควายจำนวนมากต้องถูกทิ้ง
ยิ่งไปกว่านั้น บนเกาะ Lantau ยังมีการก่อสร้างเพิ่มขึ้น ส่งผลให้พื้นที่หากินของควายลดน้อยลง ทำให้พวกมันต้องเข้ามาหากินในเขตชุมชน จนหลายตัวได้รับบาดเจ็บจากลวดหนามหรือเศษวัสดุก่อสร้าง และบางตัวก็มีบาดแผลจากการถูกหมากัด
คุณยาย Leung พยายามดูแลควายทุกตัวบนเกาะ โดยจะหาอาหารพวกฟางหรือพืชต่าง ๆ มาให้กับฝูงควายในยามที่อาหารบนเกาะขาดแคลน และยังพ่นยารักษาบาดแผลให้กับควายที่ได้รับบาดเจ็บด้วย
เธอจะมาที่จุดเดิมในเวลาเดิม ๆ ทุกวัน ซึ่งควายก็เหมือนจะรับรู้ได้ เพราะพวกมันก็จะมารอพบคุณยาย Leung เช่นกัน
ภาพจาก David Sutton
อนาคตของควายบนเกาะ Lantau ยังคงไม่แน่นอน แต่มีสิ่งที่แน่นอนอยู่อย่างหนึ่ง นั่นก็คือ คุณยาย Leung จะดูแลพวกมันเป็นอย่างดีจนกว่าจะถึงเวลาที่ทั้งสองต้องจากกัน
โฆษณา