21 พ.ย. 2020 เวลา 05:19 • ความคิดเห็น
การขับเคลื่อนองค์กรด้วย sense of purpose
ขอบคุณภาพจาก pantip.com
ทำไม “Purpose” ถึงสำคัญกับธุกิจในโลกยุคใหม่?
 
ผมเชื่อว่าหลายท่านคงจะคุ้นเคยกับคำว่า “Vision” หรือ “วิสัยทัศน์” ขององค์กรกันมาบ้างพอสมควร แต่สำหรับปัจจุบันนี้นั้นองค์กรที่จะประสบความสำเร็จอย่างยั่งยืนได้นั้นต้องมี “Purpose” ที่ชัดเจนด้วย สรุปใจความสำคัญได้ว่า การที่เราเริ่มต้นทำอะไรสักอย่างก็ตาม หากเราเริ่มต้นด้วย WHY? “Start with Why?” จะนำไปสู่การมี “Purpose” ที่ดีและ ยั่งยืนต่อองค์กรครับ
 
“Purpose” คืออะไร? ทำไมต้องขับเคลื่อนคนในองค์กรด้วย Sense of purpose
เพราะโลกในปัจจุบันมีความผันผวนของเศรษฐกิจเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง เทคโนโลยีที่พร้อมเข้ามา Disruption ทุกนาที ประกอบกับการแข่งขันทางธุรกิจที่ส่งผลให้ลูกค้ามีทางเลือกมากมาย โอกาสในการที่จะเป็นแบรนด์หนึ่งเดียวในใจของผู้บริโภคอย่างยาวนานนั้นจึงลดน้อยลงไปด้วย การเติบโตขององค์กรจึงไม่ได้วัดกันที่กำไรจากผลประกอบการดำเนินธุรกิจเพียงเท่านั้น แต่สิ่งที่สำคัญมากกว่าคือการเติบโตอย่างยั่งยืน “Purpose” ขององค์กร หรือ เป้าหมายที่ชัดเจนว่าองค์กรจะสร้างประโยชน์ให้กับลูกค้า สังคม ประเทศ และโลก อย่างไร? จึงสำคัญมากและจะได้ใจผู้คนมากกว่า ไม่ว่าจะได้ใจลูกค้าและสังคม ยังได้ใจพนักงาน ทำให้มี passion ในการทำงาน รวมถึงดึงดูดคนเก่งๆให้อยากมาร่วมงานด้วย “Purpose” จึงเป็นตัวขับเคลื่อนองค์กรให้เดินหน้าต่อไปอย่างมั่นคง ยั่งยืน และ ทำให้แบรนด์เข้าไปอยู่ในใจของผู้บริโภคได้ยาวนานมากขึ้น
​ผมเลยอยากใช้โอกาสนี้ในการขยายความหมายของหัวข้อในวันนี้ ทำไม “Purpose” ถึงสำคัญกับธุกิจในโลกยุคใหม่? ด้วยการหยิบซีรีย์เกาหลีที่กำลังโด่งดังในขณะนี้นั่นก็คือ ซีรีย์เรื่อง STARTUP ซึ่งน่าจะทำให้ทุกท่านภาพที่ชัดเจนยิ่งขึ้น
STARTUP เป็นเรื่องราวชีวิตของคนวัยหนุ่มสาวที่ก้าวเดินจากจุดเริ่มต้น (Start) จนเติบโต (Up) ในธุรกิจสตาร์ทอัพ ด้วยความใฝ่ฝันที่อยากประสบความสำเร็จ เป็นที่ยอมรับของเกาหลีใต้ โดยมี 1 ตอนของซีรีย์ที่ผมประทับใจและคิดว่ามันเชื่อมโยงกับเรื่องที่ผมอยากเล่าในวันนี้ครับ นั่นคือ ในเนื้อเรื่องพูดถึง 2 บริษัท ที่ดำเนินธุรกิจด้วย “Purpose” ที่ต่างกัน
1) ธุรกิจที่ตอบโจทย์ Pain Point ของลูกค้า (ในเรื่องคือผู้พิการทางสายตา) โดยนำเทคโนโลยีมาใช้ให้เกิดประโยชน์
สูงสุด ซึ่งอาจจะไม่ได้ทำกำไร หรือ ทำเงินยาก แต่สามารถเข้าไปอยู่ในใจของผู้ใช้และสังคมเต็มๆ
2) ธุรกิจที่ใช้เทคโนโลยีเข้ามาลดบทบาทหน้าที่ของพนักงาน เพิ่มประสิทธิภาพให้องค์กร (ในเรื่องคือใช้เทคโนโลยี่ทดแทนพนักงานรักษาความปลอดภัย) ซึ่งน่าจะทำกำไรทำเงิน
ให้กับองค์กรได้ดี แต่ในอีกแง่มุม มีความเสี่ยงที่จะถูกต่อต้านจากคนในอาชีพรักษาความปลอดภัย คือ พนักงานถูกแทนที่ด้วยเทคโนโลยี ทำให้เกิดปัญหาการว่างงานตามมา
มุมมองของผมก็คือ ธุรกิจแรกซึ่งถูกขับเคลื่อนด้วย “Purpose” ที่ดีที่อยากจะมีส่วนช่วยแก้ปัญหาและมอบความสุขให้กับคนที่ตาบอดหรือมีปัญหาการมองเห็น ถ้าปรับวิธีการที่หารายได้ จะมีโอกาสในการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืนมากกว่าแน่นอน เพราะใครๆก็อยากจะเอาใจช่วยให้สำเร็จ
ส่วนธุรกิจที่สอง ดูเหมือนจะตอบโจทย์ทางการทำกำไรให้ธุรกิจได้ดี แต่มี purpose ที่เห็นแค่ คำว่า Hi-Tech ไม่มีคำว่า -Hi-Touch เลย อาจจะดีแต่ยั่งยืนหรือเปล่าไม่แน่ใจ เพราะมีความเสี่ยงและไม่ได้ใจคนเท่าแบบแรก
นอกจากนี้มีตัวอย่างที่บริษัท ก็มีน้องๆ เรียกว่า เป็น start up ภายใน กำลังพัฒนา Platform “Carelicious” แพลทฟอร์มอาหารออนไลน์ คัดสรรอาหารอร่อยจากทั่วไทย เพื่อส่งถึงมือลูกค้า ตั้งใจเป็นศูนย์กลางในการเชื่อมต่อผู้ผลิต (Farm) และ ผู้บริโภค (to Table) ให้มาพบกันได้โดยผ่านการใช้เทคโนโลยีนั่นเอง กล่าวได้ว่า “Carelicious” เป็นธุรกิจที่เริ่มต้นจาก Purpose ที่ดี ที่ต้องการเชื่อมโอกาสให้กับพ่อค้าแม่ค้ารายย่อยที่มีสินค้าที่ดีแต่ไม่มีช่องทางการขายที่จะเข้าถึงลูกค้า รวมถึงมีปัญหาไม่รู้จะสื่อสารการตลาดและจัดส่งสินค้าอย่างไร ให้สามารถมีโอกาสที่จะดำเนินการได้ และ ถึงแม้ทุกวันนี้การสร้างธุรกิจแบบนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ทุกคนไม่มีคำว่าท้อ แก้ไขพัฒนาด้วย Passion มากมาย ก็หวังว่าทีมจะประสบความสำเร็จ อย่างน้อยก็เป็นจุดเริ่มต้น จุดประกายให้เห็นว่า การขับเคลื่อนด้วย sense of purpose มันสร้างความเปลี่ยนแปลงและยกระดับคุณค่าคุณภาพของธุรกิจได้อย่างยั่งยืนแน่นอนครับ
ขอบคุณซีรีย์ส์ startup ที่จุดประกายไอเดียให้ผมมาแบ่งปันมุมมองที่ดีในวันนี้ ขอบคุณ “Carelicious” (https://www.carelicious.shop/) ที่หล่อเลี้ยงผู้ผลิต ส่งความสุขไปถึงผู้บริโภค และ ขอบคุณ Harvard Business School ที่มี Purpose ที่ทรงพลังของสถาบันที่ว่า “We educate leaders who make a difference in the world” ซึ่งหล่อหลอมให้ผมมี Purpose ที่ดีต่อการดำเนินชีวิต การดำเนินธุรกิจ ด้วยวิถีการดำเนินเพื่อให้เติบโตอย่างยั่งยืนตลอดไปครับ
#startup #series #purpose #carelicious #ซีรี่ย์เกาหลี #ซูจี #suzy #senseofporpose #harvard

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา