19 พ.ย. 2020 เวลา 13:21 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
เทคโนโลยีที่เปลี่ยนไป ทำให้คนหันมาใช้สมาร์ทโฟนมากขึ้น แต่การที่จะเปลี่ยนสายจาก Web Dev เป็น Mobile Dev นั้น Web Dev หลาย ๆ คนคงจะคิดว่ามันยากเกินไป หรือต้องมีการลงทุน ลงแรงศึกษาภาษาใหม่ที่ต้องใช้เวลานาน แต่ว่าจริง ๆ แล้วมีสูตรลัด 🙂 ที่จะประหยัดเวลาคุณไปได้มากเลยทีเดียว
มาลองดูกันว่าทำไม Web Dev ศึกษาการพัฒนา Mobile App รวมถึงแนะนำวิธีที่ไม่ยากจนเกินไป สามารถใช้ความรู้เดิมในการต่อยอดได้
เหตุผลที่ 1. มีผู้ใช้งานใช้ Mobile Device/App มากขึ้น
จำนวน download จาก Q1 ปี 2015 จนถึง Q3 ปี 2020 เพิ่มขึ้นถึง 56% !!
จำนวน download จาก Q1 ปี 2015 จนถึง Q3 ปี 2020 เพิ่มขึ้นถึง 56% !!
ด้วยเหตุผลที่ผู้ใช้งานนั้นชีวิตสะดวกสบายมากขึ้นเมื่อใช้งาน Mobile App นั้น ทำให้ผู้ใช้งานย้ายมาใช้ mobile app มากยิ่งขึ้น จากสถิติจาก statista และ Sensor Tower พบว่า ยอดดาวน์โหลด mobile app ทั่วโลกพุ่งสูงขึ้นเรื่อย ๆ มาตั้งแต่ปี 2015 ในขณะที่สถิติในประเทศไทยก็สูงขึ้นไม่แพ้กันทั้งยอดผู้ใช้งาน Smart Phone และ ยอดดาวน์โหลด Mobile Application ในไทยก็ตาม
เหตุผลที่ 2. ไม่ต้องปรับตัวเยอะ พัฒนา App ด้วยภาษา Web ได้เลย
ในสมัยก่อนการจะเขียน mobile app จะต้องใช้ภาษาเฉพาะของแต่ละ OS (Android → Java / Kotlin, iOS → Obj-C / Swift) แต่เทคโนโลยีในปัจจุบัน Web Dev สามารถพัฒนา Mobile App ได้ด้วยภาษา และ Library ที่ตนเองใช้เป็นประจำ นั่นก็คือ HTML, CSS, JavaScript + Library (React.js, Vue.js, etc.) ในขณะที่เรียนรู้เพิ่มเพียงแค่ Hybrid App Framework เช่น Ionic, Flutter เป็นต้น
เหตุผลที่ 3. Hybrid App ใช้ได้ทั้ง Android, iOS, Web เพิ่มช่องทางหารายได้
เพราะว่านอกจากจะสามารถหารายได้จากการทำโปรเจคที่เป็น Web แล้ว ยังสามารถนำทักษะที่มีนั้นมารับพัฒนา Mobile App โดยใช้ Hybrid App Framework ได้อีกด้วย ไม่ว่าลูกค้าจะต้องการแค่ Web หรือ App หรือต้องการทั้งสองอย่างก็สามารถทำได้ และทำได้เร็วกว่าการเขียนทีละแพลตฟอร์ม
เหตุผลที่ 4. Mobile Developer กำลังเป็นที่ต้องการในตลาดอย่างมาก
Mobile Dev กำลังเป็นที่ต้องการอย่างมากในตลาดแรงงานปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นองค์กรขนาดใหญ่ SME หรือ Start-up ต่างเริ่มหันมาพัฒนา Mobile App กันเรื่อย ๆ จากข้อมูลของ Business Insider พบว่า Mobile Dev/Engineer เป็นอันดับ 1 ของสาย Front-End Dev ที่มาแรงที่สุด ในขณะที่ข้อมูลของ IEEE Spectrum และ Glassdoor จัดอันกับให้ Mobile Dev/Engineer เป็น Top 10 ตำแหน่งสาย Tech ที่เป็นที่นิยมสูงสุด
โดย Hybrid App ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการพัฒนา Mobile App ที่พัฒนาได้ทั้ง iOS Android และ Web ในโค้ดชุดเดียว ทำให้ App สามารถออกสู่ตลาดได้เร็วขึ้น โดยใช้เวลาน้อยลง จึงมีแนวโน้มว่าจะเป็นทักษะที่นิยมมากขึ้นในอนาคต
บทสรุป
ทั้ง 4 เหตุผลที่ว่ามานี้ ถือว่าเป็นตัวช่วยในการตัดสินใจสำหรับเหล่า Web Dev ที่ลังเลจะอัพสกิล Mobile Dev เพิ่มเติม
จะเห็นได้ว่าเพิ่มทักษะ Mobile Dev ไม่จำเป็นจะต้องทิ้งทักษะเดิม ๆ ไป ไม่จำเป็นต้องไปนั่งเรียนภาษาใหม่ ๆ ทั้ง ๆ ที่เราสามารถพัฒนา Mobile App ได้ด้วยความรู้ที่เรามีอยู่แล้ว และเพิ่มทักษะอีกเพียงแค่ 1 Framework ก็สามารถพัฒนา Mobile App ได้ทั้ง iOS และ Android ไปพร้อม ๆ กัน
สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa) มอบทุนสนับสนุนให้เปล่า 60% (depa Digital Manpower Fund) สำหรับ Web Dev ที่ต้องการหาโอกาสใหม่ ๆ ด้วยความรู้ที่มีอยู่ หรือผู้ที่อยากเป็นทั้ง Web Dev และ Mobile Dev ไปพร้อม ๆ กัน
ด้วยความร่วมมือระหว่าง CU Innovation Hub และ Skooldio จึงเกิดเป็นเวิร์กชอป Ionic React Fundamentals ที่จะทำให้คุณสามารถใช้ HTML, CSS, JavaScript และ React.js ในการพัฒนา iOS/Android App และ Web ไปพร้อม ๆ กันด้วยโค้ดเพียง 1 ชุด
ไม่มีเงื่อนไขการรับทุนใด ๆ ทั้งสิ้น
ทุนสนับสนุนจะถูกรวมในส่วนลด จากปกติราคา 9,390 บาท เหลือเพียง 3,900 บาทเท่านั้น (สำหรับผู้ที่ไม่เคยใช้ React จะจากปกติ 12,380 บาท เหลือเพียง 4,900 บาท)
รายละเอียดเพิ่มเติม คลิก!!
โฆษณา