27 พ.ย. 2020 เวลา 00:10 • ท่องเที่ยว
ไปทำงาน😊😊จริงจริ้งงง🤣
เศียรพระ ที่ถูกรากต้นโพธิ์ รัดรึง มองดูแล้ว Amazing มากๆ
วานนี้ ต้องไปพบลูกค้า ที่อยุธยา หลังจากเสร็จธุระแล้ว มีเวลาเหลือนิดหน่อย จึงสานฝันตัวเอง เพราะเคยเห็นรูปนี้ ตามนิตยสารอยู่บ่อยๆ ดูน่าตื่นเต้นและแปลกตาดี จึงอยากจะเห็น ของจริงสักครั้ง
 
ในอยุธยา มีวัดเยอะมากๆๆ จนจับต้นชนปลายไม่ถูก ว่าวัดไหนเป็นวัดไหน เพราะคนอย่างเรา จะสนใจอะไรเฉพาะที่อยากจะสนใจเท่านั้น จะมาควานหาสาระ หรือข้อมูลวิชาการ จัดๆ กับเราไม่ได้หรอก หาไม่เจอ😂😂 แต่หากต้องการแค่ พึมพำว่า เออแปลกดี สวยจัง ชอบจัง แบบนี้ค่อยคุยกันรู้เรื่องหน่อย😂
วัดที่ 1วัดพนัญเชิง
วัดนี้คือวัดแรกที่เข้าไปแวะ จำได้ว่าเคยแวะเมื่อหลายปีที่แล้ว ตอนนั้นยังใช้ผ้าแพรไปถวายและจะมีคนดึงไปห่มองค์พระ ตอนนั้นคนแน่นมากๆ จนไม่คิดจะอยากไปอีกเลย แต่พอมาวันนี้ ภายในอุโบสถ มีคนไม่มากนัก นั่งไหว้พระได้อย่างสะดวกสบาย พระประธาน มีขนาดใหญ่มากๆ เนื่องจากไม่มีคนเบียดเสียดจึงทำให้ได้มีเวลาสังเกตุสังกา รายละเอียดข้างในที่สวยๆได้มากขึ้น
สิ่งที่โดดเด่นของวัดนี้ คงจะเป็นพระประธานองค์ใหญ่ มีนามว่าพระพุทธไตรรัตนนายก หรือหลวงพ่อซำปอกง ซึ่งเป็นพระพุทธรูปที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในพระนครศรีอยุธยา มีหน้าตักกว้าง 20 เมตรเศษ สูง 19 เมตร เป็นพระพุทธรูปปูนปั้นปางมารวิชัย ที่มีอริยาบทสง่างามมากๆ นอกเหนือจากความอลังการ ของขนาดองค์ที่ยิ่งใหญ่แล้ว ในบริเวณรอบๆองค์พระ ก็ล้อมรอบไปด้วย พระพุทธรูปองค์เล็กๆเรียงรายโดยรอบสวยงามมากๆ😍และวัดนี้เป็นที่นิยมของนักท่องเทียวจีนเป็นอย่างมาก เพราะมีตำนานซึ่งเล่าขานไว้ว่า พระนางสร้อยดอกหมาก พระราชธิดาบุญธรรมในพระเจ้ากรุงจีน ซึ่งเดินทางมาอภิเษกสมรสกับพระเจ้าสายน้ำผึ้ง ได้เสียชีวิตลง และมีการจัดพระราชพิธีศพขึ้นที่บริเวณที่ตั้งของวัดพนัญเชิง ซึ่งปัจจุบัน ภายในวัดยังมีตำหนักเจ้าแม่สร้อยดอกหมาก สถานที่ซึ่งประดิษฐานรูปปั้นเจ้าแม่สร้อยดอกหมาก หรือชาวจีนเรียกว่า จู๊แซเนี้ย ดังนั้นคนจีนจึงนิยมมากราบไหว้ขอพร เราจึงไหว้สักการะองค์พระแล้วไปตามหาวัดต่อไปเพราะมีเวลาไม่มากนัก🙂
วัดที่ 2 วัดพระศรีสรรเพชญ์
วัดนี้ เป็นเจดีย์ชะมากกว่า หลังจากซื้อบัตรผ่านเข้าไปข้างในแล้ว ก็เดินจ้ำท่ามกลางแสงแดดอันแสนจ้า มองตรงหน้าเห็นเจดีย์ พอแวะอ่านข้อมูจึงทราบว่า เป็นเจดีย์ทรงลังกา ที่สะดุดตาคือจำนวนเจดีย์สามองค์ที่วางตัวเรียงยาวตลอดทิศตะวันออกและทิศตะวันตก ซึ่งในประวัติศาสตร์ ทราบได้ว่าทั้งสามเจดีย์เป็นที่เก็บพระอัฐิ ของพระกษัตริย์และพระญาติไว้ที่นี่ทุกเจดีย์ เดินดูโดยรอบแล้ว มานั่งนึกว่าหากอากาศเย็นๆ นุ่งโจงกระเบน ห่มสะไบมาเดิน คงจะได้บรรยากาศไม่น้อย🥰🥰
วัดที่3 วัดมหาธาตุ
วัดพระมหาธาตุ สร้างเมื่อปีพ.ศ. 1917 สมัยขุนหลวงพระงั่ว หรือสมเด็จพระบรมราชาธิราชที่ 1 และมาสร้างแล้วเสร็จในสมัยสมเด็จพระราเมศวร ในปี พ.ศ. 1927 สมเด็จพระราเมศวรทรงอัญเชิญพระบรมสารีรกธาตุไปบรรจุไว้ในพระปรางค์ประธาน วัดนี้ น่าจะเคยยิ่งใหญ่มาก่อน แต่ในขณะนี้เหลือเพียงซากปรักหักพัง ที่วางเรียงราย เหมือนๆกันกับทุกวัดที่ผ่านมา แต่ที่เป็นไฮไลต์ ก็เห็นจะเป็นเศียรพระพุทธรูปกว่าร้อยปีในรากไม้ โดยเศียรพระพุทธรูปเป็นพระพุทธรูปหินทรายเหลือแค่ส่วนเศียรสำหรับองค์พระนั้นหายไป และเป็นเศียรพระพุทธรูปเป็น ศิลปะอยุธยา วางอยู่ในรากโพธิ์ข้างวิหาร คาดว่าเศียรพระพุทธรูปนี้จะหล่นลงมาอยู่ที่โคนต้นไม้ในสมัยเสียกรุงจนรากไม้ขึ้นปกคลุม ทำให้มีความงดงามแปลกตากลายเป็นสิ่งมหัศจรรย์ ทำให้วัดแห่งนี้กลายเป็นวัดที่มีชื่อเสียงและ เป็นที่รู้จักทั้งชาวไทยและชาวต่างชาตินั่นเอง พอไหว้สักการะเสร็จก็ไปวัดถัดไปทันที😂
วัดที่ 4 วัดใหญ่ชัยมงคล
วัดใหญ่ชัยมงคลสร้างขึ้นในสมัยอยุธยาตอนต้น สมัยสมเด็จพระเจ้าอู่ทอง พระมหากษัตริย์ผู้สถาปนากรุงศรีอยุธยา เดินเข้าวัดมาจุดแรกที่ได้เห็นคือองค์พระนอน ที่ดูขลังมากๆ วัดนี้โดยรวมๆ สวยงามและใหญ่กว่าทั้งสามวัดแรกที่เข้าชม หลังจากไหว้พระนอนแล้วเดินเรื่อยๆไปด้านใน ก็จะพบโบสถ์สวยๆ รายล้อมไปด้วยองค์พระ ตั้งเรียงกันรอบๆ เป็นเพราะเรามีเวลาน้อยจึงไม่ได้เดินสังเกตุโดยละเอียดมากนัก
วัดนี้มีเจดีย์ใหญ่มากๆซ่อนตัวอยู่ด้านหลัง เจดีย์นี้มีบันไดสูง สำหรับเดินขึ้นไปข้างบนได้ด้วย. แต่เนื่องจากตอนที่เราเดินแหงนคอมองอยู่นั้น มัน 4โมงเกือบ 5 โมงเย็นแล้ว จึงต้องเร่งทำเวลา เพราะเขาปิด 5 โมงเอง😩 จึงไม่มีโอกาส แวะเก็บรายละเอียดได้มากพอ รู้สึกเสียดายมาก จนต้องปักหมุดหมาย ว่าต้องกลับไปซ่อมอีกครั้งอย่างแน่นอน เพราะวัดนี้ดูสวยและมีรายละเอียดมากมายให้ค้นหามากๆ
วัดที่ 5 วัดธรรมิการาช
วัดนี้มาถึงเป็นวัดสุดท้าย โชคดีหน่อยที่วัดนี้ค่อนข้างจะไม่ใหญ่มากเมื่อเทียบกับวัดอื่นๆ สิ่งที่โดดเด่นคือเศียรพระทรงลังกาขนาดใหญ่ ที่ตั้งเด่นอยู่ด้านหน้าวัด และบริเวณด้านหลังจะมีสิ่งปลูกสร้างปรักหักพัง โดยข้างในมีพระพุทธรูปประดิษฐานอยู่ วัดนี้รายละเอียดน้อย จึงทำเวลาได้เหมาะเจาะ กับเวลาปิดให้เข้าชมได้พอดี😩😩
พอเริ่มเดินเอื่อยๆออกจากตัววัด เกิดอาการหวิวๆ จึงคิดว่าสงสัยเร่งฝีเท้าเกินไปเลยเหนื่อยมากหรือเปล่า เพราะทั้งต้องหาข้อมูลจาก net ขับรถ เปิดกระจกรถถามตุ๊กๆ ตามรอย google พร้อมทำเวลาให้ทันตามเป้าหมาย 6 วัดใน 3 ชั่วโมง สรุปว่าอย่าหาทำแบบเรา มันจะเหนื่อยมาก และเก็บรายละเอียดไม่หมด แถมเกิดอาการกังวลว่าวัดจะปิด จึงทำให้พลาดไปอีก 1 วัดที่อยากไปมากๆคือวัดพุทไธศวรรย์ แต่เนื่องจากวัดนี้ปิด 16.30 น จึงทำให้ไปไม่ทัน นั่นเอง ไม่เป็นไร เดี๋ยวว่างๆจะกลับมาซ่อมอีกครั้ง ซึ่งต้องทำ roadmap มาให้ดี มันจะได้ไม่วกไปวนมา
📌 กะจะเที่ยว 6 วัดใน 3 ชั่วโมง สุดท้ายไม่รอด
📌พอจะกลับรู้สึกหวิวๆ เพิ่งนึกขึ้นได้ว่าลืมกินข้าวเที่ยง😂😂
📌ประเทศไทย มีของดีเยอะแยะเลย ที่ยังไม่มีโอกาสเยี่ยมชม🎯🎯
📌 ข้อดีของการเที่ยวคนเดียว คือทำเวลาได้เลิศมากก🤣🤣
📌 โควิคมีข้อดีอยู่เหมือนกัน คือทำให้ถ่ายรูปแต่ละแห่งไม่ติดศรีษะฝูงชน😂😂

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา