20 พ.ย. 2020 เวลา 01:30 • ศิลปะ & ออกแบบ
11 เทรนด์การออกแบบกราฟิก ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในปี 2021
หลายคนมองว่าปี 2020 เป็นจุดเริ่มต้นใหม่ของผู้ถือคบเพลิงโอลิมปิค สำหรับทศวรรษที่ยอดเยี่ยม แต่ในปีนี้กลับเต็มไปด้วยความสับสนวุ่นวาย ไม่สบายกายไม่สบายใจเอาเสียเลย ผลักดันให้นักสร้างสรรค์หลายคนระบายความวิตกกังวลผ่านสื่อที่สร้างสรรค์ ในปี 2021 นักสร้างสรรค์หลายคนได้รับอิทธิพลกับความไม่แน่นอนนี้ ทำให้เกิดการทำงานออกมาที่หลากหลาย
ไม่น่าแปลกใจเลยที่หลังจากเกิดปัญหาในปีที่ผิดปกติอย่างมาก นั่นคือปี 2020 และปี 2021 จึงมีการนำเสนอเทรนด์การออกแบบกราฟิกที่แตกต่างกันอย่างมาก หลังจากสังเกตการเปลี่ยนแปลงในงานศิลปะและรวบรวมข้อมูลเชิงลึกจากชุมชนนักออกแบบกราฟิกทั่วโลก แพลตฟอร์มที่สร้างสรรค์อย่าง 99designs คาดการณ์ว่า ปีที่กำลังจะมาถึงนี้จะถูกครอบงำด้วยรูปแบบที่โดดเด่นเหนือจริงอย่างสูงสุด
ในอินโฟกราฟิกใหม่ของ 11 เทรนด์การออกแบบกราฟิกที่น่าจับตามอง 99designs ได้สำรวจธีมที่หลากหลาย เช่น "Abstract Psychedelia" คำว่า Psychedelia เป็นชื่อเรียกอาการที่เกิดจากสารเสพติดประเภทหนึ่งที่ทำให้ผู้เสพเห็นภาพที่ปรากฏเป็นสีต่างๆ บิดเบือนความรู้สึกของผู้เสพไปจากเดิม และยังได้รับอิทธิพลทางดนตรีและศิลปะในยุค 60 ที่เติมพลังด้วยภาพหลอนและความทุกข์ทางสังคม แพลตฟอร์มนี้คาดการณ์ว่า ปี 2021 จะได้เห็นสิ่งที่สร้างสรรค์และภาพหลอนที่มากขึ้น “ผ่านสีและเป็น Abstract ที่ซับซ้อนอย่างมาก”
นอกจากนี้ ยังมีการฟื้นฟูสัญลักษณ์คลาสสิกมากขึ้นเรื่อยๆ ลวดลายทางประวัติศาสตร์ เช่น เทพธิดา และกลุ่มดาว กำลังกลับมาเป็นสัญลักษณ์แห่งพลังแห่งการเติบโตและความหวัง
จากการเกิดเหตุการณ์แปลกประหลาดในปี 2020 นักออกแบบกราฟิกจำนวนมากได้เริ่มสำรวจธีม “Seamless Surrealism” ลัทธิเหนือจริง เช่น แอปเปิ้ลและร่างกายของมนุษย์ถูกเชื่อมโยงกันเพื่อสร้างสิ่งที่เหนือจริง “ไม่มีปีไหนที่รู้สึกดิ่งลงไปกว่าปี 2020 เมื่อมีการกระจายของเรื่องราวแย่ๆ ไปทั่ว กลายเป็นวิถีชีวิตของเรา” 99designs อธิบาย “ภาพลวงตาที่แนบเนียน ทำให้ยากที่จะแยกภาพหนึ่งออกจากอีกภาพหนึ่ง สร้างผลกระทบต่อความเมินเฉยกับสิ่งแปลก ยอมรับการผสมผสานที่เป็นไปไม่ได้ให้เป็นหนึ่งเดียว
ในขณะที่หลายปีที่ผ่านมา มีความนิยมในการไล่ระดับสีและการเปลี่ยนสี แต่คาดว่าสิ่งเหล่านี้จะพัฒนาไปสู่ฉากหลังที่เบลอหรือมัวมากขึ้น ข้อดีอย่างหนึ่งของสไตล์นี้คือ ทำให้องค์ประกอบเบื้องหน้านั้นสำคัญ เช่น แบบของตัวอักษร อย่างไรก็ตาม มันก็สร้างความยอดเยี่ยมสำหรับโปรเจ็คที่ดูมืดมนให้โดดเด่นขึ้นมา และ “การออกแบบเหล่านี้ ช่วยให้เส้นแบ่งระหว่างความรู้สึกที่เกิดเพียงชั่วคราวนั้นสัมผัสได้จริง” 99designs กล่าวต่อ
บางทีแนวโน้มที่คาดการณ์ได้มากที่สุด สิ่งที่ครอบงำในปี 2020 คือการออกแบบที่คำนึงถึงสังคม การประท้วงของ Black Lives Matter ในปี 2020 และ COVID-19 ที่ทำให้ทุกสิ่งต้องหยุดชะงัก ทำให้นักสร้างสรรค์ทั่วโลกมีความรับผิดชอบในการส่งข้อความที่ถูกต้องและชัดเจนมากขึ้น เพื่อการพัฒนาที่ดีขึ้นสำหรับมวลมนุษยชาติ
คลิกดูอินโฟกราฟิกรูปแบบยาวๆ 11 หัวข้อด้านล่าง เพื่อดูแนวโน้มการออกแบบกราฟิกเพิ่มเติมที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในปี 2021 สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมและตัวอย่างภาพ จะอธิบายเพิ่มเติมในคอนเทนท์ต่อไป
Create : NokCB - Branding, Corporate Branding, Communications Branding & Consultant
============================
ติดตามทุกเรื่องเกี่ยวกับ การสร้างแบรนด์ การตลาด การโฆษณา ธุรกิจ ดีไซน์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมต่างๆ แบบลึกซึ้ง สนุกสนานได้ที่...
Facebook : BirdBrand
Blockdit : BirdBrand & Nok Creative Branding
โฆษณา