20 พ.ย. 2020 เวลา 02:58 • หุ้น & เศรษฐกิจ
รู้จักวิธีเลือกกองทุนเข้าพอร์ตสไตล์ “หมอนัท คลินิกกองทุน”
In Summary
🔹️ หนึ่งในปัญหาโลกแตกคือปัญหาเรื่องการเลือกกองทุน ตั้งใจจะลงทุนสุดๆ แต่ดันต้องมาหยุดเพราะเลืองกองทุนไม่เป็น เราเชื่อว่ามีหลายคนที่เก่งเกือบทุกเรื่อง แต่ดันมาตายเรื่องกองทุน
🔹️ วิธีเลือกกองทุนสไตล์หมอนัท คลีนิกกองทุน ผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินการลงทุนคือการคำนึงถึงหลัก RSFF
🔹️ R (Return) คือการดูรูปแบบผลตอบแทน S (Style) คือการดูสไตล์การลงทุน F (Fee) ดูเรื่องค่าธรรมเนียม F (Fund Manager) ดูเรื่องผู้จัดการกองทุน
การฝึกฝน หาความรู้ และพัฒนาตนเองในหลากหลายมิติอย่างไม่หยุดหย่อนคือสิ่งที่ SHiFT Your Future ต้องการปลูกฝังให้ลูกเพจทุกคน และความฉลาดและรอบรู้ในเรื่องการเงินการลงทุนก็เป็นอีกหนึ่งทักษะที่เราอยากให้ลูกเพจทุกคนมีเพื่ออนาคตทางการเงินที่สดใสและมั่นคง วันนี้เราจึงจะมาพูดถึงเรื่องราวของการลงทุนในรูปแบบกองทุน ที่จะช่วยไม่ให้ลูกเพจที่เก่งทุกเรื่อง ต้องมาตายเรื่องกองทุน
หนึ่งในวิธีเพิ่มพูนเงินออมให้งอกเงยได้ดีที่สุดคือการลงทุน ทุกคำแนะนำเรื่องการออมเงินล้วนพูดถึงการให้ออมโดยการซื้อกองทุน อย่าเอาเงินไปแช่ไว้เฉยๆ ในบัญชีเงินฝากที่ได้ดอกเบี้ยน้อยนิด ซึ่งเรายืนยันว่านั่นเป็นความคิดที่ถูกต้อง แต่เมื่อตัดสินใจลงทุนโดยการซื้อกองทุนแล้ว ขั้นตอนต่อมาที่ค่อนข้างจะซับซ้อนและเป็นขั้นตอนที่สำคัญที่สุดคือการเลือกกองทุน
เราจะเลือกกองทุนยังไง ในเมื่อมีกองทุนมากมายให้ลงทุน? นี่คือคำถามหลัก ที่นักเก็บออมมือใหม่ทุกคนสงสัย วันนี้ หมอนัท คลินิกกองทุน หรือ น.สพ. ธนัฐ ศิริวรางกูร นักวิเคราะห์กองทุน และที่ปรึกษาด้าน Wealth Management & Fintech ของ ก.ล.ต.จะพาทุกคนไปรู้จักกับวิธีเลือกกองทุนเข้าพอร์ตสไตล์ “หมอนัท คลินิกกองทุน” ที่รับรองว่าเข้าใจง่าย และใช้ได้จริงแน่นอน
🔵หลักการเลือกกองทุนเข้าพอร์ทสไตล์คลีนิกกองทุนประกอบด้วยหลัก R S และ F
🔹️ R: Return สิ่งแรกที่ต้องคำนึงถึงคือรูปแบบผลตอบแทนของกองทุนรวม
โดยให้เน้นเลือกกองทุนที่ให้ผลตอบแทนย้อนหลังระยะยาว 3-5 ปี เนื่องจากกองทุนที่ให้ผลตอบแทนระยะสั้นนั้นส่วนใหญ่จะมีผลตอบแทนระยะยาวที่ไม่ค่อยดี ทริคในการเลือกคือให้ดูผลการจัดอันดับกองทุนที่ดีย้อนหลัง 3-5 ปี และดูว่าในปีถัดๆ มากองทุนเหล่านั้นยังติดอันดับอยู่มั้ย เพราะงานวิจัยแสดงให้เห็นว่ากองทุนที่ติดอันดับมายาวนานจะมีโอกาสติดอันดับต่อไปอีกถึง 50 เปอร์เซ็นต์ ถ้าเช็คลิสต์แล้วใช่ตามนี้ ก็ลุยเลย!
🔹️ S: Style ดูสไตล์การลงทุนของกองทุนนั้นๆ เช่น เลือกหุ้นเล็กหรือใหญ่
เนื่องจากหุ้นเล็กเติบโตเร็วและให้ผลตอบแทนดีในช่วงที่เศรษฐกิจดีเท่านั้น ความมั่นคงจึงน้อย แต่หุ้นใหญ่โตไม่มากเท่าแต่ความมั่นคงมากกว่า เห็นได้จากช่วงวิกฤติ นอกจากนี้ยังมีสไตล์อื่นๆ เช่น ลงทุนในหุ้นไทยหรือต่างประเทศ ลงทุนในอุตสาหกรรมไหน ก่อนลงทุนควรอ่านหนังสือชี้ชวนและศึกษาข้อมูลให้รอบคอบ เลือกที่ชอบ เลือกที่ใช่ ลงทุนแล้วหลับสบาย
🔹️ F: Fee ดูเรื่องค่าธรรมเนียม ซึ่งค่าธรรมเนียมจะแบ่งเป็น 3 ส่วน
ในส่วนของค่าธรรมเนียมซื้อและค่าธรรมเนียมเมื่อขายออก ไม่สำคัญมากนัก เพราะเป็นการจ่ายเงินแค่ครั้งเดียว ส่วนที่ควรดูเป็นอย่างยิ่งคือค่าธรรมเนียมรายปี หรือค่าธรรมเนียมที่เรียกเก็บจากกองทุน ซึ่งรูปแบบการเก็บคือการเอาจำนวนเปอร์เซ็นต์ต่อปี มาหารด้วยจำนวนวันทำการ และหักจากมูลค่าเงินลงทุนของเราทุกวันทำการ ดังนั้นมูลค่าต่อหน่วยลงทุนที่เราเห็นถูกหักค่าธรรมเนียมตรงนี้ไปแล้ว ยิ่งหักเยอะยิ่งไม่ดี ตัวเลขอาจดูเหมือนน้อย แต่กินกำไรเราไปหลายแสนได้
🔹️ F: Fund Manager อีกเรื่องที่ควรดูอย่างยิ่งคือหาข้อมูลว่าใครคือผู้จัดการกองทุน
จากนั้นควรตรวจสอบความน่าเชื่อถือ ดูสไตล์การลงทุนของตัวผู้จัดการกองทุนว่าเข้ากับเราหรือไม่ ควรหาข้อมูลในทุกช่องทางไม่ว่าจะเป็นทั้งหนังสือชี้ชวน หรือโซเชียลมีเดียต่างๆ ทั้งนี้ทั้งนั้นก็เพื่อความสบายใจของตัวเราเอง ให้เราได้รู้ว่าเงินลงทุนที่เราฝากไว้ อยู่ในมือของคนที่เหมาะสม
เพราะการเงินส่วนบุคคลคืออีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่จะกำหนดความเจริญก้าวหน้าของชีวิตเราได้ เราจึงเชื่อว่าเรื่องนี้เป็นอีกเรื่องที่ลูกเพจ SHiFT Your Future ทุกคนต้องรู้ เพื่อจะเปลี่ยนอนาคตของคุณไปในทางที่สดใสได้
หากอยากเรียนรู้เรื่องของการบริหารจัดการเงิน และการลงทุนเพิ่มเติมแบบเป็นขั้นตอน ตั้งแต่รู้หลักการออมเงิน รู้วิธีการลงทุนที่ถูกต้อง ตั้งแต่เริ่มต้นไปจนถึงการเตรียมพร้อมก่อนเกษียณอายุ ต้องไม่พลาดที่จะเลือกเรียนรู้
🔵 กับหลักสูตร ‘Personal Finance บริหารเงินเป็น เห็นเงินล้าน’ โดย น.สพ. ธนัฐ ศิริวรางกูร หรือ หมอนัท คลินิกกองทุน นักวางแผนกองทุนชื่อดัง และวิทยากรพิเศษของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย รวมทั้งเป็นผู้ที่ทำข้อมูลหนังสือชี้ชวนการลงทุนของสำนักงานคณะกรรมการหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
สามารถเรียนผ่านระบบการเรียนออนไลน์ของ SHiFT ACADEMY ที่มาพร้อมรูปแบบการเรียนที่เข้าใจง่าย เรียนออนไลน์ได้ทุกที่ทุกเวลา
🔵 สมัครเลยวันนี้! จากราคาเต็ม 4,990 บาท เหลือเพียง 2,990 บาท พิเศษโค้ดส่วนลด “PFF400” ลดราคาเพิ่มอีก 400 บาท เหลือเพียง 2,590 บาทเท่านั้น!
ราคาลดพิเศษนี้ถึงแค่ 30 พฤศจิกายน 2563
🔵 สมัครเลยที่: https://bit.ly/36EMSsy
โฆษณา