20 พ.ย. 2020 เวลา 03:55 • ข่าว
เพราะสภาพดินน้ำที่เปลี่ยนทำให้สัตว์ในกลุ่มพยาธิหรือปรสิตสิ่งมีชีวิตขนาดเล็กกลายเป็นปัญหาที่พบมากขึ้นในขณะนี้ สร้างความเสียหายให้กับมนุษย์โดยตรง ในช่วงที่ผ่านมา อาหารกลายเป็นพิษ ชีวิตการทำงานที่ต้องผจญกับเจ้าตัวจิ๋วที่กัดกินมนุษย์จากข้างใน พยาธิ(PARASITE)
ทราบกันดีสภาพสิ่งแวดล้อมในปัจจุบันกำลังเป็นปัญหามาก หลายอย่างเกิดจากน้ำมือมนุษย์ จะด้วยความตั้งใจหรือไม่ก็ตาม แต่ส่งผลกระทบเป็นลูกโซ่ล้มเป็นโดมิโน สุดท้ายมนุษย์ก็ต้องหาทางแก้ไข วิธีที่ดีที่สุดคือการกำจัดมันให้สิ้นซาก ก่อนมันจะมากลับมาเขมือบเรา
การกินดิบ กินสด ทั้งผักผลไม้ หรือเนื้อดิบล้วนเป็นอาหารที่กำลังได้รับความนิยมผ่านวัฒนธรรมของมนุษย์ รวมถึงการถ่ายทอดสู่คนอื่นๆได้ง่ายขึ้นผ่านโลกโซเชียล อยากกินต้องได้กิน เพราะการพัฒนาของเทคโนโลยีการขนส่งต่างๆ
การขยายพันธุ์อย่างรวดเร็วของหอยคัน ซึ่งเพาะเชื้อพยาธิใบไม้เลือดไว้ในตัว ก่อนจะปล่อยตัวอ่อนระยะcercaria ออกมาปนเปื้อนในน้ำ ไชฝังใต้ผิวหนังมนุษย์ จนดูน่ากลัวเพราะใต้ตุ่มที่ผิวหนังคือตัวอ่อนของพยาธิ (Schistosoma spindale )ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมานานมันอยู่แค่ในตำรา วันนี้มันเกิดอะไรขึ้นจึงเกิดการระบาดอย่างรุนแรง และกระจายในเขตอำเภอต่างๆ ในจังหวัดสงขลาที่กำลังทำนาในปีนี้
รวมทั้ง คนกินอาหารสุกดิบเป็นประจำต้องระวัง เจอพยาธิตัวตืดยาว4-5ตัวออกมาขณะถ่ายอุจจาระ และเขาชอบกิน ลาบก้อยดิบเป็นประจำ หรือหนุ่มที่มีพยาธิไส้เดือนยาว 15 เซนติเมตรไชออกปาก เพราะชอบกินผักสดๆมาก และสาวคนหนึ่งที่ต้องให้หมอช่วยดึงพยาธิตัวตืดออกจากปากซึ่งยาวถึง 3 เมตร
ไม่ว่าจะเป็นเจ้าพวกตัวที่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า เพราะขนาดที่ใหญ่ หรือเจ้าตัวจิ๋วที่แฝงในร่างกาย ล้วนส่งผลเสียกับมนุษย์โดยเฉพาะเจ้าตัวจิ๋ว(แล้วก็โตขึ้นๆ) ที่สามารถชอนไชไปทั่วร่างกายเเละไปแฝงในอวัยวะที่สำคัญ ในสมอง ในปอด หรือในตับเพื่อดูดเลือดและอาหาร กว่าจะรู้ตัวมันก็ทำลายอวัยวะของเราหรือสร้างความเสียหาย
ร้ายแรง
ในยุคโบราณเจ้าพยาธิหลายชนิดได้ก่อความเสียหายกับมนุษย์มาหลายพันปี ที่เห็นจากภาพวาดซึ่งเป็นนักบวชชาวฝรั่งเศส คาดว่า คือเจ้าพยาธิกินี ซึ่งมีชุกชุมในอาฟริกา และสร้างความทุกข์ทรมานให้กับคนพื้นเมืองมายาวนาน การช่วยกันกำจัดและควบคุมเจ้าตัวร้ายนี้คือการรักษา ให้ความรู้กับประชาชนจนในปัจจุบันเหลืออยู่เพียง4ประเทศ คือ มาลี ชาด ซูดานใต้ เอธิโอเปีย หลังจากที่กลุ่มงานที่พยายามปราบให้มันหมดไปจากโลกนี้ WHO คาดว่าเราใกล้จะกำจัดมันได้หมดแล้ว
1
ไม่มีวัคซีนรักษาหรือป้องกัน การปราบคือการค้นหาคนที่เป็นพยาธิและส่งเสริมการปฏิบัติตัวในการดื่มกินน้ำจากแหล่งธรรมชาติ และคนป่วยที่จะไม่ไปแหล่งน้ำสาธารณเมื่อมีอาการแสบร้อนเกิดขึ้น
พยาธิกินีใช้มนุษย์เป็นโฮสต์ก่อนจะออกมาเพื่อทำการขยายพันธุ์ ด้วยการที่มันเจาะไชแฝงอย่างเงียบๆในร่างกายมนุษย์ และเมื่อพร้อมจะออกจากร่างกายทางผิวหนังด้วย ยุคอียิปต์โบราณเรียกมันว่า Dracuncuriasis ความเจ็บปวดจากมังกรน้อย เจ้าตัวอ่อนจะถูกกินโดยไรน้ำและอาศัยในตัวพวกนี้ก่อนที่มนุษย์จะไปกินน้ำตามแหล่งธรรมชาติโรคจะเกิดกับคนที่อยู่ใกล้แหล่งน้ำ
ผู้ที่ติดเชื้อจะปวดแสบปวดร้อนจากแผลพุพองที่ผิวหนังจากการที่ตัวเมียมาปล่อยตัวอ่อน และเมื่อแผลกำลังอักเสบตัวพยาธิจะมาโผล่ออกตามมา
ในอดีต เมื่อปวดแสบการเอาเท้า(พบแผลมากที่สุด)ไปแช่น้ำเพื่อบรรเทาอาการปวดแสบปวดร้อน ในปัจจุบันถ้ามีแผลและเห็นตัวมันก็จะทำการดึงโดยวิธีผูกกับไม้ขีดเพื่อกำจัดตัวแก่ การหลีกเลี่ยงการดื่มน้ำที่ไม่ได้รับการบำบัด อย่างน้อยก่อนดื่มก็ควรกรองเอาตัวไรออก (กรองพยาธิชนิดนี้แต่เชื้อโรคอื่นๆอาจยังมี)
1
ถ้าหลีกเลี่ยงอาหารที่มีพยาธิไม่ได้ ก็ต้องมีความรู้ในการสังเกตอาหารว่าสะอาดปลอดภัย (บางอย่างมองไม่เห็น) การซื้อมาบริโภคหลังการปรุงเสร็จ อาจทำให้ไม่สามารถแยกออกได้เลย พยาธิอาจแฝงมาทุกรูปแบบ ในปูส้มตำ หรือปลาร้า เนื้อหมูดิบ เนื้อสัตว์ดิบทุกชนิด
สรุปคือ
1.ต้องสังเกตลักษณะของวัตถุดิบที่มีความผิดปกติให้เป็น เนื้อสัตว์ดิบต้องไม่พบลักษณะตุ่ม ก้อนของไข่พยาธิ หรือเห็นตัวพยาธิ ห้ามกินดิบ
สัตว์ที่นำมาปรุงอาหารต้องปราศจากพยาธิ
2.การล้างทำความสะอาดผักผลไม้ให้สะอาด โดยเฉพาะพืชน้ำทุกชนิด
ต้องเพิ่มการชำระล้างถ้าต้องกินดิบ
3.ควรทำการตรวจหาพยาธิเป็นประจำ(โดยเฉพาะคนที่ชอบกินของสดดิบบ่อยๆ) รวมถึงสัตว์เลี้ยงแสนรักของเราทุกตัว เพื่อป้องกันอันตรายที่จะเกิดกับเขา และแพร่โรคมาสู่คุณได้
4.ควรสวมใส่รองเท้าเดิน หลีกเลี่ยงการเดินเท้าเปล่าในที่ชื้นแฉะ
5.ควรกินยาถ่ายพยาธิทุก 6 เดือน เป็นประจำ
6.อันนี้เสริมนะ รวมถึงการมีเพศสัมพันธุ์ที่ปลอดพยาธิ จินตนาการเอง
7.หลีกเลี่ยงการถ่ายอุจจาระปัสสาวะใกล้แหล่งน้ำ
8.สวมถุงมือเมื่อต้องสัมผัสมูลสัตว์หรือสิ่งปฏิกูล ดินเลนเเฉะๆ
9.รักษาความสะอาดร่างกายล้างมือเท้าทันที เมื่อสัมผัสน้ำท่วมขัง
10.รักษาความสะอาดบ้านช่องอย่าให้เป็นแหล่งสัตว์ที่เป็นพาหะนำเชื้อ
ขอบคุณที่กดไลค์แชร์ติดตามคอมเม้นต์ที่สร้างสรรค์
ขอบคุณภาพจาก
อัมรินทร์ทีวี
www.podpad.online
google. com
โฆษณา