20 พ.ย. 2020 เวลา 07:02 • สุขภาพ
VR.คือชื่อย่อของเราเอง มาจาก Visanu Rattanasritai
HOMEOSTASIS อ่านว่า โฮ มิ โอส แต ซิซ (Ho Me Os Ta Sis) ถามว่าทำไมต้องตั้งให้อ่านยากยังงี้ มันเป็นเพราะความชอบ ความประทับใจกับความหมายของคำนี้ จริงแล้วคำนี้มีรากศัพท์อยู่ แต่ไม่อยากอธิบายให้เปลืองสมองมากความ หึ หึ
1
คำว่า HOMEOSTASIS เป็นภาวะธำรงค์ดุล หรือ การรักษาความสมดุลย์ให้อยู่ในภาวะที่เป็นปกติ ซึ่งเป็นการรักษาภาวะสมดุลย์ที่ลึกลงไปในระดับเซลล์ ซึ่งเป็นกลไกทางชีวภาพนั่นเอง
ด้วยว่า ชีวิตทางชีวภาพ ไม่ว่าคน สัตว์ พืช ย่อมต้องการความสมดุลย์ ในทุกทาง ไม่ว่า สภาวะภายในนอกที่เป็นสิ่งแวดล้อม หรือ สภาวะภายในที่เกี่ยวข้องกับชีวิตในทุกอณูเซลล์
ภาวะความสมดุลย์ จึงมีความจำเป็นมาก คงเคยได้ยินกับคำว่า มีหยิน ก็ต้องมีหยาง มีขาว ก็ต้องมีดำ มีภาวะสว่าง ย่อมมีภาวะมืดที่แอบอยู่ในภาวะสว่าง มีดี มีเสีย มีเกิด ย่อมมีตาย ฯ อีกมากมาย ด้วยว่ามีความสนใจในสภาวะความสมดุลย์ ผมจึงอยากรู้อยากเข้าใจ ก็ทำการศึกษา....
สิ่งที่ผมศึกษา เกี่ยวกับภาวะความสมดุลย์นี้ เป็นไปสองทาง จากหลายๆทาง ทางที่ผมเลือกศึกษา เน้นไปทางชีวิต นั่นคือ ผมไปศึกษาเรื่องโหราศาสตร์ ดวงไทย ดวงจีน ฮวงจุ้ย ศาสตร์เลขมือถือ ซึ่งผมคิดเอาเองว่า เส้นทางนี้คือ การรักษาความสมดุลย์ในเรื่องที่มองไม่เห็น จับต้องไม่ได้ ภาวะจิต(วิญญาณ) .... ส่วนอีกทางหนึ่งนั่นคือ ภาวะความสมดุลย์ของร่างกายอันมีสภาพที่จับต้องได้
ในสภาวะของร่างกายที่จับต้องได้ มันมีมากมาย ไม่ว่าจะ สภาวะความคิด การกิน การนอน การเกิดของเซลล์ การเสื่อมของเซลล์ การที่บางคนมีอายุยืนแล้วยังแข็งแรง ในขณะที่บางคนอายุเยอะแต่อ่อนแอ ทุกอย่างมีเหตุและผลทั้งสิ้น(ดั่งคำของพุทธองค์ ไม่มีผิด)
จริงแล้ว อยากเขียนเล่าเรื่องอะไรมากมาย ลงใน Facebook บ้าง แต่ไม่ชอบเล่นโลกโซเชียล (อายุมากแล้วแน่ๆ ) พอมาเจอ Blockdit ก็อยากเขียน อยากโม้ อยากคุย จริงบ้าง มั่วบ้าง แต่ไม่กล้า และ ไม่รู้จะเขียนอะไร เริ่มจากอะไร เริ่มยังไง ฮา ฮา แถมไม่เข้าใจ Blockdit อีกต่างหาก
แต่อยู่ๆวันนี้ ตื่นสาย นึกถึง Blockdit ว่า เออเน้อ อยากตั้งชื่อ ก็เลยมาเลือกชื่อที่เราชอบ ใครจะชอบไม่ชอบเรื่องเค้า พอเลือกชื่อสำเร็จ ก็เขียนอธิบาย ความหมายของชื่อ เพื่อเป็นการบันทึกไว้ โดยไม่มีเจตนาอะไร มากกว่าต้องการบันทึก
พอมาคิดดูอีกที แค่ชื่อที่เรารักเราชอบ สิ่งที่เกี่ยวพันกับชื่อ ก็สามารถเอามาเกี่ยวโยงกับสิ่งที่เรารู้ เรามี และ อยากระบายออกมา เยอะแยะไปหมด มันเป็นการต่อยอดโดยมิได้ตั้งใจ ว่างเมื่อไหร่ พบกันใหม่..Bye
โฆษณา