20 พ.ย. 2020 เวลา 11:00 • ประวัติศาสตร์
“หอคอยแห่งลอนดอน (Tower of London)” หอคอยแห่งความตาย” ตอนที่ 3
สวนสัตว์และความน่ากลัว
ในเวลาต่อมา หอคอยแห่งลอนดอนได้ทำหน้าที่สวนสัตว์ มีสัตว์หลายชนิดที่ประมุขชาติอื่นส่งมาเป็นของขวัญ ไม่ว่าจะเป็นสิงโต เสือ หมีขั้วโลก ช้าง ลิง
แต่ในเวลาต่อมา ก็ได้มีการส่งสัตว์ต่างๆ ไปยังสวนสัตว์ในลอนดอน และภายในปีค.ศ.1835 (พ.ศ.2378) หอคอยแห่งลอนดอนก็ไม่ใช่สวนสัตว์อีกต่อไป
หอคอยแห่งลอนดอนได้ทำหน้าที่ในการประหารนักโทษ
หากเป็นคนธรรมดาจะถูกแขวนคอบนอัฒจันทร์ ในขณะที่เหล่าผู้สูงศักดิ์จะถูกตัดหัวนอกกำแพงของหอคอย ให้คนทั่วไปได้เห็น ซึ่งในยุคนั้น นี่คือความบันเทิงอย่างหนึ่ง
ตลอดเวลาที่ผ่านมา หอคอยแห่งลอนดอนได้ทำหน้าที่เป็นสถานที่ในการตัดหัวคนไปแล้วจำนวน 135 คน
1
แต่นอกเหนือจากการประหารแล้ว สถานที่แห่งนี้ยังเป็นสถานที่ๆ เหมาะต่อการกำจัดศัตรูอย่างลับๆ และแกล้งปล่อยข่าวว่าศัตรูนั้นป่วยตาย หรืออาจจะเก็บการตายไว้เป็นความลับก็ได้
ได้มีการแอบกำจัดผู้คน มีการฆ่าอย่างลับๆ ในหอคอยนี้ซึ่งเป็นเรื่องเล่าและตำนานหลายเหตุการณ์
นอกเหนือจากที่กล่าวมาทั้งหมด หอคอยแห่งลอนดอนยังเป็นที่ตั้งของหน่วยงานราชการ และหน่วยงานส่วนพระองค์ รวมทั้งยังเป็นที่เก็บเอกสารสำคัญและเป็นที่ผลิตเงินตรา
1
เป็นเวลานานกว่าศตวรรษ เริ่มต้นตั้งแต่ค.ศ.1485 (พ.ศ.2028) ผู้ปกครองอังกฤษมาจากครอบครัวซึ่งเรียกว่า “ราชวงศ์ทิวดอร์ (Tudor)”
ราชวงศ์ทิวดอร์ทำให้เรื่องราวที่น่ากลัวของการฆาตกรรม ประหาร และทรมานในหอคอยแห่งลอนดอน เป็นที่กล่าวขานและชวนขนลุก
ประมุขแห่งราชวงศ์ทิวดอร์ไม่ได้อาศัยอยู่ในหอคอยแห่งลอนดอน หากแต่ได้มีการส่งนักโทษเป็นจำนวนมากมายังที่แห่งนี้
“พระเจ้าเฮนรี่ที่ 8 แห่งอังกฤษ (Henry VIII)” ซึ่งปกครองอังกฤษตั้งแต่ค.ศ.1509-1547 (พ.ศ.2052-2090) ได้ทรงส่งนักโทษมายังสถานที่นี้มากกว่าใครๆ (หาอ่านได้ในซีรีส์พระเจ้าเฮนรี่ที่ 8 ที่ผมเคยเขียนเอาไว้ได้ครับ)
พระเจ้าเฮนรี่ที่ 8 แห่งอังกฤษ (Henry VIII)
เรื่องราวของหอคอยแห่งนี้จะเป็นอย่างไรต่อไป ติดตามได้ในตอนหน้านะครับ
โฆษณา