20 พ.ย. 2020 เวลา 11:28 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ธปท. งัดมาตรการสกัดบาทแข็ง
1
หลังการประชุม กนง. ในวันพุธที่ผ่านมา ได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับค่าเงินบาทว่าเป็นห่วงว่าการแข็งค่าของเงินบาทที่เร็วเกินไปอาจจะทำลายการฟื้นตัวของประเทศในช่วงที่เศรษฐกิจยังคงเปราะบาง
2
เช้าวันนี้ (20 พ.ย. 63) แบงก์ชาติได้ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับมาตรการเพื่อดูแลค่าเงินบาทไม่ให้แข็งค่าจนเกินไป ด้วยการเอื้อให้เงินทุนไหลออก และ เพิ่มอุปสรรคเงินทุนไหลเข้า
1
ประกอบด้วยมาตรการเพิ่มเงินทุนไหลออก (facilitate outflows) คือ
(1) อนุญาตให้นักลงทุนในประเทศสามารถฝากเงินตราต่างประเทศได้อย่างเสรีในบัญชี FCD (Foreign currency deposit) รวมถึงอนุญาตให้สามารถโอนเงินระหว่างบัญชีได้อย่างเสรี
(2) ขยายวงเงินในการออกไปลงทุนต่างประเทศจาก 200,000 ดอลลาร์ เป็น 5,000,000 ดอลลาร์ต่อปี และไม่จำกัดวงเงินเมื่อลงทุนผ่านตัวกลางในประเทศ นอกจากนี้สำหรับการลงทุนในหลักทรัพย์ต่างประเทศสำหรับนักลงทุนที่อยู่ภายใต้การดูแลของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (กลต.) สามารถทำได้อย่างไม่จำกัด ยิ่งไปกว่านั้น ยังเปิดให้นำหลักทรัพย์ต่างประเทศเข้ามาซื้อขายในไทยได้อย่างเสรีและไม่จำกัดวงเงิน
2
สำหรับมาตรการเพิ่มอุปสรรคเงินทุนไหลเข้า (burden inflows) คือ
กำหนดให้ผู้ลงทุนในตราสารหนี้ไทยต้องลงทะเบียนแสดงตัวตนก่อนการซื้อขาย (Bond Pre-trade Registration) ซึ่งแม้จะบังคับใช้ทั้งนักลงทุนในประเทศและต่างประเทศ แต่อุปสรรคแท้จริงจะอยู่ที่ นักลงทุนต่างชาติ ที่ต้องลงทะเบียนก่อนเข้าซื้อขายบอนด์ไทยในอนาคต ทำให้การเก็งกำไรด้วยบอนด์ไทยทำได้ยากขึ้น
3
โดย ธปท. เล่าต่อว่า มาตรการที่ออกมาดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของแผนการสร้างระบบนิเวศน์ตลาดอัตราแลกเปลี่ยนใหม่ (FX Ecosystem) ที่กระทรวงการคลัง ก.ล.ต. และ ธปท. ผลักดันร่วมกัน เพื่อแก้ปัญหาเชิงโครงสร้างของตลาดอัตราแลกเปลี่ยนไทยอย่างยั่งยืน
1
#เพิ่มflowออกลดflowเข้า #สกัดบาทแข็ง #FXecosystem #ค่าเงินบาท
1
โฆษณา