21 พ.ย. 2020 เวลา 08:30 • นิยาย เรื่องสั้น
💕 รั ก ข้ า ม ข อ บ ฟ้ า 💕
Ep. 2 🔹️🔹️ ค ว า ม ลั ง เ ล 🔹️🔹️
ฉันดูรูปที่พ่อเทพส่งมาให้ทางอีเมล์ จังหวะการจับภาพของเค้า ทำให้รูปถ่ายมีเรื่องราวที่มากกว่าแค่ความสวยงาม
ฉันขำรูปตัวเองที่เห็นเสี้ยวหน้าด้านข้าง แม้เป็นภาพที่เห็นเพียงเงาดำ แต่ลักษณะปากบุ้ย ๆ เวลาไม่สบอารมณ์กับอะไรสักอย่างนั้น บอกอุปนิสัยของนางแบบจำเป็นได้เป็นอย่างดี
นึกถึงสิ่งที่เราคุยกันในช่วงเวลานั้น พ่อเทพมีคอมเม้นต์แปลกหูเสมอ เขาบอกว่าหน้าตาฉันเต็มไปด้วยอารมณ์และความรู้สึก ชอบพูดให้งงทำไม ชอบพูดอ่อยเหยื่อทิ้งไว้อย่างนั้น รอให้แซะถามทำไม . . . ในที่สุดฉันก็เป็นปลาที่อดฮุบเหยื่อไม่ได้ … ฉันทำหน้านิ่งไร้อารมณ์ไม่เป็น หน้าตาฉันบ่งบอกอารมณ์ชัดเจนไม่ต้องเดา
เคยได้ยินมาว่า ผู้หญิงมีเสน่ห์เปรียบเหมือนหนังสือเล่มโต ที่ชวนให้ค้นหา อยากศึกษาถึงเนื้อหาภายใน จากบทแรกจนบทสุดท้าย ฉันคงห่างกับคำว่า “มีเสน่ห์” อย่างมากมาย .. ฉันแสดงทุกอย่างไว้ที่หน้าปก
..
หลังกลับจากไปเที่ยว ฉันวุ่นกับการเรียนรู้งานใหม่ สังคมใหม่ และการพิสูจน์ตน แต่นั่นมิได้ทำให้จิตใจฉันว้าวุ่นกับพ่อเทพน้อยลง น่าแปลกที่ฉันเก็บเรื่องนี้เงียบเชียบ ไม่ได้เล่าทั้งหมดให้แม่เพื่อนสนิทฉันฟังอย่างที่คิดไว้ตอนแรก ทุกช่วงเวลาที่ความจดจ่อกับงานตรงหน้าผ่อนลง ความคิดคำนึงของฉันจะล่องลอยข้ามภูเขาลูกแล้วลูกเล่าไปในทันที ฉันรู้สึกถึงความผิดปกติของตัวเองอย่างชัดเจน
1
..
คนที่รู้จักฉันดีที่สุดคือแม่ ..
ฉันเริ่มเล่าให้แม่ฟังในช่วงวันหยุดสบาย ๆ วันหนึ่ง หลังจากที่เรากินข้าวกลางวันกันเรียบร้อย และมีกาแฟกันคนละแก้วในมือ
แม่นั่งฟังเงียบ ๆ ด้วยสีหน้าที่เรียบกว่าปกติ ฉันรู้สึกหวั่นใจเพราะสีหน้าเรียบ ๆ ของแม่แบบนี้ ฉันได้เห็นครั้งสุดท้ายตอนที่เราคุยกันและฉันตกลงใจว่าจะไม่เรียนต่อปริญญาโท
แม่ปล่อยให้ฉันเล่าไปเรื่อย ๆ จนฉันหยุด กาแฟหมดแก้วแล้วตอนที่แม่หันมามองฉันก่อนจะพูดว่า “อยากจะถามอะไร”
… “ทำไมแม่เลือกที่จะใช้ชีวิตกับพ่อ” ….. สายตาแม่ทอดยาวไปไกล มือหมุนถ้วยกาแฟเล่นช้า ๆ อย่างเคยชิน . . .
“พ่อแกรู้จักแม่ ดีกว่าที่แม่รู้จักตัวเอง เราเป็นเพื่อนกันมา แม่ไม่เคยรู้สึกแบบชู้สาวกับพ่อแก ไม่เคยคิดว่าจะร่วมชีวิตกัน จนวันที่เราจับเข่าคุยกัน พ่อแกยืนยันว่าแม่น่ะ .. รู้สึกกับเค้ายิ่งกว่ารัก .. ความผูกพันมันแน่นแฟ้นมากจนไม่มีอะไรที่เราปิดบังกัน เราเหมือนเป็นคนละครึ่งของกันและกัน”
2
“พ่อแกน่ะชั้นเชิงเยอะ เค้าแน่ใจและชัดเจนในเรื่องแบบนี้ แต่ก็ไม่เคยบอกรักกันนะ พูดแต่ว่าไม่ปล่อยไปหรอก ลงทุนไปเยอะ”
3
ฉันฟังแม่เล่าแล้วนึกถึงท่าทางวางฟอร์มของพ่อได้อย่างแจ่มชัด นึกขำวิธีการปิดประตูตีแมวของพ่อ แมวที่นั่งอยู่กับฉันในตอนนี้ เขี้ยวเล็บสมัยสาว ๆ คงไม่ธรรมดา
1
“แม่ .. หนูควรทำยังไง มันคือรักแรกพบใช่มั๊ยแม่”
เสียงแม่พูดเนิบ ๆ . . “ก็ไม่รู้นะ ว่ารักแรกพบมันมีจริง ๆ หรือเปล่า ถ้าความรู้สึกประทับใจเมื่อพบครั้งแรกน่ะมีจริง บางครั้งความสนใจอย่างฉาบฉวยจากความสวย ความเท่ห์ ความเก่ง ความแปลกใหม่ ก็เป็นจุดเริ่มให้พัฒนาต่อมาเป็นความรักได้ ต้องแยกแยะให้ได้นะความรักกับความหลงน่ะ”
3
วันนี้แม่เปิดปาฐกเรื่องความรักยาวเหยียดกว่าที่เคย โดยที่ฉันไม่ขัดคอเหมือนเมื่อก่อน
2
แม่มองสายตาที่เต็มไปด้วยคำถามของฉันอยู่ครู่หนึ่ง ก่อนที่จะพูดว่า “จะลองคบกับเค้าดูก็ได้ ศึกษากันไปอาจจะได้เพื่อนดี ๆ ซักคน”
“อ้าว .. แค่เพื่อนหรอ หรือแม่ไม่อยากมีลูกเขยต่างชาติให้เมื่อยมือ” ความรู้สึกฉันปลอดโปร่งขึ้นมาก จนหยอกล้อกับแม่ได้เหมือนเดิม
1
..
..
ฉันกับทิม .. Timothy ชื่อของเค้าที่ฉันเรียกพ่อเทพจนชินปาก .. ติดต่อกันสม่ำเสมอเรื่อยมา เราเล่าชีวิตประจำวันให้กันฟังเหมือนให้ต่างคนต่างทำความรู้จักกันไป
การทำงานเป็นช่างภาพ ทำให้เขามีเวลาว่างไม่แน่นอน ยิ่งกว่านั้นเวลาเรายังต่างกันถึง 12 ชั่วโมงแบบกลางคืนกับกลางวันเลยทีเดียว
..
เพื่อนสนิทฉันเริ่มระแคะระคายว่าฉันกำลังคบหากับคนไกล หลังจากที่ฉันเล่าเรื่องราวให้ฟัง คุณเธออดล้อเลียนไม่ได้ว่า ฉันหลงเสน่ห์คนแก่บ้าง กระต่ายน้อยติดบ่วงนายพรานบ้าง ฉันยอมรับว่าสิ่งที่เพื่อนพูดเล่นสนุก ๆ นั้นกระทบใจฉันอย่างจัง
ความกังวลใจว่าสิ่งที่ฉันรับรู้จากเค้านั้นเป็นความจริงทั้งหมดหรือไม่ วนเวียนรบกวนจิตใจฉันเป็นระยะ ตัวเขาเองจะระแวงฉันในแบบเดียวกันหรือเปล่า ความระแวงนี้บั่นทอนความสัมพันธ์ของบุคคลเหมือนมะเร็งร้ายที่เกาะกินหัวใจ
..
..
จนกระทั่งวันหนึ่งฉันเล่าให้เค้าฟังเรื่องได้ปรับตำแหน่งงานพร้อมรับวันพักร้อนเพิ่ม เค้ารีบพูดแทรกขึ้นว่า
“คุณอยากมาเที่ยวที่นี่มั๊ย ผมจะไปรับ”
ฉันอึ้งกับคำถามนั้น ตัวเย็นและรู้สึกสับสนอย่างประหลาด อ้ำอึ้งได้ชั่วครู่ก่อนแกล้งพูดเล่น ๆ ว่า
“เดี๋ยวไปจริง ๆ ขึ้นมาละก็ คุณลำบากแน่”
เสียงที่ตอบกลับมามั่นคงและจริงจัง จนฉันไม่กล้าพูดเล่นต่อไป
“ผมหมายความอย่างนั้น ผมอยากให้คุณมารู้จักผมและสิ่งแวดล้อมของผม”
“แม่ .. ทิมเค้าชวนหนูไปเที่ยวบ้านเค้า” สีหน้าแม่ไม่ได้แปลกใจอะไรนัก แค่ถามว่า “แล้วจะไปมั๊ยล่ะ”
ฉันเล่าให้แม่ฟังต่อถึงสิ่งที่ฉันคุยกับทิมเมื่อวันก่อน
“หนูบอกเค้าว่าต้องมาขอแม่ก่อน ตอนนั้นคิดอะไรไม่ออกรู้แต่ว่าขอถอยมาตั้งหลัก เค้ากลับชมหนูว่าทำถูกต้อง เค้าจะมาเมืองไทย มากราบแม่และมาขออนุญาตแม่ด้วยตัวเอง”
..
..
ฉันเกิดคำถามในใจมากมาย ความรู้สึกยิ่งสับสนกว่าเดิม นี่มันกำลังจะเป็นจุดเปลี่ยนที่ยิ่งใหญ่ในชีวิตของฉัน ฉันอยู่กับแม่เพียงสองคนมาตลอดสิบปี เรามีกันและกันเสมอมา เราเริ่มมีเวลาให้กันมากขึ้นเมื่อแม่เกษียณอายุกับงานประจำที่ทำเมื่อปีก่อน ชีวิตเราอยู่ในจุดที่มีความสุขในระดับหนึ่ง ในบ้านหลังเดิมที่ฉันเติบโตมาถึงแม้จะทรุดโทรมไปบ้าง ทุกชีวิตภายใต้ชายคานี้ เราแม่ลูกพร้อมทั้งลูกสมุนทั้งหมาและแมว อยู่กันอย่างรักใคร่อบอุ่น
..
ทุกครั้งที่คุยกันเรื่องทิม แม่มักจะให้ฉันถามตัวเองให้แน่ใจว่าฉันต้องการอะไร ฉันคาดหวังอะไร เพื่อที่จะได้ใคร่ครวญหาคำตอบให้กับตัวเองอย่างมีสติ
แต่ .. ฉันไม่เคยถามแม่เลยว่า แม่รู้สึกอย่างไร
..
“แม่ .. สมมุติเฉย ๆ นะว่าหนูไปเยี่ยมบ้านเค้าที่นู่นแล้ว เกิดตัดสินใจว่าหนูจะแต่งงานกับเค้าล่ะ แม่ว่ายังไง”
แม่เงียบไป สายตาแม่ทอดนิ่ง ๆ จับอยู่ที่ต้นไม้ใหญ่หน้าบ้าน ฉันเชื่อว่าแม่มีคำตอบในใจแล้ว
..
“แม่ .. พรุ่งนี้เราผัดสปาเก็ตตี้กินกันมั๊ย เบคอนพริกแห้งนะ ไม่ได้กินฝีมือแม่นานแล้วน๊า” ฉันเริ่มอ้อนแม่ และฉันชนะทุกครั้ง
Cr. knorr.com
สปาเก็ตตี้เบค่อนพริกแห้ง เมนูโปรดของพ่อที่ทำให้แม่หัดทำจนกลายเป็นเมนูเด่นประจำตัว “ความรักทำให้คนเป็นเชฟได้นะ” ฉันจำที่พ่อพูดขึ้นในวันที่เราฉลองกันง่าย ๆ ที่บ้าน วันที่ประกาศผลว่าฉันสอบเข้ามหาวิทยาลัยได้
2
ฉันมีความสุขทุกครั้งที่คิดถึงพ่อ . . . แม่ล่ะ .. แม่จะคิดถึงพ่อมากขนาดไหน
.. พ่อ .. คนที่แม่บอกว่ารู้จักแม่ดีกว่าตัวแม่เอง
1
..
ที่จริงฉันไม่ใช่ลูกคนเดียว ตอนเด็ก ๆ ฉันเคยพูดกับแม่ว่าฉันอยากมีพี่ชาย แม่หัวเราะหึหึ บอกแค่ว่า ก็เกือบจะมีละ แต่แม่แท้งเด็กผู้ชายคนนั้นไปเสียก่อน แม่กำชับฉันว่าอย่าพูดเรื่องนี้ต่อหน้าพ่อ พ่อเสียใจมากและโทษตัวเองที่ไปทำงานห่างไกลจากบ้าน ทิ้งให้แม่ซึ่งกำลังท้องอยู่บ้านตามลำพัง ชีวิตมักมีเรื่องที่เราคาดไม่ถึงผ่านเข้ามาเสมอ แม่ลื่นหกล้มกระแทกอย่างรุนแรงจนฉันสูญเสียพี่ชายไป พี่ชายที่อายุมากกว่าฉัน 3 ปี พี่ชายที่จะเป็นตัวแทนของพ่อ คอยดูแลแม่อีกคน
3
..
..
อาทิตย์หน้า ฉันจะได้พบกับทิม เพียงแค่คิด . . ใจฉันก็เต้นรัวเหมือนตีกลอง ทั้งที่ครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่เค้ามาเยี่ยมฉันที่เมืองไทย
.. แต่ ..
เค้าจะมาพบแม่ และเราจะเดินทางไปอีกซีกโลกหนึ่งด้วยกัน .. .. .. ยังมีสิ่งต่าง ๆ ที่รอฉันอยู่ข้างหน้าอีกมากมาย .. . . .
💘 💘 💘
มีเพลงที่เคยหัดร้องเป็นเพลงแรก ๆ ชื่อเพลง รักข้ามขอบฟ้า หัดร้องไว้นานแล้วนะคะ น่าจะเข้ากับความรู้สึกในตอนนี้ได้เป็นอย่างดีค่ะ แนบลิงค์เผื่อไว้ให้เพื่อนที่สนใจค่ะ
ขอให้คุณผู้อ่านทุกท่านมีความสุขกับสิ่งต่าง ๆ รอบตัวเรานะคะ วันหยุดสบาย ๆ ค่ะ
😉 😉 😉
สวัสดีนะคะ
คนไทยตัวเล็กเล็ก
21 พฤศจิกายน 2563

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา