22 พ.ย. 2020 เวลา 03:50 • ธุรกิจ
กรณีศึกษา กลยุทธ์ที่ทำให้รถ Rolls-Royce หนึ่งคัน มีราคา 400 ล้าน
400 ล้านบาท คือราคาของ “Rolls-Royce Sweptail”
รถยนต์ที่ถูกจัดว่าแพงที่สุดตั้งแต่ Rolls-Royce เคยผลิตมา
โดยทั่วไปแล้ว Rolls-Royce จะมีราคาเฉลี่ยที่ประมาณคันละ 30-50 ล้านบาท
แล้วอะไร ที่ทำให้รถยนต์แบรนด์หรูสัญชาติอังกฤษรายนี้ บางคันมีราคาสูงถึงหลักหลายร้อยล้าน
คำตอบนั้น ถูกซ่อนอยู่ในกลยุทธ์ที่เรียกว่า “Customization” หรือการให้ลูกค้าสามารถเลือกปรับแต่งรถยนต์ที่สั่งผลิตได้ตามใจชอบ ซึ่งเราจะขอเรียกกลยุทธ์นี้ง่ายๆ ว่า “กลยุทธ์ตามใจลูกค้า”
ลองมาดูตัวอย่างกลยุทธ์ตามใจลูกค้าของ Rolls-Royce ที่น่าสนใจกัน
1. Rolls-Royce มีสีตัวรถให้เลือก มากกว่า 44,000 สี และถ้าทั้ง 44,000 สี ยังไม่ถูกใจ ลูกค้าสามารถ Customize เองอีกก็ได้ เช่น ให้สีรถเหมือนกับสีของเส้นผมของคุณ และสีที่กำหนดขึ้นมาเอง ทาง Rolls-Royce ยังให้ลูกค้าตั้งชื่อเองอีกด้วย
5
2. การลงสีตัวรถ ปกติแล้วรถยนต์ของ Rolls-Royce จะถูกลงสีอย่างน้อย 7 ชั้น แต่ถ้าลูกค้ายังคิดว่ามันน้อยไป ก็สามารถเลือกให้ลงสีได้มากถึง 23 ชั้น โดยการลงสีจะใช้ช่างมืออาชีพหนึ่งคนต่อหนึ่งคันเท่านั้นเพื่อให้มีความประณีตมากที่สุด
3. รูปปั้น “Spirit of Ecstasy” สัญลักษณ์บ่งบอกว่านี่คือรถ Rolls-Royce ที่อยู่บริเวณด้านหน้าของตัวรถนั้น ลูกค้าสามารถเลือกให้นำทองคำมาทำได้เพื่อเพิ่มความหรูหรา
2
4. คอนโซลบริเวณด้านหน้าของห้องโดยสาร ปกติจะเป็นลายไม้ ซึ่งถ้าลูกค้าคิดว่าธรรมดาเกินไป ก็สามารถให้ใช้ทองคำมาทำเป็นคอนโซล หรือเคลือบคอนโซลก็ได้เช่นกัน
1
5. บริเวณเพดานรถยนต์ Rolls-Royce จะถูกตกแต่งเป็นดวงดาวระยิบระยับกว่า 1,340 ดวง ซึ่งแน่นอนว่าลูกค้าสามารถสั่งให้จัดเรียงดวงดาวเป็นรูปแบบต่างๆ ได้ตามต้องการ เช่น จัดเรียงให้เป็นกลุ่มดวงดาวตามราศีเกิด
2
ทั้ง 5 ข้อที่ว่ามานี้ เป็นเพียงแค่ตัวอย่างของการ “ตามใจลูกค้า” ในแบบฉบับของ Rolls-Royce ซึ่งก็คงทำให้หายสงสัยกันแล้วว่า ทำไม Rolls-Royce บางคัน ถึงได้มีราคาแพงถึงหลักหลายร้อยล้านบาทได้
จริงๆ แล้วกลยุทธ์ตามใจลูกค้า หรือการที่ให้ลูกค้าได้ Customize สินค้าด้วยตัวเอง ก็เป็นเรื่องที่หลายๆ แบรนด์เลือกเอามาใช้กันอยู่ไม่น้อย แต่จะสามารถเรียก “มูลค่าเพิ่ม” จากลูกค้าได้มากน้อยแค่ไหน ก็ขึ้นอยู่กับว่า สินค้านั้นเป็นสินค้าอะไร วัสดุที่นำมาให้เลือกเป็นอะไร
และที่สำคัญที่สุดก็คือ “ชื่อเสียงของแบรนด์” ดีแค่ไหน..
2
อย่างกรณีนี้ ก็ได้เห็นแล้วว่า แม้จะขายของในราคาสูงถึง 400 ล้านบาท แต่ก็มีคนยอมจ่าย เพื่อให้ได้ของที่ไม่เหมือนใครและเป็นชิ้นเดียวบนโลก ซึ่งสิ่งนั้นมันมีให้สำหรับผู้อยากเป็นเจ้าของ รถยนต์แบรนด์ที่ชื่อว่า Rolls-Royce..
โฆษณา