23 พ.ย. 2020 เวลา 03:50 • ธุรกิจ
รู้จัก "Sandwich Feedback" เทคนิคให้ข้อเสนอแนะ สำหรับผู้บริหาร
4
หนึ่งทักษะสำคัญที่ผู้บริหารควรมี คือการให้ “Feedback” หรือข้อเสนอแนะกับลูกน้องในทีมได้อย่างตรงจุด แล้วการให้ข้อแนะนำหรือข้อเสนอแนะที่ดี มีเทคนิคอะไรที่น่าสนใจ?
5
โมเดล “Sandwich Feedback” เป็นคำตอบที่น่าสนใจของเรื่องนี้ เพราะโมเดลนี้คือเทคนิคในการเรียบเรียงรูปแบบของการนำเสนอข้อเสนอแนะออกมาให้นุ่มนวล ซึ่งจะทำให้สามารถสื่อสารให้ออกมามีประสิทธิภาพ และลดความขัดแย้งที่อาจจะเกิดขึ้นจากการให้ข้อเสนอแนะที่เป็นข้อควรปรับปรุงกับคนในทีม
7
โดย “Sandwich Feedback” แบ่งออกเป็น 3 ระดับชั้น คือ
-ชั้นที่หนึ่ง “Positive Feedback” คือ เริ่มต้นจากการกล่าวถึงจุดแข็ง และมุมมองเชิงบวกที่เรามองเห็นจากผู้ที่รับข้อเสนอแนะจากเรา
-ชั้นที่สอง คือ “Constructive Feedback” คือ การกล่าวถึงประเด็นที่ต้องการให้ข้อเสนอแนะ หรือจุดที่ควรปรับปรุงของผู้รับคำแนะนำ พร้อมแนะนำแนวทางที่ช่วยให้การทำงานดีขึ้นกว่าเดิม
3
-ชั้นที่สาม คือ “Positive Feedback” อีกครั้ง คือ กล่าวปิดบทสนทนาด้วยการให้กำลังใจ โดยการกล่าวถึงผลลัพธ์ในเชิงบวก และให้กำลังใจเพื่อสร้างพลังให้กับผู้รับข้อเสนอแนะ
1
จะเห็นว่า รูปแบบการให้ Feedback แบบนี้ มีลักษณะคล้าย “แซนด์วิช” คือ เริ่มจาก Positive Feedback + Constructive Feedback + Positive Feedback เราจึงเรียกเทคนิคนี้ว่า "Sandwich Feedback" นั่นเอง
2
ส่วนข้อควรพึงระวังของการใช้เทคนิคนี้ก็คือ
1. ควรวางแผนรูปแบบคำติชมให้เหมาะสมก่อนการพูดคุย เพราะไม่เช่นนั้น อาจทำให้เกิดความไม่ราบรื่น และทำให้ผู้สนทนารู้สึกอ่อนไหวในคำพูดได้
2. ใช้เวลาให้กระชับในขั้นตอนแรก โดยเฉพาะกับคนที่คุ้นเคยกับการใช้เทคนิคนี้เป็นอย่างดีแล้ว เพราะพวกเขาอาจรู้แล้วว่าคุณกำลังพูดเรื่อง Positive เพื่อจะโยนต่อมายังการพูดข้อเสนอแนะหรือสิ่งที่ควรปรับปรุง
1
3. การมอบ Constructive Feedback ที่ดี คือการไม่พูดอ้อมค้อม หมายความว่าผู้พูดควรเรียบเรียงประเด็นมาให้กระชับและตรงไปตรงมา ว่าจุดไหนที่ควรแก้ไข หรือปรับปรุง และลองเพิ่มความเป็นมิตรของบรรยากาศ และความจริงใจในบทสนทนาให้มากขึ้น
1
สุดท้ายนี้ขอทิ้งท้ายไว้กับประโยคที่ วอร์เรน บัฟเฟตต์ ซีอีโอของบริษัทเบิร์กเชียร์ ฮาธาเวย์ ได้เคยกล่าวเอาไว้
“การมอบคำแนะนำคือของขวัญที่ล้ำค่าที่สุด แต่มันอาจจะกลายเป็นอาวุธที่แหลมคมได้ หากเรานำไปใช้อย่างไม่มีประสิทธิภาพและไม่สร้างสรรค์”
7
เพราะฉะนั้น อย่าลืมนำเทคนิคนี้ไปปรับใช้ เพื่อให้คำแนะนำเป็นของขวัญล้ำค่า กับทีมงานของคุณ..
โฆษณา