24 พ.ย. 2020 เวลา 13:45 • ปรัชญา
# เช็ค 10 ล้านของ จิม แคร์รี่ย์
อย่าทิ้งความฝันเพียงเพราะคุณรู้สึกว่ามันไกล แล้วจงลองเดินไป เพื่อจะได้รู้ว่ามันไกลจริงหรือเปล่า เรื่องราวต่อไปนี้ก็เช่นกัน
*****
หลังจากที่พ่อตกงาน และครอบครัวต้องเผชิญกับช่วงเวลาที่ยากลำบาก James Eugene Carrey วัยเยาว์และครอบครัวจึงต้อง ย้ายจากเมืองนิวมาร์เก็ต อันแสนสุขสบาย ไปยัง สการ์โบโรห์ (ชานเมืองโตรอนโต) โดยอาศัยอยู่ในรถตู้ VW ที่จอดอยู่บนสนามหญ้าของญาติที่พวกเขาสนิทด้วย
ดังนั้นนักแสดงตลกหนุ่มผู้มุ่งมั่น ที่อยากจะเริ่มเข้าสู่วงการ จึงได้ทุ่มเทให้กับการฝึกแสดงของเขามากจน ถึงขนาดส่งประวัติส่วนตัวไปให้ The Carroll Burnett Show ก่อนอายุเขาจะ 10 ขวบ
ซึ่งหลังจากนั้น Carrey ก็ใช้เวลาแปดชั่วโมงต่อวันหลังจากเลิกเรียนทำงานในโรงงาน ส่วนพ่อแม่ของเขาก็ทำงานเป็นยามค่อยรักษาความปลอดภัย ภายในโรงงาน Titan Wheels เพื่อเก็บเงินตั้งตัว ให้ได้มากพอที่จะกลับไปยัง เมือง โตรอนโต อีกครั้ง
และไม่นานหลังจากนั้น พวกเขาก็กลับมาตั้งตัวได้ Carrey ในวัย 15 ปี จึงเริ่มแสดงตลกครั้งแรกบนเวที (ซึ่งมีรายงานว่าครั้งนั้นแย่มาก) ที่ ยูคยูค ซึ่งเป็นหนึ่งในสโมสรท้องถิ่น ที่เขามักใช้เป็นสนามฝึกซ้อม
ปีต่อมา Carrey ก็ตัดสินใจลาออกจากโรงเรียน เพื่อก้าวเข้าสู่วงการตลกแบบเต็มตัว และย้ายไปที่ LA เพื่อขึ้นแสดงที่ The Comedy Store เป็นงานประจำ
ซึ่งในทุกคืนเขามักจะไปจอดรถ ที่ Mulholland Drive และสร้างภาพฝันขึ้น หลังจากที่เขาตระหนักได้ว่า การเขาสู่ ฮอลลีวูด นั้นยากเย็นแสนเข็นเกินกว่าที่เขาจะทำได้
Carrey จึงมักจะจินตนาการถึงภาพความสำเร็จของเขา ทุกวัน ก่อนที่จะลงจากรถ อีกทั้งเขายังเขียนเช็คให้กับตัวเอง เป็นจำนวนเงิน 10,000,000 ดอลลาร์ โดยเขาลงวันที่ในเช็คนั้นไว้ด้วยว่า จะต้องได้รับในปี 1995 ก่อนวันขอบคุณพระเจ้า
อีกทั้งเขายังเก็บเช็คที่เขียนนั้นไว้ในกระเป๋าสตางค์ตลอดเวลา และหยิบขึ้นมาดูในเวลาท้อทุกครั้ง จนกระทั่งคืนหนึ่ง ในขณะที่ Carrey แสดงโชว์ของเขาตามปกติ เขาก็ได้สร้างความประทับใจให้กับ Rodney Dangerfield นักแสดงตลกรุ่นเก๋าได้โดยไม่รู้ตัว
ซึ่งในวันนั้น Rodney ก็ได้ร่างสัญญาให้ Carrey ในตำแหน่งนักแสดงตลก สำหรับขึ้นแสดงในงานเปิดตัวของ Rodney ตลอดทั้งฤดูกาล
ในช่วงเวลานั้นเอง Carrey ก็ได้พบพนักงานเสิร์ฟ Melissa Womer หญิงหม้าย ที่มีลูกสาวติดมาด้วย ทั้งสองคนเริ่มรักกัน และได้แต่งงานกัน ซึ่งหลังจากแต่งงานกันได้ไม่นาน ทั้งคู่ก็หย่าร้าง
หลังจากนั้น Carrey ก็ได้แต่งงานใหม่อีกครั้ง กับนักแสดงหญิงลอเรน ฮอลลี่ และได้หย่าร้าง หลังจากนั้นไม่กี่ปีต่อมา เขาก็เริ่มมองหาการแสดงตลกในแบบอื่น ๆ จนกระทั่ง เขาได้มีส่วนร่วมในฐานะนักเขียนการ์ตูนมือใหม่ เป็นซิทคอมสั้น ๆ ของ The Duck Factory(1984)
ซึ่งเป็นช่วงจังหวะเวลาเดียวกัน ที่การแสดงของเขาเริ่มลดลง แต่ด้วยประสบการณ์ด้านการเขียนการ์ตูนนี้จึงทำให้ Carrey ยังคงมีความเชื่อมั่น และยืนหยัดอยู่ฐานะนักแสดงได้
Carrey ยังคงรับงานภาพยนตร์อยู่เสมอเมื่อมีโอกาส และด้วยความประทับใจที่บ้าคลั่งของเพื่อนร่วมทีม หลังจากที่ Carrey แสดงหนังเรื่อง Damon Wayans เสร็จ Keenen Ivory Wayans พี่ชายที่ Carrey นับถือ ก็กำลังรวมเหล่านักแสดงตลก เพื่อสร้างหนังเรื่อง In Living Color (1990)
และแน่นอนว่า Carrey ก็ได้ขอเข้าร่วมทีมนักแสดงและสร้างชื่อให้กับตัวเองได้อย่างรวดเร็ว เขาได้เป็นหนึ่งในตัวละครยอดนิยมของ ไฟร์ มาร์แชลบิลล์
ตัวละครโรคจิต ที่ถูกโจมตีโดยกลุ่มสุนัขเฝ้าบ้าน ในบทที่ต้องแจกจ่ายเคล็ดลับความปลอดภัยที่ไม่ได้รับคำแนะนำให้ทำตามนั้นเอง 😁)
จิม แคร์รี่ เป็นนักแสดงตลกที่มากความสามารถ เขาเติมโต และพัฒนาตัวเองอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งภายในไม่กี่ปี เขาก็กลายเป็นนักแสดงชื่อดัง ที่รู้จักกันดีในบทบาทภาพยนตร์ตลกและดราม่า เรื่อง 'Ace Ventura: Pet Detective', The mask และ 'The Truman Show'
ซึ่งตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา Carrey ก็ยังคงพกเช็ค 10 ล้านเหรียญที่เขาเขียนขึ้นมาเองนั้น ติดตัวไว้นานถึง 10 ปี เช่นกัน เพื่อเป็นแรงกระตุ้นในการทำงานที่ยอดเยี่ยมของเขา
และในปีที่สิบ 10 นั้นเอง Carrey ก็ได้รับเช็ค ค่าตัวเป็นจำนวนเงิน 10 ล้านเหรียญได้สำเร็จดังฝันที่วาดไว้
ซึ่งหลังจากนั้น Carrey ก็ได้นำเช็ค (ภาพฝันของเขา) ใส่ลงในหลุมฝังศพของพ่อ ผู้สนับสนุนเขา ในเส้นทางอาชีพนี้มาตั้งแต่เด็กนั้นเอง
ชีวิตคนเราไม่ได้โรยด้วยกีบกุหลาบเสมอไป นี่จึงเป็นหนึ่งในเรื่องราวของตัวอย่างชีวิตจริง ที่ทำให้ได้เห็นชัดเจนว่า ความสำเร็จต้องทำงานหนักนั้น ก็อาจจะเป็นจริง ซึ่งทุกตำนานได้แสดงให้เราเห็นถึงสิ่งนี้ อยู่เสมอ
แต่การทำงานหนักนั้นไม่ได้อยู่ที่สิ่งที่ ‘เราทำ’ เท่านั้น แต่เริ่มจากการทำงานหนักในสิ่งที่’ เราเชื่อว่าเป็นไปได้’ ด้วย นี่จึงเป็นเรื่องราวที่ยอดเยี่ยมของนักแสดงจิม แคร์รี่ ที่ประสบความสำเร็จอย่างน่าเหลือเชื่อ ในช่วงต้นของอาชีพ โดยเริ่มต้นจากวิสัยทัศน์อันทรงพลังนั้นเอง
ดังคำที่กล่าวไว้ว่า “ความสำเร็จเกิดขึ้นสองครั้งเสมอ ครั้งแรงในจินตนาการ ทั้งที่สองในความจริง”
แปลและเรียบเรียงโดยเรื่องเล่าจากดาวนี้
ที่มา:
อ่านบทความเรื่องเล่าจากดาวนี้เพิ่มเติมได้ที่
หากชื่นชอบก็อย่าลืมกด Like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจให้กันด้วยนะคะ สามารถแชร์แนวคิด มุมมองดีๆได้ใน Comments นี้เลย 😄

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา