23 พ.ย. 2020 เวลา 12:52 • สิ่งแวดล้อม
"Substance"
แว่นตาที่ทำมาจากเมล็ดละหุ่ง
สวยงาม ยืดหยุ่น และยั่งยืน
"Substance" แว่นตาที่ทำมาจากเมล็ดละหุ่ง
กรอบแว่นตาส่วนใหญ่มักจะทำมาจากวัสดุที่เป็นโลหะหรือพลาสติกชนิดต่างๆ และอาจมีบ้างที่ใช้ยางพาราเป็นส่วนผสมในการผลิต แต่วันนี้เราจะขอพาทุกคนไปพบกับแว่นตาที่ทำมาจากเมล็ดละหุ่งซึ่งทั้งสวยงามและดีต่อสิ่งแวดล้อม
Rolf แบรนด์แว่นตาสัญชาติออสเตรียได้ออกแบบแว่นตาคอลเลคชั่นใหม่ในชื่อ "Substance" ซึ่งขึ้นรูปด้วยการพิมพ์แบบ 3 มิติ โดยใช้วัสดุหลัก คือ น้ำและเมล็ดละหุ่ง
ละหุ่งเป็นพืชเขตร้อนในวงศ์ยางพารา (Euphorbiaceae) ซึ่งทนแล้งและโตเร็ว โดยจะสูงขึ้นได้ถึง 6 เมตรภายในเวลาเพียงแค่ 6 เดือนเท่านั้น ทำให้มันเป็นวัสดุที่มีความยั่งยืน เพราะละหุ่งเป็นพืชที่ใช้น้ำในการดูแลน้อย และสามารถเติบโตทดแทนต้นที่ถูกตัดออกไปได้อย่างรวดเร็ว
ต้นละหุ่งขาว
ต้นละหุ่งแดง
แว่นตา Substance มีการผลิตกรอบแว่นออกมาทั้งหมด 23 แบบ 6 สี โดยเป็นกรอบแว่นที่ไม่มีสกรูยึดขาแว่น และยังมีความยืดหยุ่นค่อนข้างสูงอีกด้วย
กรอบแว่น 6 สี
สำหรับขั้นตอนในการผลิตจะเริ่มจากกะเทาะเปลือกของเมล็ดละหุ่งออก เนื่องจากมันมีพิษ จากนั้นจึงบดเมล็ดข้างในให้กลายเป็นผง ก่อนจะขึ้นรูปเป็นกรอบแว่นตาด้วยการพิมพ์แบบ 3 มิติ โดยใช้น้ำเป็นตัวประสาน
เมล็ดละหุ่ง
บดเมล็ดละหุ่งให้เป็นผง ก่อนจะขึ้นรูปเป็นกรอบแว่นตาด้วยการพิมพ์แบบ 3 มิติ
แว่นตา Substance
แว่นตาที่ทำมาจากเมล็ดละหุ่งเป็นการออกแบบที่คำนึงถึงแหล่งที่มาของวัสดุ และยังช่วยลดปริมาณขยะพลาสติกที่กำลังเป็นปัญหาอยู่ในขณะนี้อีกด้วย
โฆษณา