23 พ.ย. 2020 เวลา 10:50 • ไอที & แก็ดเจ็ต
แบรนด์เครื่องเสียง BOSE สิ่งมหัศจรรย์ทางวิศวกรรม
หากคุณซื้อเครื่องเสียงราคาแพงมาแบรนด์หนึ่ง
แต่ก็ต้องพบว่า คุณภาพของมันไม่ได้ดีอย่างที่คิดไว้
สำหรับหลายคนอาจแก้ปัญหาโดยการเปลี่ยนไปซื้ออีกแบรนด์หนึ่งแทน
แต่สำหรับชายที่ชื่อว่า "Amar Bose" เขาแก้ปัญหา ด้วยการสร้างเครื่องเสียงของตัวเองขึ้นมา จนกลายเป็นแบรนด์เครื่องเสียงที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลก
เรากำลังพูดถึงแบรนด์ที่ชื่อว่า “Bose”
Bose เป็นแบรนด์ที่ก่อตั้งโดย วิศวกรดีกรีปริญญาเอกจากมหาวิทยาลัย Massachusetts Institute of Technology (MIT) มหาวิทยาลัยด้านวิศวกรรมอันดับหนึ่งของโลก
คุณ Bose คนนี้ มีความถนัดทางด้านวิศวกรรมมาตั้งแต่ยังเด็ก โดยเขามักนำอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์มาแยกชิ้นส่วนเพื่อศึกษา และประกอบมันขึ้นมาใหม่ และด้วยความสามารถนี้เอง ทำให้เข้าสอบบติดมหาวิทยาลัยด้านวิศวกรรม อันดับ 1 ของโลกอย่าง MIT และจบการศึกษาระดับปริญญาเอกในวัยเพียง 27 ปี
นอกจากความสนใจในด้านวิศวกรรมแล้ว เขายังมีความสนใจในเรื่องการเล่นดนตรีอีกด้วย โดยเครื่องดนตรีที่เขาเล่นมาตั้งแต่เด็กคือไวโอลิน
และจุดเปลี่ยนที่ทำให้เขาหันมาปลุกปั้นแบรนด์ของตัวเอง ก็คือเมื่อเขาได้มีโอกาสซื้อเครื่องเสียงตัวหนึ่งมาในราคาที่สูงมาก แต่เขากลับต้องผิดหวัง เพราะคุณภาพเสียง ที่ผิดเพี้ยนไปจากดนตรีต้นฉบับพอสมควร อีกทั้งยังมีเสียงทุ้มที่ต่ำมาก
1
เรื่องนี้จึงจุดประกายให้คุณ Bose ตัดสินใจออกมาก่อตั้งบริษัทผลิตเครื่องเสียงเป็นของตัวเองโดยใช้ชื่อว่า “Bose” จนมีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลกมาจนถึงปัจจุบัน
แล้วอะไรคือความโดดเด่น ของเครื่องเสียงแบรนด์นี้?
1. Bose ขึ้นชื่อเรื่องเสียงที่เสมือนจริง มีมิติ และมีความหนักแน่น
การพัฒนาเอกลักษณ์และคุณภาพเสียงของเครื่องเสียงแบรนด์นี้ มากจากการที่ คุณ Bose ได้ลงทุนลงแรงไปนั่งฟังการแสดงดนตรีในฮอลล์ กว่า 100 แห่ง เพื่อศึกษาการรับรู้เสียงของหูมนุษย์ และนำข้อมูลไปวิเคราะห์เพื่อให้ได้คุณภาพเสียงที่ดีที่สุด
2. เป็นแบรนด์ที่ปลุกกระแส หูฟังแบบตัดเสียงรบกวนรอบข้าง (Noise Cancelling)
จุดเริ่มต้นของเรื่องนี้ มาจากการที่เขาใส่หูฟังเพื่อฟังเพลงระหว่างเที่ยวบิน ซึ่งเขากลับไม่ได้ยินเสียงเพลงจากหูฟังที่ใช้เพราะเสียงภายนอกนั้นดังเกินไป คุณ Bose จึงเกิดไอเดียที่จะพัฒนาหูฟังรูปแบบใหม่
โดยใช้เวลากว่า 10 ปี ในการพัฒนาและทำให้หูฟังแบบ Noise Cancelling กลายเป็นที่รู้จัก และได้รับความนิยมในที่สุด
2
ปัจจุบันทั้งหูฟัง และเครื่องเสียงของ Bose เป็นที่ยอมรับทั้งในการใช้งานระดับสูง ไปจนถึงการใช้งานเพื่อความบันเทิงทั่วๆ ไป และยังถูกติดตั้งในสถานที่สำคัญที่มีชื่อเสียง เช่น โบสถ์ภายในพระราชวังพระสันตะปาปา (Sistine Chapel) ไปจนถึง สนามกีฬาโอลิมปิกหลายแห่ง
และทั้งหมดนี้ ก็คือเบื้องหลังความสำเร็จของแบรนด์ Bose แบรนด์เครื่องเสียง ที่สร้างยอดขายได้กว่า 100,000 ล้านบาทในปีที่ผ่านมา
และทำให้เห็นว่า การทุ่มเท และใส่ใจในรายละเอียดเล็กๆ คือเคล็ดลับของการสร้างนวัตกรรม
เหมือนกับเครื่องเสียงแบรนด์นี้ ที่ชื่อว่า Bose..
โฆษณา